Việc giáo dục con cái ra sao phần lớn chính là ở việc xử lư trường hợp của cha mẹ. Đây là yếu tố quyết định h́nh thành nên tính cách của trẻ em trong cuộc sống. Hăy xem cách xử lư việc con lấy trộm tiền của 2 người mẹ dưới đây để thấy rơ hơn vấn đề này. Bạn đối xử thô bạo với con trẻ, con sẽ trả lại bạn sự hung dữ. Bạn đối xử với con bằng sự tinh tế, trẻ sẽ đáp lại bạn bằng ḷng biết ơn. Cách giáo dục của bạn quyết định tính cách và thói quen của con. Đối với những trẻ lấy trộm tiền cũng vậy.
Có một câu chuyện như thế này:
Một người mẹ có con trai 12 tuổi và con gái 8 tuổi, để mua một chiếc đồng hồ mới mà cậu anh đă lấy trộm hai tờ 100 ngàn từ ví của mẹ rồi đưa một tờ cho em gái, c̣n một tờ ḿnh giữ để mua đồng hồ. Người mẹ phát hiện thiếu tiền, cô đoán là con đă lấy, thế nhưng cô không biết là đứa nào.
Một lần trong bữa tối, người mẹ nói với các con rằng: “Mẹ nghĩ ví tiền của mẹ h́nh như thiếu mất 200 ngàn, có phải là kẻ trộm vào nhà không nhỉ? Mẹ thấy lo quá”.
Cậu anh cúi đầu, cô em gái th́ tỏ ra hơi căng thẳng, người mẹ đă xác minh được tiền là do hai con lấy đi. Em gái nhát gan nên lén trả lại tờ 100 ngàn vào ví của mẹ.
Nh́n thấy tờ tiền được trả về, người mẹ mỉm cười, sau đó cô nói với các con: “H́nh như mẹ đă nghĩ sai rồi hay sao ấy, mấy ngày trước có nói là thiếu mất 200 ngàn, thật ra là mẹ nhầm, chỉ thiếu 100 ngàn thôi”.
Em gái tỏ ra thản nhiên, nhưng cậu anh vẫn cứ yên lặng. Người mẹ nói thêm một câu: “Mẹ không tin là người nhà ḿnh lấy trộm, có thể là có kẻ trộm vào, chúng ta đi báo cảnh sát đi, các con nghĩ sao?”
Cô em gái liếc nh́n anh trai, cậu anh cũng đă trở nên căng thẳng rồi, nhân lúc mẹ đang nấu cơm, cậu mang 100 ngàn trả lại vào ví của mẹ.
Nh́n thấy số tiền mà các con trả lại, người mẹ cảm thấy rất vui mừng, trong một lần nói chuyện với các con, cô nói: “Mẹ năo cá vàng quá, 100 ngàn cũng đâu có mất đi đâu, là do mẹ đếm thiếu, lớn tuổi rồi nên đầu óc hỏng cả rồi…”
Cậu anh và em gái cùng nh́n nhau cười, kể từ đó trong nhà không c̣n xảy ra việc mất tiền nữa.
Câu chuyện thứ hai
Có một người mẹ đang đi làm th́ nhận được điện thoại của giáo viên ở trường khiến cô không thể tin vào tai ḿnh: “Con trai của cô trộm 1 triệu của cô giáo, cháu đă thừa nhận rồi, cảnh sát cũng đă đến đây rồi…”
Cô vội trả lời: “Dù cháu có làm ǵ sai, xin đừng đánh mắng con tôi, hăy đợi tôi đến rồi hẵng xử lư!”.
Sau đó cô yêu cầu cô giáo chuyển điện thoại cho con. Con cô vừa khóc vừa gọi “Mẹ ơi”. Người mẹ nói: “Con trai, đừng sợ, dù có việc ǵ, mẹ sẽ luôn là người ủng hộ con, mẹ sẽ đến ngay”.
Cô vội vàng đạp xe đến trường, trước cổng có xe cảnh sát, bên trong pḥng có hai viên cảnh sát có vẻ căng thẳng, hai giáo viên một nam một nữ và một chủ nhiệm đă lớn tuổi.
Cô giáo đanh thép nói với mẹ của đứa trẻ rằng: “Sáng nay con trai cô đă lấy 1 triệu từ ngăn kéo của tôi, em ấy đă thừa nhận rồi, cô xem mà xử lư đi”.
Người mẹ không để tâm đến cô giáo, cô đi t́m con ḿnh, cậu bé đang đứng run rẩy, quần áo lấm lem, nước mắt giàn giụa, cô bước đến ôm lấy con.
“Mẹ ơi, nếu không phải v́ những điều mẹ nói th́ có thể con đă leo lên sân thượng rồi! Họ bắt con ngồi tù, con sợ lắm…”
“Con trai, con nói sự thật với mẹ đi, mẹ tin con!”. Con trai lắc đầu nói: “Con không có lấy ạ.”
Sau khi an ủi con, người mẹ đứng dậy và nói: “Tôi tin con trai ḿnh, cháu nói không lấy nghĩa là không lấy!”. Cậu bé cảm kích nh́n mẹ ḿnh.
Cô giáo trừng mắt nh́n như thể châm biếm “Con hư tại mẹ” rồi cười lạnh nói: “Vừa rồi thằng bé đă thừa nhận rồi”.
“Vậy cô nói xem cháu đă thừa nhận như thế nào? C̣n nữa, tiền trộm ở đâu rồi? Mang chứng cứ cháu trộm tiên ra đây. Không t́m thấy chứng cứ mà bắt trẻ em, cảnh sát cũng không nên làm như thế này đâu.”
Một cảnh sát bên cạnh nhún vai nói: “Quả thật là không t́m thấy chứng cứ, nhưng cháu nó đă thừa nhận rồi”.
Cô giáo mất kiên nhẫn nói ra những lời mà cậu bé đă nói khi bị thẩm vấn, người mẹ xoay lại hỏi con: “Cô giáo nói có đúng không con?”
Cậu bé lắc đầu: “Từ buổi sáng cô đă không lên lớp, họ c̣n gọi cảnh sát đến, con sợ lắm, cô nói con thừa nhận th́ có thể về nhà…”
Cô giáo tái mặt, không nói ǵ.
“Thẩm vấn bằng cách uy hiếp mà là thẩm vấn sao? Tôi muốn kiện cô tội vu khống!”
Người phụ nữ nghèo gầy g̣ đi xe đạp này không biết lấy dũng khí từ đâu, cô mặc kệ tất cả mọi người và đưa con về. Có lẽ trước mặt con, mọi hành động của người mẹ đều có lư lẽ riêng.
Trên đường về nhà, cậu bé cảm kích ôm lấy mẹ: “Mẹ ơi, cảm ơn mẹ đă cho con sức mạnh ạ.”
Sau khi về nhà chưa bao lâu, chủ nhiệm gọi đến báo rằng 1 triệu bị mất đă t́m thấy rồi, là do cô giáo tự ḿnh vô ư để tiền vào ngăn kéo khác rồi quên mất.
Tuy việc này vẫn khiến cậu bé bị ám ảnh, nhưng cách làm của người mẹ đă khiến con trai được hănh diện, khi đi trong sân trường cũng có thể ngẩng cao đầu, bởi v́ mẹ đă cho cậu bé cảm giác an toàn và ḷng dũng cảm. Cho đến khi trưởng thành, cậu bé vẫn nhớ giây phút ấm áp này.
Các bậc phụ huynh nên làm ǵ đối với hành vi trộm tiền của con?
Tuyệt đối không được dùng cách “thẩm vấn phạm nhân” để đặt vấn đề với con hoặc cưỡng chế trẻ nhận sai.
Chúng tôi khuyên các bậc phụ huynh nên dùng cách ḥa nhă để nói chuyện với các con, để các con biết rằng cha mẹ biết rơ việc con phạm lỗi. Nếu thô bạo bắt con nhận lỗi th́ sẽ làm tổn thương đến ḷng tự trọng của con cũng như dẫn đến việc con không thừa nhận và chống đối.
Nhất định phải làm rơ nguyên nhân con trộm tiền th́ mới có thể t́m được cách chấm dứt hành vi này. Nếu v́ mua thứ ǵ đó mà con trộm tiền và nếu thứ đó khá hợp lư th́ cha mẹ có thể mua cho con và khuyên bảo con “từ nay đừng làm như thế nữa, con cần ǵ có thể nói với cha mẹ, đừng ăn trộm tiền, đây là hành vi rất sai trái”.
Nếu như không phải là yêu cầu hợp lư, ví dụ như con đă có đồng hồ rồi mà c̣n muốn mua nữa th́ mẹ có thể cho con mượn tiền để con trả sau. Một là có thể tránh được việc trẻ trộm tiền, hai là có thể xây dựng thói quen mua đồ cẩn thận cho con. Và sau đó dặn ḍ con không được tái phạm.
Cách giáo dục của cha mẹ quyết định tính cách và thói quen của con trẻ. Bạn đối xử thô lỗ của con trẻ, con sẽ trả lại bạn sự hung dữ. Bạn đối xử với con bằng sự tinh tế, trẻ sẽ đáp lại bạn bằng ḷng biết ơn.
Cha mẹ là tấm gương và là điểm tựa của con cái, hăy dùng t́nh yêu thương để bảo vệ các con, vừa xây dựng tính cách và thói quen tốt cho trẻ, lại vừa không khiến con bị tổn thương về mặt tâm hồn.
|
|