Dưới đây là 10 sai lầm khiến bạn bị giảm năng suất làm việc. Đây là những việc thường ngày mà dân văn phòng hay làm nhưng không biết rằng chúng khiến cho năng suất làm việc của bản thân bị sụt giảm nghiêm trọng.
"Cái gì dễ làm trước"
Nguyên tắc làm việc đúng nên là "Cái gì khó thì làm trước".
Theo lời của nhà văn Mark Twain từng nói, ông coi những việc khó khăn trong ngày giống như bạn phải ăn... một con ếch sống vậy. "Việc đầu tiên làm hàng ngày là ăn một con ếch sống vào buổi sáng và bạn sẽ cảm thấy rằng ngày hôm đó chẳng có gì tệ hơn thế có thể xảy ra nữa cả."
Thực tế thì theo các nhà khoa học, sự ham muốn làm việc của con người sẽ giảm dần đến cuối ngày, vì thế hãy dành các công việc cần sự tập trung cao độ vào buổi sáng và thực hiện chúng trước. Thêm một tác dụng nữa, đó là làm những việc tiêu tốn thời gian trước sẽ giúp bạn tránh bị quá tải nếu như vào cuối ngày, có một vấn đề gì khác trong công việc xuất hiện. Lúc đó, nếu chỉ còn các việc đơn giản, nhẹ nhàng thì bạn sẽ có thể dễ dàng giải quyết tất cả hơn là dồn hết gánh nặng vào cuối ngày.
Liên tục kiểm tra Email
Chúng ta vẫn thường hay có thói quen là kiểm tra email của mình liên tục để chắc chắn rằng không bỏ lỡ một thông tin nào từ phía đối tác. Thực tế thì các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn liên tục tự gián đoạn công việc của mình để quay ra check email như thế thì thời gian làm việc sẽ bị gia tăng tới 40%.
Rất nhiều người nghĩ rằng họ có thể làm việc hiệu quả hơn nếu làm nhiều thứ cùng một lúc, vừa làm việc, vừa check mail, vừa nói chuyện với đối tác... Thực tế thì theo chuyên gia tâm lý học Ron Friedman, làm như vậy sẽ làm giảm năng suất làm việc rất nhiều. Hãy đặt thời gian check mail một cách khoa học thay vì liên tục mở mail ra để xem có gì mới đang chờ đợi mình hay không.
Để điện thoại ngay bên cạnh trong lúc làm việc
Đến đây thì hẳn nhiều người sẽ nghĩ rằng chỉ cần để điện thoại ở chế độ rung là được. Thực tế thì theo các nhà nghiên cứu của Hiệp Hội Tiêu Dùng Mỹ cho biết, kể cả khi bạn tắt điện thoại và để cạnh trên bàn làm việc, chúng sẽ vẫn gây ảnh hưởng tới sự tập trung.
Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng bất cứ khi nào điện thoại di động xuất hiện trong tầm mắt của bạn, dù có hoạt động hay không thì chúng cũng sẽ thu hút sự chú ý khiến bạn mất tập trung hơn và không thể làm việc hiệu quả. Vì thế, cất điện thoại trong túi xách hay túi quần là một lựa chọn hợp lý.
Ngồi cả ngày làm việc
Công việc văn phòng đôi khi khiến bạn phải ngồi cả ngày mà không có cơ hội vận động.
Thực tế thì không nhất thiết phải tập thể dục quá nặng, nếu bạn đang là dân văn phòng thì chỉ cần đứng lên đi lại vài phút trong lúc nghỉ giải lao cũng là đủ để cơ thể của bạn vận động và duy trì sức khỏe bản thân. Chỉ cần 5 phút đi bộ mỗi lần là quá đủ để duy trì sức khỏe.
Nhìn liên tục vào màn hình máy tính trong thời gian dài
Việc nhìn liên tục vào màn hình máy tính cả ngày sẽ dẫn tới một loạt các triệu chứng như khô mắt, mỏi mắt... Hãy áp dụng quy tắc 20-20-20. Đó là cứ mỗi 20 phút làm việc với màn hình máy tính, hãy nhìn xa 20 feet (khoảng hơn 6 mét) trong khoảng 20 giây để đảm bảo sức khỏa cho mắt.
Chờ đến chiều mới nghỉ giải lao
Thay vì chờ đến chiều mới nghỉ giải lao, hãy nghỉ ngơi một chút vào giữa buổi sáng
Nghiên cứu của trang Journal of Applied Psychology đã chỉ ra rằng bạn càng làm việc lâu thì thời gian nghỉ giải lao lại càng ít có tác dụng. Vì thế, hãy chia thời gian nghỉ giải lao sớm hơn so với việc đợi đến cuối ngày mới nghỉ xả hơi trước khi đi về nhà.
Việc chia thời gian nghỉ ngắt quãng và vào thời điểm sớm hơn trong ngày sẽ giúp tăng khả năng tập trung, tăng động lực làm việc cũng như phục hồi sức khỏe cho bản thân.
Nghe nhạc trong khi làm việc
Bạn có thể nghĩ rằng mình sẽ làm việc tập trung hơn khi nghe nhạc nhưng bạn đã nhầm rồi đó.
Daniel Levitin, một nhà nghiên cứu về thần kinh, kiêm nhạc sĩ đã đưa ra đề tài vào năm 2015, chỉ ra rằng năng suất làm việc liên quan đến trí tuệ như khi đọc, viết... đều sẽ bị ảnh hưởng khi bạn nghe nhạc.
Việc nghe nhạc sẽ không gây ảnh hưởng nếu bạn đang làm một công việc có tính chất lặp đi lặp lại, nhàm chán như khi bạn phải lái xe đường dài, làm việc trong các dây chuyền sản xuất tự động... Để nghe nhạc đúng cách thì bạn nên nghe khoảng 10-15 phút trước khi làm việc.
Chọn đồ ăn, thức uống tốt cho sức khỏe nhưng thực tế lại ngược lại
Chúng ta vẫn có thói quen cho rằng mình hiểu hết về các loại thức ăn, đồ uống, biết được thứ nào tốt với cơ thể.
Thực tế thì theo khảo sát tại Mỹ, đa phần dân văn phòng đều thiếu kiến thức hoặc hiểu sai kiến thức về các loại thực phẩm giúp tăng cường sự tập trung. Ví dụ như nước hoa quả được cho là tốt cho sức khỏe nhưng thực tế thì chúng lại chứa nhiều đường và calo. Hay ăn trứng nhiều sẽ khiến hàm lượng cholesterol của cơ thể bị đẩy lên cao nhưng thực tế thì điều này còn tùy vào cơ địa từng người...
Sử dụng mạng xã hội khi đang làm việc
Mạng xã hội như Facebook đôi khi được dùng như một cách để liên lạc với đối tác nhưng thói quen bật một tab trình duyệt và mở Facebook để ngay cạnh khi làm việc sẽ khiến năng suất làm việc bị giảm sút đáng kể.
Theo nghiên cứu của Journal of Experimental Psychology thì sử dụng mạng xã hội liên tục còn khiến con người gia tăng sự đố kị khi thấy quá nhiều viễn cảnh, hình ảnh lung linh (chưa chắc đã thật) của những người xung quanh trên mạng xã hội. Từ đó khiến họ mất tập trung và giảm sút năng suất làm việc.
Thức quá khuya
Các nhà khoa học đã lên tiếng cảnh báo về hội chứng mất ngủ đang xuất hiện ngày càng nhiều trong giới trẻ. Bởi lẽ ngày nay có quá nhiều tác nhân khiến cho chúng ta trì hoãn giấc ngủ vào buổi tối như các chương trình TV hấp dẫn, mạng xã hội, các trò chơi, thú vui giải trí mới... Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thiếu ngủ gây tác hại cho cơ thể tương đương với hút thuốc lá. Do đó, để đảm bảo sức khỏe và năng suất làm việc, hãy duy trì thói quen đi ngủ đúng giờ, đủ giấc.