VBF-Mới đây tổ chức hàng không quốc tế đă thẳng thắn phản ảnh về những yếu kém mà hàng không VN không thể khắc phục nổi trong suốt 1 thời gian dài. Họ đă chê tất cả mọi dịch vụ cũng như là cơ sở hạ tầng mà họ buộc phải chấp nhận mỗi khi tới VN. Đă vậy những khoảng phí và thủ tục giấy tờ luôn đắt đỏ và rườm rà hơn các nước khác rất nhiều. Phí cao, thiết bị kém, thủ tục phiền hà, lo ngại việc tu sửa-mở rộng các phi trường chính như Tân Sơn Nhất, Nội Bài thiếu khoa học, không hợp lư,…
Đó là những điểm chính mà đại diện các hăng hàng không quốc tế có đường bay đến Việt Nam cùng nêu ra khi đối thoại với Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam hồi cuối tuần vừa qua.
Hiện có 55 hăng hàng không ngoại quốc thiết lập khoảng 100 đường bay đến hoặc đi từ Việt Nam.
Đại diện các hăng hàng không quốc tế cùng than phiền là phí mà họ phải trả cho Việt Nam quá cao trong khi hạ tầng quá tệ. Những thiết bị tối thiểu như máy soi hành lư vừa thiếu, vừa nhỏ nên thường bị nghẽn vào lúc cao điểm, ảnh hưởng tới hoạt động của các hăng hàng không. Đó là chưa kể đến những phiền hà, mất nhiều thời gian do thủ tục về các chuyến bay quá rườm rà.
Hiệp hội các hăng hàng không khai thác hoạt động hàng không tại Việt Nam (AOC) khuyến nghị nên thành lập ủy ban phối hợp ra quyết định điều hành bay tại phi trường (CDM) để giảm t́nh trạng các chuyến bay bị trễ, thậm chí bị hủy chỉ v́ việc điều hành bay trục trặc.
Đại diện các hăng hàng không quốc tế cũng đă bày tỏ sự âu lo khi Việt Nam có ư định tu sửa-mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Với cung cách điều hành như hiện nay, họ sợ rằng, hoạt động của họ sẽ bị vạ lây.
Ông Lại Xuân Thanh, cục trưởng Cục Hàng Không Dân Dụng thuộc Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam, phân bua, phí mà Việt Nam đang thu được tính toán theo hướng dẫn của Tổ Chức Hàng Không Dân Dụng Quốc Tế (ICAO). Tuy nhiên ông Thanh hứa sẽ xem lại và sẽ minh bạch hóa về phí. Tuy nhiên việc điều chỉnh phí cần có thời gian để hai bên: Bên thu và bên trả thương lượng với nhau.
Ông Thanh thừa nhận, hạ tầng ở các phi trường, kể cả Tân Sơn Nhất và Nội Bài chưa đáp ứng được nhu cầu của các hăng, đặc biệt là các hăng hàng không chuyên vận tải. Đó cũng là lư do để ông Thanh biện bạch tại sao phải tu sửa – mở rộng hai phi trường Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Ông Trịnh Ngọc Thành, phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, lưu ư, việc sửa chữa phi đạo ở Tân Sơn Nhất và Nội Bài có thể mất bốn tháng/mỗi phi trường. Do đó, nếu không sớm thông báo về kế hoạch tu sửa th́ việc tu sửa sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các hăng hàng không.
Đối với đề nghị thành lập CDM, ông Thanh cho biết, tổng công ty quản lư bay đă thành lập trung tâm quản lư luồng không lưu. CDM sẽ là một phần quan trọng trong việc quản lư luồng không lưu, phối hợp ra quyết định cho phi cơ cất cánh tại phi trường liên quan đến cơ quan cấp phép bay, điều hành bay, phi trường và hăng hàng không. Tuy nhiên ông Thanh không cho biết lúc nào th́ thực hiện “phần quan trọng” này.
|