Trong đầu năm 2024, doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc đang chậm chạp, do tâm lư tiêu dùng yếu kém và xung đột trên thị trường bất động sản.
Theo dữ liệu sơ bộ do Hiệp hội Xe khách Trung Quốc công bố hôm thứ Sáu (2/2), các lô hàng xe NEV – xe hybrid chạy hoàn toàn bằng điện và plug-in – đến các đại lư trong tháng 1 đă giảm 37% so với tháng 12 xuống c̣n 700.000 chiếc. Trên cơ sở hàng năm, doanh số bán hàng đă tăng 80%, nhưng đó là mức thấp do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán rơi vào tháng 1 năm 2023. Năm nay là vào tháng 2.
Sự sụt giảm hàng tháng này cũng phản ánh nỗ lực của các nhà sản xuất ô tô trong việc đẩy mạnh doanh số bán hàng vào cuối quư trước để đạt mục tiêu hàng năm. Công ty dẫn đầu thị trường BYD Co. nằm trong số những công ty đưa ra các chương tŕnh giảm giá và ưu đăi trong tháng 12.PCA cho biết Tesla đă giao 71.447 xe trong tháng 1 mà không tiết lộ số lượng được vận chuyển trong nước hoặc xuất khẩu. Aito, thương hiệu ô tô điện do Huawei Technologies Co. và Seres Group Co. đồng phát triển, đă báo cáo đă bán được 32.973 chiếc trong tháng 1, vượt xa các hăng đi trước Trung Quốc là Li Auto Inc., Nio Inc. và Xpeng Inc.
PCA không cung cấp số liệu về tổng doanh số bán xe chở khách trong tháng 1 trong báo cáo sơ bộ hôm thứ Sáu. Đầu tuần này, một tuyên bố từ hiệp hội cho thấy doanh số bán xe du lịch từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 28 tháng 1 thấp hơn 15% so với cùng kỳ tháng 12, thấp hơn mức giảm của xe NEV.
Doanh số bán hàng tháng 1 giảm có thể phản ánh mối lo ngại lớn hơn của người tiêu dùng Trung Quốc khi nền kinh tế đang phải vật lộn để phục hồi sau đại dịch Covid. Giá tiêu dùng đang có chuỗi giảm dài nhất kể từ năm 2009, làm dấy lên lo ngại nước này sẽ rơi vào ṿng xoáy giảm phát. Gần 1/3 nhân viên văn pḥng Trung Quốc báo cáo mức lương giảm vào năm ngoái.
Tuy nhiên, PCA cho biết, lô hàng NEV đến các đại lư dự kiến sẽ tăng 25% lên 11 triệu chiếc trong năm nay. Mặc dù vẫn đang mở rộng nhưng đó là mức tăng trưởng chậm lại so với mức tăng trưởng 36% vào năm 2023 và 96% vào năm 2022.
|