Ở Việt Nam gần như không có văn hoá nhường đường - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ở Việt Nam gần như không có văn hoá nhường đường
Lao xe cố lách vào hàng trẻ mầm non đang được cô giáo dắt sang đường, hậm hực khi dừng chờ đám tang đi qua, văn hóa nhường đường xa lạ với đại đa số người Việt.

Nhà văn Edmondo De Amicis (người Italy) từng viết trong cuốn sách nổi tiếng Những tấm ḷng cao cả rằng: “Tŕnh độ giáo dục của một dân tộc có thể được đánh giá qua thái độ của con người trên đường phố". Thật buồn khi nh́n thấy những ǵ mà một bộ phận không nhỏ người Việt Nam chúng ta thể hiện ở trên đường.

Rất thường thấy cảnh người đi bộ vừa bước xuống vạch kẻ để băng qua đường khi đèn ưu tiên dành cho họ bật lên, đă sợ đứng tim v́ xe máy, ô tô ở cả mấy chiều vẫn ầm ầm xông tới với thái độ rất hậm hực. Đa số họ nghĩ, người đi bộ sai, c̣n họ mới đúng.

Nhiều tài xế c̣n tức giận bóp c̣i như cảnh cáo, xua đuổi họ trở lại vỉa hè. Và quả thật, một số người cao tuổi, người yếu bóng vía đă hết hồn đứng im tại chỗ hoặc trở lại nơi họ chờ tín hiệu ưu tiên, không dám di chuyển tiếp.


Những xe máy ngang nhiên cướp phần đường của người đi bộ. (Ảnh: Khổng Chí)

Ở những điểm sang đường không có đèn tín hiệu, cảnh tượng c̣n khó coi hơn nữa. Nhóm đi bộ có khi đứng đến vài phút vẫn không thể lựa được thời điểm băng qua, v́ hễ họ ḷ ḍ được vài bước trên vạch kẻ th́ lại có xe máy, ô tô lao tới. Phải có người “to gan” dám dứt khoát băng qua đường th́ các xe kia mới chịu giảm tốc độ, và những người đi bộ khác mới nhân cơ hội theo chân.

Tệ nhất là, người ta c̣n tranh cướp lượt đi với cả những đứa trẻ. Người viết bài này đă hơn một lần chứng kiến cảnh cô giáo mầm non dắt học tṛ xếp hàng sang đường, vậy mà có kẻ không chờ nổi, cố lách xe máy vào giữa các em bé, chỉ để đi nhanh hơn vài giây.

Kẻ nào không lao vào được giữa các em bé th́ hậm hực rồ ga, bấm c̣i, khiến chiếc xe cứ rung rinh sẵn sàng cao độ lao về phía trước.

Có lẽ không ở đâu, người bị bộ bị bắt nạt như ở Việt Nam, dù luật quy định “tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ”.

Trong khi đó, không nói ở đâu xa xôi, ngay ở nước bạn Lào sát chúng ta, văn hoá nhường đường cho người đi bộ cũng rất rơ. Tất cả các xe dừng lại khi người đi bộ bước xuống dải vạch kẻ đường dành cho người đi bộ.

Giữa những người lái xe máy, ô tô trên đường phố Việt Nam, sự giành giật để đi trước nhau vào giây lại càng “gắt”.

Khi đèn đỏ bật, một số xe phía trước vẫn lao lên, cố tranh thủ giành đường với những người ở chiều đèn xanh vừa sáng, gây ra cảnh rối loạn, thậm chí ùn tắc ở ngă tư, khiến chiều nào cũng khó ḷng di chuyển.

Thời gian chờ đèn đỏ cũng là lúc những chiếc xe phía sau cố luồn lách để len lên trước, bất chấp việc đi sai làn hay ép xe khác cũng sai làn. Người đi đường quá quen với nụ cười đắc ư của những tài xế vượt được người khác nhờ sự ngang ngược và vi phạm luật.

Nhanh chậm một vài phút đâu đáng kể ǵ, nhưng người ta không muốn nhường đường cả cho những gia đ́nh có đám tang dù người Việt có câu “nghĩa tử là nghĩa tận”. Gặp đám tang nhiều người, xe trên phố, không ít tài xế tỏ rơ sự tức tối, hậm hực v́ họ không thể lập tức luồn lách qua đám đông để vượt lên trên.

Cảnh tượng trên đường cao tốc, quốc lộ cũng cho thấy văn hóa nhường đường xa lạ với đa số lái xe. Đó là những tài xế cố t́nh lờ đi tín hiệu xin vượt của xe phía sau dù có đủ điều kiện an toàn. Họ không vội, nhưng cũng không thèm quan tâm người khác đang vội, cứ dềnh dàng giữa đường như cố t́nh trêu ngươi, thậm chí c̣n đi dưới tốc độ tối thiểu được quy định trên cao tốc.

Người Việt rất chú trọng nết ăn nết ở, đến việc “ăn trông nồi, ngồi trông hướng”, đến sự nhường nhịn, cư xử có trước có sau. Nhưng v́ có lẽ v́ đường sá là nơi hầu như chỉ có người lạ nên nhiều tài xế thoải mái thể hiện bản tính tranh đua, kèn cựa của ḿnh dù có thể ở không gian khác, khi cần “diễn”, họ vẫn tỏ ra là văn minh, lịch sự.

Chính v́ thế, đường sá là nơi con người thể hiện trung thực nhất về văn hóa ứng xử, nơi có thể nh́n rơ xă hội đă văn minh hay chưa.

Nh́n vào những ǵ diễn ra trên đường, nhất là nơi có mật độ giao thông cao, sẽ không quá lời khi nói ở Việt Nam gần như không có văn hóa nhường đường!

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 10-24-2023
Reputation: 6341


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 44,044
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	13.jpg
Views:	0
Size:	69.7 KB
ID:	2288450  
goodidea is_online_now
Thanks: 67
Thanked 2,700 Times in 2,284 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 49 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08653 seconds with 14 queries