Trong khi Tesla đau đầu v́ giảm tốc doanh số th́ Toyota lại có vẻ đang đặt cược đúng vào ḍng xe Hybrid.
Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay tăng trưởng doanh số xe điện tại Mỹ đă chậm lại khi nhu cầu thị trường có hạn, khiến những cố gắng của hàng loạt ông lớn trong ngành và các startup mới nổi phải đối mặt với một thực tại tàn khốc: Khách hàng đă phát “ngấy” với ô tô điện.
Mặc dù doanh số xe điện tiếp tục tăng trưởng 51% từ đầu năm đến nay nhưng tốc độ đă giảm tốc so với cùng kỳ năm trước. Lượng xe tồn kho cũng ngày một nhiều hơn do có quá nhiều hăng tham gia cuộc chơi trong khi thị trường dần băo ḥa.
Thậm chí một số hăng như Ford Motor hay Toyora đều đang phân vân về việc có nên dồn lực đầu tư cho xe điện không hay chuyển sang ḍng xe Hybrid (kết hợp cả xăng lẫn điện), vốn là phân khúc thu hút người tiêu dùng nhiều hơn so với ô tô điện.
Theo WSJ, những khách hàng giàu có sẵn sàng móc hầu bao mua các sản phẩm xe điện đắt đỏ đều đă sở hữu những chiếc ô tô mới này, thế nhưng đến phân khúc khách hàng tầm trung th́ câu chuyện trở nên khó nhằn hơn nhiều.
Hàng loạt nhà môi giới, giám đốc hay các hăng sản xuất xe đều cho rằng người tiêu dùng tầm trung đều đang phân vân khi chắc chắn sẽ có vô số ḍng xe điện tốt hơn được ra mắt trong tương lai với giá rẻ hơn nhiều.
“Nhiều người đă dự đoán được đà giảm tốc hiện nay của xe điện. Chúng ta đang chứng kiến khả năng đi ngang của tăng trưởng trong thời điểm này”, giám đốc tài chính John lawler của Ford Motor nhận định.
Đà giảm tốc hiện nay trái ngược so với sự bùng nổ của năm 2022 khi hàng dài khách hàng chờ đợi để mua các sản phẩm xe điện mới ra mắt dù chi phí đắt đỏ.
Đây là một thông tin chẳng mấy tích cực ǵ cho các hăng xe lẫn startup đă đổ hàng tỷ USD để xây dựng các nhà máy ắc quy hay các công xưởng, chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực mới.
Toyota đă đúng
Trong vài năm trở lại đây, sự bùng nổ của Tesla cùng các quy định siết chặt hơn về môi trường đă khiến nhiều hăng ô tô chuyển hướng dồn nguồn lực cho ngành xe điện.
Thế rồi việc Mỹ bơm hàng ngh́n tỷ USD cho ngành này nhằm chạy đua với Trung Quốc càng kích thích cuộc chiến gay cấn hơn.
Tuy nhiên hăng xe lớn nhất thế giới là Toyota vẫn tỏ ra không chú trọng đến mảng xe điện khi cho rằng cơ sở hạ tầng ở nhiều thị trường vẫn chưa đáp ứng được công nghệ mới này.
Đồng thời hăng cũng cho rằng sẽ phải mất nhiều năm để xe điện có thể trở thành phương tiện chính thay thế hoàn toàn xe xăng, trong khi ḍng xe Hybrid lại dễ chuyển đổi hơn nhiều.
Tờ WSJ cho rằng nhận định của Toyota có lẽ đă đúng khi hiện nhiều khách hàng Mỹ đang khá phân vân về việc mua xe điện do giá vẫn c̣n cao, không thuận tiện bằng xe xăng cả về cảm giác lăi lẫn phạm vi hoạt động cũng như cơ sở hạ tầng hỗ trợ.
“Tôi chưa sẵn sàng mua xe điện bởi phạm vi hoạt động của nó bị giới hạn quá nhiều cũng như phụ thuộc vào số trạm sạc”, anh Robert Duwors trả lời WSJ khi cho biết ḿnh đă mua một chiếc ô tô Hybrid thay thế với phạm vi hoạt động rộng hơn và thuận tiện hơn.
Số liệu của J.D.Power cho thấy thị phần bán lẻ xe điện đă tăng lên mức 9% trong vài tháng trở lại đây nhưng các chuyên gia vẫn tranh căi liệu xu thế này có thể bùng nổ tiếp hay lại đi ngang về dài hạn.
Về phía các nhà sản xuất, nhiều thương hiệu như Tesla đă phải giảm giá trước bối cảnh nhu cầu thị trường ảm đạm. Một số công ty th́ cắt giảm mức dự đoán doanh số, c̣n nhiều startup th́ buộc phải điều chỉnh lại kế hoạch sau nhiều năm đốt tiền vẫn lỗ.
Tập đoàn Ford đă phải lùi thời hạn đạt sản lượng 600.000 xe điện từ cuối năm nay sang cuối năm 2024, đồng thời nhiều khả năng sẽ phải hủy bỏ kế hoạch thay đổi nhà máy sản xuất ô tô xăng sang dây chuyền làm xe điện F-150 do doanh số không như kỳ vọng.
Tương tự, Huyndai đă tích cực tung ra các ḍng xe điện mới để thu hút người dùng, đồng thời có các chương tŕnh khuyến măi như miễn phí sạc điện, giảm giá trả góp lên đến 1.100 USD...
Thậm chí đế chế Tesla của Elon Musk cũng đă phải liên tục giảm giá và bắt đầu dùng đến quảng cáo marketing truyền thống, điều mà vị tỷ phú giàu nhất thế giới từng coi thường.
Quá đắt?
Báo cáo của Cox Automotive cho thấy mức giá xe điện b́nh quân hiện nay vào khoảng 50.683 USD/chiếc, thấp hơn so với 65.000 USD/chiếc cùng kỳ năm ngoái.
Thế nhưng con số này với những khách hàng tầm trung vẫn là quá cao so với ô tô xăng, nếu tính đến hiệu năng vận hành và sự tiện lợi.
Đặc biệt do lăi suất bị duy tŕ ở mức cao nên việc trả góp khi mua xe điện trở nên kém hấp dẫn hơn nhiều.
Các nhà môi giới và cửa hàng bán xe cho biết giá cả sẽ phải đi xuống nhiều hơn nữa th́ mới có thể thu hút thêm nhiều khách hàng, nhất là những người tiêu dùng tầm trung chỉ chấp nhận trả chưa đến 40.000 USD cho một chiếc ô tô mới.
“Có một sự nhầm lẫn rằng thị trường sẽ hấp thụ xe điện tương tự như những ǵ đă diễn ra ở thời điểm bùng nổ ban đầu. Thế nhưng hiện khách hàng không c̣n hứng thú, chấp nhận bỏ nhiều tiền ra để mua xe điện như trước nữa”, chủ tịch Beau Boeckman của Galpin Motors nhận đinh.
Tính đến tháng 9/2023, lượng hàng tồn kho xe điện Mustang Mach E của Ford đă lên đến 3 tháng rưỡi, cao gấp đôi so với mức b́nh quân toàn ngành.
Hàng loạt tên tuổi như Huyndai, KIA, Volkswagen cũng chứng kiến lượng hàng tồn kho xe điện tăng cao.
Trong khi các tập đoàn lớn vẫn đủ nguồn lực để duy tŕ th́ các startup nhỏ lại lâm vào cảnh khó khăn.
Những thương hiệu như Rivian hay Lucid đang chứng kiến lượng hàng tồn kho xe điện chưa bán được tăng ngày một cao dù đă hạ sản lượng xuống mức thấp.
Trái với xe điện, ḍng Hybrid lại có kết quả kinh doanh lạc quan. Số liệu của Motor Intelligence cho thấy doanh số xe Hybrid đă tăng 48% trong quư I/2023 so với cùng kỳ năm trước.
Đây là cú lội ngược ḍng ngoạn mục khi doanh số ḍng xe này từng giảm 6% quư I/2022 so với cùng kỳ năm 2021.
“Xe Hybrid là một thị trường cực kỳ nóng bỏng”, giám đốc David Christ của Toyota chi nhánh Bắc Mỹ hồ hởi.
Thương hiệu xe hơi Nhật Bản này dù chậm chân hơn đối thủ ở mảng xe điện nhưng lại tích cực đầu tư cho xe Hybrid với tiên đoán nhiều thị trường vẫn chưa thể thích ứng được với công nghệ ô tô điện.
Hiện các nhà máy của Toyota đang tích cực sản xuất xe Hybrid do cung không đủ cầu và lượng khách hàng chờ trong danh sách ngày một dài.
“Chúng tôi đang cố gắng sản xuất nhiều xe Hybrid nhất có thể”, giám đốc Christ nói.
Trong khi đó, lượng tồn kho xe điện bZ4X của Toyota đă lên mức 2 tháng rưỡi, cho thấy sự giảm hứng thú của người tiêu dùng với công nghệ mới này.
VietBF@ Sưu tập