Cuộc đối đầu giữa Liên đoàn công nhân ngành xe hơi (UAW) với 3 gă khổng lồ Ford Motor Co., General Motors Co. và Stellantis NV vẫn chưa t́m thấy điểm kết thúc.
UAW nói rằng “ḷng tham” của các công ty khiến công nhân không có một mức lương công bằng trong khi 3 doanh nghiệp khẳng định không thể đáp ứng được những đ̣i hỏi của nhóm này.
Bloomberg nói rằng lập luận của cả 2 bên đều có những giá trị nhất định nhưng thực tế là 10 cá nhân nắm giữ chức vụ CEO của các doanh nghiệp này từ năm 2010 tới nay đă được trả tới 1 tỷ USD. Trong khi đó, lương của công nhân ngành ô tô, dù có trong công đoàn hay không, đều giảm 17% trong cùng kỳ.
Thực tế này càng củng cố động lực cho các cuộc đ́nh công, hiện đă bước sang tuần thứ 5 trong bối cảnh bất b́nh đẳng thu nhập ngày càng lớn và lương thưởng cho các lănh đạo cũng ngày càng tăng.
Chủ tịch UAW Shawn Fain nói rằng: “Tiền lương của chúng tôi đă tụt hậu trong 15 năm qua. Hầu hết các thành viên của chúng tôi thậm chí c̣n chẳng đủ khả năng mua chính những ǵ chúng tôi làm ra”.
Tuy nhiên, các CEO cũng có lư do của riêng ḿnh. Họ nói rằng khoản tiền mà họ nhận được dựa trên chính những mục tiêu hoạt động của công ty. Khi họ gặt hái những thành quả tốt, tiền của họ sẽ tăng nhưng ngược lại, tiền của họ sẽ giảm.
Bloomberg cho biết, CEO mỗi công ty lớn này đều có lương hàng năm tối thiểu là 1,7 triệu USD, bất kể hoạt động của doanh nghiệp ra sao. Thu nhập khác tới từ tiền thưởng, cổ phiếu thường, các phúc lợi và những khoản thanh toán đặc biệt liên quan đến quỹ hưu trí hoặc các giao dịch của công ty.
Ở chiều ngược lại, công nhân của GM và Ford nhận lương trung b́nh là 80.034 USD và 74.691 USD vào năm 2022. Stellantis, công ty có trụ sở chính tại Hà Lan nhưng có nhà máy lớn tại Detroit, trả lương cho nhân viên là 67.800 USD vào năm ngoái.
Tiền lương là điểm mấu chốt trong cuộc đàm phán giữa UAW với các công ty. Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết UAW ban đầu yêu cầu tăng lương 40% và cho biết sẽ dừng đ́nh công nếu lương tăng ít nhất 30%. Tuy nhiên, Ford nói rằng họ chỉ có thể tăng lương tối đa là 23% c̣n GM và Stellantis tỏ ra ngần ngại với mức tăng lương 20%.
VietBF@ Sưu tập