BYD sẽ đưa một công nghệ khai thác ‘vàng trắng’ tiên tiến vào vùng đất mới, dự kiến tạo đột phá cho ngành ô tô điện toàn cầu.
Động thái mới của BYD
Lithium là nhiên liệu chính được dùng để tạo nên pin xe điện. Nó được mệnh danh là nguồn “vàng trắng” quư giá quyết định sự phát triển của ngành công nghiệp “hot” nhất nh́ hiện nay.
Theo Bloomberg, BYD - hăng xe điện đối thủ hàng đầu của Tesla đang t́m “cửa sáng” để có được nhiều lithium hơn bằng cách sử dụng một phương pháp khai thác nhanh ở miền Bắc Chile.
Phó chủ tịch điều hành BYD Stella Li gần đây nói rằng công ty đang đàm phán với các quan chức ở Chile - một quốc gia có trữ lượng lithium khổng lồ cùng một số công ty trong ngành pin lithium như SQM. Mục đích của họ là nghiên cứu và t́m ra các công nghệ khai thác mới - có thể thực hiện trực tiếp tại các bể muối tại Chile - thay v́ chiết xuất thông qua các ao bốc hơi như hiện tại.
Bà Stella cũng khẳng định mục tiêu của BYD là thiết lập quy tŕnh DLE tại Chile - giống như cách đă được dùng tại Trung Quốc.
DLE là phương pháp có thể lọc lithium trực tiếp bằng cách sử dụng kỹ thuật thủy lực bẻ găy (fracking). Công nghệ này dự kiến giúp tăng tốc độ khai thác lithium từ vài tháng xuống c̣n vài ngày, với tỷ lệ thu hồi lithium trung b́nh từ 60-80% so với 40-60% đối với các ao bốc hơi thông thường.
“BYD đă sẵn sàng mang công nghệ DLE tiên tiến đến Chile. Đồng thời chúng tôi cũng sẽ phát triển bằng sáng chế R&D tại địa phương và cung cấp bằng sáng chế miễn phí cho chính phủ Chile để giúp họ xây dựng ngành công nghiệp này”, bà nói thêm.
Mặt khác, dữ liệu từ Benchmark Mineral Intelligence cho thấy sự bùng nổ xe điện có thể làm giảm trữ lượng lithium trong những năm tới. Theo báo cáo, có thể sẽ cần hơn 514 tỷ USD kinh phí để đáp ứng nhu cầu vào năm 2030.
Cuộc chiến ngành xe điện ngày càng khốc liệt
Gần đây, BYD đă có một quư kỷ lục khi bán được 700.244 xe ô tô và khoảng 50% trong số đó là xe điện. Trong cùng khoảng thời gian, Tesla đă bán được 466.140 xe, vượt qua kỳ vọng và đẩy giá cổ phiếu của công ty lên cao hơn.
Chi nhánh Austin của Tesla là khu vực giao hàng nhiều nhất với tỷ lệ tăng 83% so với cùng kỳ năm 2022.
Tuy nhiên, quư lập kỷ lục của Tesla và những lời cổ vũ “có cánh” sau đó từ Phố Wall đă làm ẩn đi một chỉ số quan trọng: Đây là quư thứ 5, công ty này sản xuất nhiều xe hơn so với số xe bán được thực tế.
Điều đó có nghĩa Elon Musk cần cắt giảm số lượng sản xuất của ḿnh cho đến khi t́m ra cách mới để thúc đẩy nhu cầu. Nếu không hàng tồn kho của Tesla có thể sẽ tiếp tục “ph́nh to” và tỷ suất lợi nhuận dự kiến giảm.
Được biết, công ty cũng đă cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa số lượng sản xuất và giao hàng trong quư II xuống c̣n 13.560 chiếc.
Ngoài ra, cũng cần lưu ư rằng sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô điện sẽ tiếp tục nóng lên. Không chỉ những cái tên lớn như Tesla hay BYD mà thực sự sẽ có một cuộc chạy đua khốc liệt giữa tất cả các thương hiệu trên toàn thế giới.
Theo Business Insider, các số liệu giao hàng kỷ lục của hai công ty cho thấy nhiều người tiêu dùng thực sự muốn sử dụng xe điện. Tuy nhiên, đối với Tesla nói riêng, để giải quyết sự chênh lệch về sản xuất và giao hàng, các nhà phân tích cho rằng họ có thể sẽ cần có nhiều đợt giảm giá hơn nữa.
VietBF@ Sưu tập