Toyota cho biết đă phát triển công nghệ đột phá giúp giảm một nửa trọng lượng, kích thước và giá thành pin dùng trên xe điện.
Toyota là nhà sản xuất xe hơi lớn thứ hai thế giới. Ảnh: CNN.
Hôm 4/7, Toyota tuyên bố đă đơn giản hóa thành công việc sản xuất nguyên liệu chế tạo pin rắn. Xe điện sử dụng pin rắn với công nghệ mới sẽ được tung ra thị trường vào 2025, Guardian đưa tin.
Hăng ôtô Nhật Bản cho biết công nghệ đột phá này là bước nhảy vọt có thể cắt giảm đáng kể thời gian sạc pin, đồng thời tăng dung lượng của pin giúp xe có thể di chuyển xa hơn cho mỗi lần sạc.
"Với cả pin chất lỏng và pin dạng rắn, chúng ta đều t́m cách giải quyết vấn đề pin quá to, quá nặng, quá đắt đỏ. Trong tương lai, Toyota sẽ giảm một nửa cả ba yếu tố nói trên", Keiji Kaita, giám đốc trung tâm nghiên cứu và phát triển của Toyota, cho hay.
Theo ông Kaita, pin dạng rắn mới của Toyota có thể giảm thời gian sạc xuống c̣n tối đa 10 phút. Mỗi lần sạc, xe điện có thể di chuyển quăng đường đến 1.200 km.
Pin dạng rắn được đánh giá có thể thay đổi cục diện thị trường xe điện, bởi nó giúp giảm thời gian sạc, tăng tải trọng xe, đồng thời giảm nguy cơ cháy nổ so với pin lithium-ion sử dụng chất điện phân lỏng.
Tuy vậy đến nay, sản xuất pin dặng rắn đ̣i hỏi công nghệ và chi phí cao hơn, làm hạn chế khả năng ứng dụng thương mại.
Toyota cho biết việc đơn giản hóa quy tŕnh sản xuất sẽ giúp chế tạo pin dạng rắn dễ dàng và rẻ hơn pin lithium-ion hiện nay.
VietBF@ sưu tập