Tại sao Đức Phật lại chọn Đường Tăng làm người đi lấy kinh? Câu chuyện Đường Tăng dẫn ba đồ đệ và một con bạch mă đến Tây Trúc lễ Phật và thỉnh kinh được kể lại trong "Tây Du Kư". Trên hành tŕnh đi của họ phải trải qua muôn vàn gian khổ khi đối diện với các yêu quái.
Bất cứ ai đă đọc "Tây Du Kư" đều biết rằng Đường Tăng không thể đánh lại các yêu ma quỷ quái và cũng là một người thỉnh thoảng gây rắc rối. Nhưng tại sao Đức Phật Như Lai lại chọn ông làm người đi thỉnh kinh, gánh vác trọng trách quan trọng như vậy? Phải chăng Đường Tăng có những ưu điểm ǵ?
Thật ra Như Lai không thấy Đường Tăng có ưu điểm nào xứng đáng với trách nhiệm nặng nề của người học Phật. Mà do Phật giáo đang đứng trước một cơn đại nạn nên Đường Tăng phải tự trải qua việc tu luyện khổ ải, đây chính là tuyệt nghệ mà Đức Phật đă bày ra trong việc đối phó với khủng hoảng và tôi luyện ḷng dũng cảm phi thường của đệ tử.
Sự khủng hoảng của Phật giáo
Chúng ta không thể không đặt câu hỏi rằng Phật giáo đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng hiện sinh nào? Điều này phải bắt đầu với Đường Tăng.
Kiếp trước của Đường Tăng nguyên là Kim Thiền Tử. Ông là đệ tử thứ hai của Phật Như Lai, trải qua tu hành nhiều năm, được sư phụ vô cùng yêu mến, có thể coi là một trong những nhân vật quan trọng trong Phật giáo. Nhưng một người như vậy đă gây ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ khi Phật giáo thành lập, có thể nói là vấn đề sống c̣n.
Kim Thiền Tử đă làm điều ǵ vậy?
Trong "Tây Du Kư" hồi thứ 100 "Kính hồi Đông Thổ, Ngũ thánh thành chân" có đoạn bốn thầy tṛ Đường Tăng được Phật Như Lai thụ phong. Khi đó Phật Như Lai nói: "Đường Tăng, kiếp trước con nguyên là đồ đệ thứ hai của ta, tên gọi là Kim Thiền Tử. Bởi v́ con không nghe giảng Pháp, khinh mạn lời giảng Đạo của ta, cho nên bị đọa chuyển sinh nơi Đông Thổ".
Như Lai không v́ Kim Thiền Tử là đồ đệ thứ hai của ḿnh mà có thể thiên vị bỏ qua cho tội không nghe giảng Pháp và khinh thường Phật Pháp được, nên phải phạt Kim Thiền Tử luân hồi xuống hạ giới. Trước Phật Pháp, mỗi người đều b́nh đẳng, ai không kính trọng Phật Pháp th́ kết quả đều như nhau. Các đệ tử của Phật giáo đều nh́n thấy sự bất kính và chống đối của Kim Thiền Tử đối với Như Lai. Họ tràn đầy kinh ngạc và nghi ngờ, trong ḷng không khỏi thắc mắc tại sao Kim Thiền Tử lại thay đổi thái độ 180 độ đối với Phật giáo? Có hai lư do có thể xảy ra:
Một là Kim Thiền Tử cùng Như Lai tu luyện nhiều năm như vậy. Ông ta cho rằng bản thân cũng tu luyện nhiều năm, cho rằng Như Lai chẳng hơn ǵ ḿnh, nên ngạo mạn muốn ly khai khỏi môn phái của Như Lai và thành lập môn phái của riêng ḿnh.
Khả năng thứ hai là Kim Thiền Tử, với tư cách là đệ tử thứ hai cũng là người thân cận nhất của Như Lai, và là người được sư phụ đích thân chỉ dạy để tu hành thành Phật. V́ vậy, Kim Thiền Tử cũng có thể nh́n thấy mọi thứ về việc tu hành bao gồm cả những điều tốt và xấu. V́ thấy có quá nhiều điều khổ đau của chúng sinh trong khi cho rằng nghe giảng Phật Pháp chỉ là lư thuyết, không có ứng dụng nên ông muốn chuyển thế để cứu giúp chúng sinh.
Cuộc khủng hoảng này nguy hiểm như thế nào?
Nếu có đệ tử công khai khinh mạn lời giảng Đạo và giáo lư của Phật Pháp th́ đó đă là chuyện lớn, huống hồ là đệ tử thứ hai - người mà Như Lai tin tưởng và yêu quư. Điều này sẽ khơi dậy bao nhiêu nghi ngờ trong các tín đồ, và bao nhiêu cuộc biểu t́nh tiếp theo sẽ được kích hoạt? Một khi lỗi của Kim Thiền Tử không được xử lư đúng đắn, sẽ không chỉ làm tổn hại uy tín của Như Lai, mà thậm chí có thể làm lung lay nền tảng của Phật giáo nói chung.
Nghệ thuật quản lư khủng hoảng của Đức Phật
Như Lai có thể nh́n thấy những nghi hoặc, sợ hăi, lo lắng của tất cả chúng sinh và các đệ tử của ḿnh. Ngài lo lắng trước sự nghi hoặc của Kim Thiền Tử nhưng không hoảng sợ, mà đă đưa ra quyết định sách lược với đệ tử của ḿnh. Như Lai đă tịch thu Pháp và sức mạnh thực sự của Kim Thiền Tử, đồng thời đày đệ tử xuống nhân gian để chịu đựng sự dày ṿ của luân hồi.
V́ sao gọi là luân hồi dày ṿ? Trong "Tây Du Kư", Kim Thiền Tử sau khi bị phạt và đày xuống hạ giới phải trải qua 10 kiếp luân hồi cùng chịu 81 kiếp nạn mới được trở lại Linh Sơn. Trong 9 kiếp nạn đầu, Kim Thiền Tử có đi lấy kinh qua sông Lưu Sa bị Quyển Liêm (Sa Tăng) ăn thịt, mỗi lần ăn thịt lại ném đầu lâu xuống sông nhưng đầu lâu không ch́m, thấy là vật lạ nên Quyển Liêm xâu thành ṿng cổ. Tổng cộng 9 kiếp của Kim Thiền đều bị Quyển Liêm ăn thịt không thể đi lấy kinh được.
H́nh phạt của Kim Thiền Tử phải nếm trải cảnh khổ trần gian suốt 10 kiếp cùng việc chịu 81 kiếp nạn chắc chắn nó đă có tác dụng như bài học làm gương đối với vô số đệ tử đang bị lung lay con đường tu tập, coi thường Phật Pháp. Người xưa có câu rằng "Muốn cởi chuông, phải t́m người buộc chuông", cuộc khủng hoảng của Phật giáo là do Kim Thiền Tử gây ra, và cũng phải do ông phải chịu phạt mới có cơ hội tu thành chính quả, được phong làm Chiên Đàn Công Đức Phật.
VietBF@ sưu tập
|