Hiện tại, BYD và các hăng khác đang cạnh tranh để tăng tốc quy tŕnh nạp năng lượng cho EV tại thị trường lớn nhất thế giới.
Các hăng xe Trung Quốc đă nộp nhiều đơn đăng kư bằng sáng chế liên quan đến sạc và hoán đổi pin cho xe điện hơn các đối thủ từ bất kỳ quốc gia nào khác. Điều này giúp họ đạt được những bước tiến trong các công nghệ quan trọng, làm tăng mức trải nghiệm thuận tiện hơn cho khách hàng.
Cụ thể, theo báo cáo của công ty phân tích Patent Result có trụ sở tại Tokyo, những doanh nghiệp Trung Quốc đă nộp 41.011 đơn xin cấp bằng sáng chế trong các lĩnh vực trên từ năm 2010 đến năm 2022.
Trung Quốc đă có lượng bằng sáng chế về sạc điện dẫn đầu thế giới.
Tỷ lệ này nhiều hơn khoảng 50% so với các hăng Nhật Bản, quốc gia đứng thứ hai với 26.962 đơn. Đức theo sau với 16.340 đơn, Hoa Kỳ có 14.325 đơn. Sau đó là Hàn Quốc với 11.281 đơn. Lưu ư, dữ liệu thực tế c̣n có thể cao hơn, v́ thường mất khoảng 1,5 năm th́ các bằng sáng chế mới được công bố.
Trung Quốc xếp sau Nhật Bản, Đức và Mỹ cho đến năm 2015. Nhưng doanh số bán xe điện và xe hybrid của nước này đă tăng sau khi chính phủ triển khai nhiều khoản trợ cấp rộng răi vào năm 2013, từ đó thúc đẩy sự gia tăng số lượng bằng sáng chế liên quan đến sạc xe điện.
Nhiều hăng xe Trung Quốc tập trung vào thời gian sạc nhanh hơn, một bước quan trọng để thúc đẩy việc áp dụng rộng răi xe điện. Trong số các đơn đăng kư bằng sáng chế tích lũy của họ, có 17% liên quan đến công nghệ sạc nhanh và 10% về tính năng thay đổi pin trong quá tŕnh sử dụng, cao hơn nhiều so với ở Nhật Bản, Đức và Mỹ.
Đồng thời, lượng bằng sáng chế tại Trung Quốc c̣n đề cập tới các lĩnh vực trọng tâm khác bao gồm thiết kế và kiểm soát trạm sạc, truyền tải điện năng và sạc không dây.
Sạc nhanh có thể làm giảm chất lượng pin và các thương hiệu Nhật Bản đă do dự trong việc theo đuổi công nghệ này v́ lo ngại về an toàn. Nhưng các doanh nghiệp Trung Quốc đă nhận thấy nhu cầu lớn với tính năng này từ người tiêu dùng. Nhiều hồ sơ bằng sáng chế của họ liên quan đến việc tăng gấp đôi điện áp pin để đẩy nhanh quá tŕnh sạc.
Đáng chú ư, vào năm 2021, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD cho biết họ đang phát triển một nền tảng ô tô có pin 800 vôn, có thể sạc pin để chạy 150 km trong 5 phút. Và Hyundai cũng đang nghiên cứu công nghệ tương tự.
Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng dẫn đầu trong công nghệ hoán đổi pin, một giải pháp thay thế cho sạc nhanh. Trong số 1.028 đơn xin cấp bằng sáng chế của Aulton New Energy Automotive, có tới 96% công nghệ liên quan đến công nghệ kể trên.
Những tiến bộ trong việc cải tiến công nghệ sử dụng của xe điện được đánh giá đang thúc đẩy doanh số bán hàng tại Trung Quốc. Theo thống kê, có hơn 5 triệu xe điện đă được bán ở Trung Quốc vào năm 2022, nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.
Hiroto Suzuki, đối tác quản lư tại văn pḥng công ty tư vấn Arthur D. Little ở Tokyo, cho biết: “Thị trường xe điện đă nhanh chóng h́nh thành ở Trung Quốc, dẫn đến sự cạnh tranh lớn hơn giữa các công ty. Do đó, những công nghệ tạo sự thuận tiện hơn để sạc pin đă trở thành một cách quan trọng để phân biệt giữa các hăng xe và kiểu máy".
VietBF@Sưu tầm