Bộ Công Thương đề xuất Bộ Tài chính giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước đến hết năm 2023.Bộ Công Thương vừa có văn bản 2464/BCT-CN gửi Bộ Tài chính về việc thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 7/3/2023 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2-2023.
Theo Bộ Công Thương, trong các năm 2020 và 2022, trước sự sụt giảm của thị trường ô tô do tác động của đại dịch Covid-19, theo đề nghị của Bộ Tài chính, Chính phủ đă áp dụng chính sách giảm 50% mức thu thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Các chính sách trên được ban hành kịp thời đă mang lại hiệu quả tích cực đối với doanh nghiệp.Tuy nhiên, bước vào đầu năm 2023, trong khi doanh nghiệp vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch th́ nguy cơ suy thoái kinh tế ngày càng hiện hữu đang gây nhiều tác động nghiêm trọng đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung khi phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức đến từ cả yếu tố trong và ngoài nước.
“Bên cạnh đó, sức ép lạm phát, tỷ giá, lăi suất gia tăng... làm ảnh hưởng đến tâm lư người tiêu dùng, dẫn đến xu hướng thắt chặt chi tiêu đối với những mặt hàng có giá trị cao”- văn bản Bộ Công Thương nhấn mạnh.
Trước đó, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe toàn thị trường 3 tháng đầu năm giảm đáng kể. Các hăng xe lớn trong nước như Hyundai Thành Công, Vinfast doanh số bán giảm hơn 31% so với cùng kỳ 2022, đạt 77.090 xe.
Để đối phó với t́nh trạng này, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đều đưa ra nhiều chương tŕnh ưu đăi, hỗ trợ nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua sắm ô tô.
Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp th́ sẽ không đủ để tạo ra sức bật giúp thị trường ô tô tăng trưởng trở lại một cách ổn định và bền vững.
Do đó, Bộ Công Thương cho rằng: “Việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian thích hợp là cần thiết và phù hợp với tinh thần chung, góp phần kích cầu tiêu dùng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, các nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho”.
Bộ Công Thương đề xuất thời gian áp dụng chính sách này đến hết năm 2023 - là thời điểm kinh tế toàn cầu được kỳ vọng sẽ có những tín hiệu khởi sắc.
Đối với đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Công Thương ủng hộ với đề xuất của Bộ Tài chính về phương án gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Song, Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung phương án gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt cho tháng 10-2023 thay v́ chỉ từ 6-9 năm 2023 theo đề xuất của Bộ Tài chính.
|