Khi chọn mua ô tô, ngoài quan tâm đến mẫu mă, sự tiện ích khách hàng c̣n rất quan tâm đến công nghệ an toàn được trang bị trên mẫu xe đó.
Công nghệ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông
Ngoài những nguyên nhân chủ quan, có nhiều t́nh huống xảy ra quá bất ngờ khiến lái xe không phản ứng kịp mới dẫn đến những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. V́ thế các hăng xe luôn phải nghiên cứu, t́m ra những công nghệ an toàn tốt nhất để hỗ trợ người lái, giảm thiểu các rủi ro.
Lái xe không kịp phản ứng t́nh huống có thể gây ra tai nạn
Một giáo viên đào tạo lái xe tại Hà Nội cho biết, trong một số t́nh huống tai nạn giao thông như đâm xe liên hoàn, hay đâm vào ô tô phanh gấp hoặc xe/ người cắt ngang trước xe, một phần xuất phát từ việc lái xe quá bất ngờ, không thể xử lư kịp.
Hay như những trường hợp đạp nhầm chân phanh sang chân ga dẫn đến tai nạn, cũng có một phần nguyên nhân tới từ việc tài xế không thể kiểm soát được tay lái. Bên cạnh đó có thể c̣n do gặp vấn đề về mặt tâm lư, hay kỹ năng điều khiển xe chưa thuần thục.
Hiện nay, nhằm giảm thiểu khả năng xảy ra tai nạn trong trường hợp tài xế vô t́nh không kiểm soát được tay lái, nhiều hăng xe đă tích hợp công nghệ an toàn hiện đại lên ô tô.
Thực tế tại Việt Nam, từ cách đây khoảng vài năm, các hăng xe đă bắt đầu tập trung đưa dần những tính năng hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) lên ô tô, từ b́nh dân cho đến cao cấp.
Như Volvo, hăng xe vốn được mệnh danh an toàn nhất thế giới, nhằm hạn chế tối đa va chạm có thể xảy đến, mọi mẫu xe thế hệ mới của hăng này đều có cảnh báo điểm mù gắn radar, khả năng nhận biết ở khoảng cách gần... Nhóm công nghệ City Safety cũng tự động dừng xe khi phát hiện nguy cơ va chạm mà không có phản ứng nào từ tài xế.
Ô tô hiện đại được trang bị nhiều tính năng an toàn giúp hạn chế tối đa va chạm
Đáng chú ư, những chiếc xe Volvo c̣n có công nghệ tự động đánh lái độc nhất (City Safety), giúp tránh những va chạm bất ngờ khi tài xế không kịp phản ứng. Chẳng hạn khi đang lưu thông, ô tô bất ngờ bị một xe máy tạt đầu với khoảng cách nguy hiểm, khi lái xe chưa kịp phản ứng th́ công nghệ này sẽ tự động đánh lái để tránh vật cản là chiếc xe máy nêu trên. Thiết bị này cũng có thể chủ động điều chỉnh vô-lăng trong trường hợp tài xế chuyển hướng không an toàn.
Nhiều thương hiệu ô tô b́nh dân cũng đă đưa ADAS lên các mẫu xe như Toyota Safety Sense, Honda Sensing, Hyundai SmartSense, Mitsubishi e-Assist, Ford Co-Pilot360, Mazda i-Activsense, Subaru EyeSight hay gói ADAS của Kia, VinFast. Thậm chí hiện như Toyota Veloz Cross c̣n được trang bị tính năng Kiểm soát vận hành chân ga. Tính năng này hoạt động khi xe đang đứng yên, nhận thấy chân ga bị tác động lực mạnh (đạp thốc) sẽ kích hoạt phanh tự động.
Về cơ bản, những gói an toàn kể trên sử dụng hệ thống gồm các camera, cảm biến, radar hoặc lidar đặt trên ô tô với khả năng theo dơi, phân tích t́nh huống vận hành thực tế của xe và các phương tiện, người tham gia giao thông xung quanh. Từ đó hỗ trợ người lái tăng/ giảm tốc độ, phanh, đánh lái, chuyển làn hay duy tŕ khoảng cách với xe phía trước.
Nhiều chủ xe tại Việt Nam đă tránh được tai nạn nhờ công nghệ hỗ trợ tiên tiến được trang bị trên ô tô
Công nghệ an toàn nhiều lần “cứu” chủ
Khi công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến xuất hiện ngày càng nhiều trên các mẫu xe, không khó để có thể thấy được những t́nh huống xe “cứu” chủ trên đường. Có chủ nhân của những chiếc xe v́ quá khâm phục về sự an toàn của chiếc ô tô của ḿnh đă chia sẻ lại các video tránh tai nạn thót tim lên mạng xă hội. Ví dụ như trường hợp anh Nguyễn Đăng Quế đă 2 lần được chiếc Volvo XC60 hỗ trợ tránh được tai nạn ngay trước mắt.
Đoạn video anh Quế đăng tải lên mạng xă hội đến giờ vẫn được các nhân viên tại nhiều đại lư Volvo lấy ra để minh họa cho khách hàng khi giới thiệu về sự an toàn trên những mẫu xe của hăng.
Một nhân viên đại lư Volvo Hà Nội cho biết, video anh Quế đăng tải lần đầu t́nh huống xảy ra ở chân đê, c̣n lần hai trên đường Láng – Vơ Chí Công.
“Trong t́nh huống đầu, chức năng City Safety trên Volvo XC60 tự động phanh và hỗ trợ đánh lái, giúp anh Quế không đâm phải một cậu bé ngă ra giữa đường v́ một vụ va chạm giao thông. Ở t́nh huống thứ hai, chiếc Volvo cũng tự động phanh khẩn cấp ngay lập tức khi xe máy cùng chiều xảy ra va chạm, người ngồi trên xe máy ngă ngay ra trước mũi xe XC60”.
ADAS trên Volvo có rất nhiều các bộ phận và tính năng, liên kết chặt chẽ với nhau và kiểm tra liên tục khi xe vận hành. Qua đó luôn luôn tính toán và đưa ra cách xử lư mượt mà và an toàn nhất. Không phải bỗng nhiên cả thế giới biết Volvo có những chiếc xe an toàn nhất.
Theo một số liệu do Volvo công bố, công nghệ an toàn của hăng đă cứu sống hàng triệu người mỗi năm trên toàn cầu, giúp hăng này đạt những giải thưởng lớn như: Xe thế giới của năm, Xe châu Âu của năm…
Hay như trường hợp của anh Lê Đăng Doanh (Hà Nội) cũng đă từng tránh được va chạm với xe máy vượt đèn đỏ nhờ gói i-Activsense trên chiếc Mazda CX-5 2018. Anh Doanh cho biết khi đó đang di chuyển trên phố Nguyễn Thái Học với tốc độ khoảng 30 km/h, khi qua ngă tư vẫn đang đèn xanh th́ bất ngờ gặp xe máy vượt đèn đỏ. Chưa kịp phản ứng, chiếc xe đă đưa ra cảnh báo và tự động phanh khẩn cấp để dừng lại v́ t́nh huống diễn ra bất ngờ.
“C̣n lần nữa khi đang lùi xe, do chỉ quan sát gương, không chú ư đến camera lùi và chân không đặt vào phanh, ḿnh đă suưt đâm vào xe máy lách phía sau. Nhưng may lúc đó, chiếc xe cũng tự động phanh lại”, anh Doanh nói thêm.
Dù những t́nh huống công nghệ an toàn can thiệp giúp tránh tai nạn diễn ra nhiều nhưng giáo viên đào tạo lái xe nhấn mạnh, tất cả chỉ là hỗ trợ người lái. Quan trọng nhất vẫn là sự tập trung và thực hiện các kỹ năng lái xe an toàn của tài xế.