Giám đốc Volvo Cars Jim Rowan không cho rằng việc các nhà sản xuất ô tô vừa tiếp tục phát triển các phương tiện động cơ đốt trong vừa chuẩn bị cho một tương lai với xe chạy điện là một ư tưởng tuyệt vời.
Trong buổi chia sẻ với tờ Automotive News, Rowan tin rằng việc phát triển đồng thời cả hai công nghệ hệ thống truyền động sẽ khiến các hăng xe "có nguy cơ bỏ lỡ thị trường". Và trên thực tế, đúng là Volvo đang có một trong những chiến lược EV tích cực nhất trong ngành, công ty thậm chí c̣n cam kết sẽ hoàn toàn chạy bằng điện vào năm 2030 - sớm hơn 5 năm so với General Motors.Rowan cũng cho biết, ông tin rằng xe điện sẽ trở nên rẻ hơn vào năm 2025. V́ vậy, khác với các đối thủ như BMW vẫn chưa cam kết chắc chắn về một tương lai chỉ có xe điện, nhà lănh đạo hăng xe đến từ Thụy Điển tự tin rằng chiến lược đầu tư tích cực ngay từ thời điểm này là điều cần thiết để đưa Volvo lên vị trí dẫn đầu khi nhu cầu xe điện tăng lên.
Theo Rowan, trong quá tŕnh chuyển đổi của ngành công nghiệp chế tạo xe hơi, nếu thương hiệu không không mạnh dạn đầu tư đón đầu th́ sẽ dễ dàng bỏ lỡ cơ hội và không sẵn sàng nhảy vọt khi thị trường thay đổi. Đồng thời ông cũng khẳng định công ty đang có những định hướng, chuẩn bị sớm cho quá tŕnh thay đổi này.
Có thể nói, hăng xe Thụy Điển cũng sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện kế hoạch kinh doanh của ḿnh. Cụ thể, các công nghệ từ các nhà sản xuất khác thuộc sở hữu của Geely vốn đă chỉ dành cho EV. Ngoài ra, quy mô của Volvo nhỏ hơn hầu hết các đối thủ hạng sang nên nó sẽ có khả năng thích ứng với sự thay đổi một cách nhanh chóng hơn. Cuối năm ngoái, Volvo đă tiết lộ chiếc SUV bảy chỗ EX90 do Nam Carolina chế tạo và nhiều biến thể khác của nó đang được triển khai, cũng như những chiếc xe điện mới. Volvo hy vọng chiến lược ra mắt tích cực này sẽ khiến xe điện chiếm một nửa doanh số bán hàng của công ty vào giữa thập kỷ và tất nhiên, điều này không hề dễ dàng.
Được biết, biên lợi nhuận EV của nhà sản xuất ô tô đă bị ảnh hưởng do giá vật liệu chế tạo pin như lithium ngày càng tăng. Theo đó, giám đốc Volvo Cars khẳng định việc chi phí leo thang cho những tấm pin gần như là điều duy nhất cản trở thương hiệu áp dụng kế hoạch điện khí hóa toàn diện. Đồng thời, ông cũng tiết lộ việc công ty đang thảo luận với các mỏ và nhà máy chế biến để tiếp cận trực tiếp với [lithium] nhằm đạt được mức giá hợp lư vào năm 2025.
Về EX90, nhu cầu đối với ḍng xe hoàn toàn mới là rất cao mặc dù mẫu xe có giá gần 80.000 USD (1,9 tỷ đồng). Tất nhiên, con số này đi kèm những tính năng đáng giá như công suất 496 mă lực chạy trên nền tảng hoàn toàn mới, chỗ ngồi cho tối đa bảy hành khách và phiên bản động cơ kép với AWD sẽ được cung cấp khi ra mắt. Bên cạnh đó, EPA c̣n ước tính EX90 sẽ có phạm vi lên đến 300 dặm (483 km)./.
|