Giá lithium tại Trung Quốc đă giảm gần 1/3 trong ba tháng qua khi nhu cầu suy yếu tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới chặn đứng đà tăng kéo dài hai năm đối với vật liệu pin quan trọng này.
Giá lithium ở Trung Quốc giảm 29% từ mức cao nhất trong tháng 11 xuống c̣n 425.000 nhân dân tệ (61.795 đô la Mỹ)/tấn, theo Fastmarkets.
Jordan Roberts, nhà phân tích lithium tại Fastmarkets, nói: “Nhu cầu xe điện đang suy yếu ở Trung Quốc. Thị trường đang chờ xem tác động từ việc Bắc Kinh cắt trợ cấp cho xe năng lượng mới và lo ngại niềm tin đang ở mức thấp của các hộ gia đ́nh có liên quan đến cuộc khủng hoảng bất động sản”.
Bắc Kinh bắt đầu chương tŕnh trợ cấp cho người mua xe năng lượng mới vào năm 2010 để giúp phổ cập nhanh chóng. Chương tŕnh này dự kiến dừng lại vào năm 2020 nhưng cuối cùng được gia hạn đến cuối năm 2022 để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô chống chọi tác động kinh tế của đại dịch Covid-19. Trong năm 2022, khách hàng mua xe thuần điện ở Trung Quốc được trợ cấp 12.600 nhân dân tệ (1.800 đô la Mỹ)
Tính đến cuối năm 2021, chương tŕnh này đă trợ cấp tổng cộng gần 15 tỉ đô la để khuyến khích mua xe điện, theo ước tính của Ngân hàng Thương nhân quốc tế Trung Quốc.
Lithium, thành phần quan trọng của pin xe điện, được mệnh danh là “vàng trắng” v́ giá đắt và tầm quan trọng của nó với cuộc chuyển đổi sang xe điện, chứng kiến giá tăng vọt từ giữa năm 2021 khi doanh số bán xe điện tăng chóng mặt, thúc đẩy cuộc tranh mua lithium giữa các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất pin. Nhưng nhu cầu suy yếu của Trung Quốc đă làm dấy lên hoài nghi đến mức độ thắt chặt nguồn cung trên thị trường lithium trong năm nay. Và điều này đă đẩy giá lithum cũng như cổ phiếu của các nhà sản xuất lithium giảm nhanh ở nhiều nơi khác trên thế giới.
Dù giảm nhưng giá lithium hiện nay ở Trung Quốc vẫn cao gấp 8 lần so với mức của một năm trước và cần giảm đáng kể nữa trước khi về sát chi phí sản xuất tại ngay cả những mỏ lithium có chi phí khai thác đắt nhất.
Tuần trước, Reuters đưa tin CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới của Trung Quốc, đă kư hợp đồng cung cấp pin cho các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc với giá chiết khấu để tăng thị phần. BTR, nhà cung cấp vật liệu pin của CATL, được cho là đă giảm giá các vật liệu chính theo yêu cầu CATL.
Các tin tức trên khiến giá cổ phiếu của các công ty khai thác và chế biến lithium lớn như Albemarle và SQM giảm gần 10% trong phiên giao dịch cuối tuần trước và giảm thêm 3,5% vào hôm 20-2.
Doanh số bán ô tô điện của Trung Quốc chứng kiến một khởi đầu yếu ớt trong năm nay. Trong tháng 1, doanh số tất cả loại xe năng lượng mới, bao gồm xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe hybrid ở Trung Quốc là 408.000 chiếc, giảm 6,3% so với cùng kỳ 2022, theo dữ liệu từ Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc
Tại Đức và Na Uy, doanh số bán xe điện cũng thấp hơn sau khi chính phủ cắt giảm trợ cấp. Abhishek Murali, nhà phân tích xe điện tại hăng tư vấn Rystad, cho biết tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của xe điện trong năm 2021 và 2022 sẽ không lặp lại trong năm nay.
Tuy nhiên, trong 3 tháng qua, giá lithium giao đến thị trường Mỹ và châu Âu giảm ít hơn nhiều, chỉ giảm 10% xuống c̣n 70.500 đô la/tấn, theo Fastmarkets.
Mathias Miedreich, Giám đốc điều hành của Umicore, nhà sản xuất vật liệu pin của Bỉ, nhận định thị trường Trung Quốc tương đối tách biệt với phần c̣n lại của thế giới.
“Tôi không tin có một lư do mang tính cấu trúc nào khiến giá lithium giảm ở Trung Quốc. Tôi nghĩ rằng thị trường lithium của Trung Quốc luôn tách biệt một chút so với phần c̣n lại của thế giới”, ông nói đồng thời cho biết thêm rằng giá lithium của phương Tây và Trung Quốc sẽ tiếp tục chênh lệch khi chuỗi cung ứng đi theo hướng phi toàn cầu hóa.
Albemarle, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, vẫn lạc quan cho rằng nhu cầu xe điện ở Trung Quốc sẽ tăng 40% trong năm năm, tương đương tăng thêm 3 triệu chiếc.
Kent Masters, Giám đốc điều hành Albemarle tin rằng khi Trung Quốc mở cửa trở lại, nhu cầu xe điện trong trung và dài hạn vẫn mạnh mẽ.
Ngân hàng Scotiabank nhận định làn sóng bán tháo cổ phiếu lithium gần đây hầu hết là không hợp lư v́ sẽ không có đủ nguồn cung mới ngay cả khi nhu cầu lithium giảm từ mức “siêu tăng trưởng” sang “tăng trưởng cao”.
|