Trong khi cuộc cạnh tranh tại thị trường Mỹ đang trở nên gay cấn hơn bao giờ hết th́ nhiều nhà sản xuất xe điện đă rục rịch chuyển hướng sang một 'miền đất hứa' mới.
Gần đây, Liên minh châu Âu đă chính thức thông qua lệnh cấm các phương tiện chạy bằng dầu diesel hoặc xăng bắt đầu từ năm 2035. Đây là một phần trong kế hoạch hướng tới trung ḥa carbon vào năm 2050 của EU. Với chính sách này, EU khuyến khích các nhà sản xuất ô tô tăng gấp đôi sản lượng sản xuất xe điện tại 27 quốc gia thành viên.
Châu Âu đang trở thành “miếng bánh ngọt” mới của các hăng xe điện (Ảnh: Bloomberg)
Với đạo luật mang tính bước ngoặt này, các nhà sản xuất ô tô phải đạt được mục tiêu cắt giảm phát thải khí CO2 ở mức 100%. Bên cạnh đó, luật này cũng bao gồm các giới hạn về lượng khí thải carbon đối với ô tô mới bắt đầu từ năm 2030. Các nhà lập pháp tại EU cho hay luật này chỉ áp dụng cho các phương tiện mới được sản xuất chứ không phải các mẫu ô tô và xe tải đốt nhiên liệu hóa thạch đă và đang lưu thông trên đường.
Châu Âu không phải là thị trường đầu tiên thông qua lệnh cấm này. Trước đó vào năm 2022, bang California (Mỹ) cũng đă ra quy định cấm bán ô tô chạy bằng xăng vào năm 2035. Thành phố New York sau đó cũng đă thông qua luật tương tự.
Nhiều người ḱ vọng rằng với luật này, xe điện sẽ có thêm nhiều điều kiện để phát triển tại thị trường EU. Các quốc gia thành viên của EU cũng đang thúc đẩy kế hoạch bằng cách đầu tư kinh phí cần thiết để phát triển cơ sở hạ tầng cũng như mở rộng mạng lưới sạc dành cho những phương tiện chạy bằng pin.
Sự cởi mở và ưu tiên rơ ràng này đang giúp EU thu hút nhiều hăng xe điện trên toàn thế giới, trong đó có BYD. Sau thành công rực rỡ tại thị trường nội địa với loạt sản phẩm có giá phải chăng, BYD hiện đang có tham vọng “lấn sân” vào thị trường châu Âu, bao gồm cả Đức, Thụy Điển, Na Uy, Pháp, Hà Lan và Vương quốc Anh.
Các hăng xe Trung Quốc đang có nhiều kế hoạch tham vọng tại thị trường này (Ảnh: BYD)
Không chỉ có BYD, một chuỗi các công ty công nghiệp Trung Quốc (bao gồm doanh nghiệp xây dựng Sany Heavy Industry và nhà cung cấp phụ tùng xe điện Zhejiang Sanhua Intelligent Controls) cũng đă huy động được hàng tỷ USD trên sàn giao dịch chứng khoán SIX Swiss Exchange của Thụy Sĩ thông qua biên lai kí gửi toàn cầu. Chưa kể, công ty công nghệ Amperex (chuyên về sản xuất pin xe điện) cũng đang tham gia huy động ít nhất 5 tỷ USD.
Tờ Bloomberg nhận định các hăng xe điện Trung Quốc có thể đạt doanh số 1 triệu chiếc tại châu Âu vào năm 2025. Doanh số này chiếm tới 1/3 thị phần tại đây. Trong số đó, tập đoàn Geely của Trung Quốc dự kiến sẽ bán được 252.000 xe tại châu Âu, chiếm tới 42% số lượng xe mà hăng này sản xuất được.
Ô tô điện Trung Quốc đang dần chiếm được cảm t́nh của khách hàng châu Âu nhờ có mức giá phải chăng và thiết kế hợp với thị hiếu người dùng. Chưa kể, các hăng xe Trung Quốc cũng thường xuyên tung ra các chính sách khuyến măi hấp dẫn. Bước đi mới của các hăng xe điện Trung Quốc được cho là sẽ kéo theo làn sóng dịch chuyển mới trong ngành ô tô điện toàn cầu.