Ước tính Nga đă mất ít nhất 30 trực thăng Ka-52 trên chiến trường Ukraine, tương đương 20% tổng số lượng.
Tính đến thực tế là các máy bay trực thăng tấn công dành cho những đơn vị đột kích đang bị thiếu hụt, Quân đội Nga đă buộc phải thực hiện một số thay đổi, tuy nhiên hiệu quả th́ chỉ có thời gian mới trả lời được.
Ví dụ, phi công Nga hiện nay không mạo hiểm băng qua tiền tuyến với những chiếc Ka-52 của ḿnh, để tránh bị bắn rơi bởi hỏa lực tên lửa pḥng không vác vai (MANPADS).
Thay vào đó, các trực thăng chỉ bay dọc theo đường phân định và bắn rocket không điều khiển ở "chế độ ngẫu nhiên".
Để tránh tổn thất thêm trên chiến trường, hoặc do hậu quả từ hoạt động phá hoại của lính biệt kích Ukraine, Nga bắt đầu xây dựng nhiều công tŕnh bảo vệ dành cho máy bay trực thăng của họ.
Ví dụ, các nhân viên của Trung đoàn trực thăng số 440 ở Taganrog đă xây dựng các công sự từ g̣ đất, lốp cao su, thùng kim loại và các yếu tố cấu trúc bê tông để bảo vệ những chiếc Ka-52 trong đơn vị.
Nhưng thực tế này hiện đang phổ biến ở mức độ nào th́ vẫn chưa có dữ liệu chính xác.
Trực thăng tấn công Ka-52 Alligator của Nga đă phải chịu thiệt hại khá nặng nề trên chiến trường Ukraine.
Một sự đổi mới thú vị khác, có vẻ như Không quân Nga cuối cùng đă từ bỏ việc cho trực thăng tấn công hoạt động đơn lẻ mà chuyển sang bay theo cặp hoặc biên đội lớn.
Đồng thời cũng ghi nhận việc Ka-52 và Mi-28 hoạt động cạnh nhau, bởi v́ những chiếc trực thăng này dường như bổ sung cho nhau cả về đặc điểm tấn công lẫn khả năng chống lại lực lượng pḥng không lục quân đối phương.
Nhưng ngay cả khi Không quân Nga đột nhiên quyết định sử dụng những chiếc Ka-52 của họ tích cực hơn nữa trong các trận chiến chống lại Quân đội Ukraine th́ phía pḥng thủ cũng sẽ tăng mật độ pḥng không ở các khu vực gần tiền tuyến và tại tiền tuyến, bằng cách phân phối lại lực lượng cũng như phương tiện sẵn có.
VietBF @ Sưu tầm