Theo b́nh luận của trang Bloomberg, nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới có giám đốc điều hành mới và quá tŕnh chuyển giao quyền lực đến vào một thời điểm "không thể then chốt hơn".Toyota vừa khiến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu bất ngờ khi thông báo về một cuộc chuyển giao quyền lực lớn nhất lịch sử công ty. Chủ tịch Lexus Koji Sato sẽ tiếp quản tập đoàn Toyota từ Akio Toyoda, cháu trai của người sáng lập hăng xe Nhật Bản. Quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2023.Ông nội của Akio Toyoda đă thành lập Toyota vào năm 1933 khi nhà sản xuất ô tô này trở thành công ty con của Toyoda Automatic Loom Works. Akio Toyoda trở thành CEO Toyota vào năm 2009 và thông báo sẽ từ chức kể từ ngày 1/4/2023. Người kế nhiệm ông sẽ là Koji Sato, hiện là giám đốc thương hiệu của công ty đồng thời cũng là người đứng đầu Lexus và đội đua GAZOO kể từ năm 2020. Koji Sato đă gia nhập Toyota từ hơn 30 năm trước. Ông Akio Toyoda sẽ vẫn là chủ tịch tập đoàn ô tô số 1 thế giới.
Như vậy, Koji Sato sắp chính thức nhận trọng trách chèo lái Toyota vượt qua giai đoạn "có thể nói là thử thách nhất trong lịch sử 86 năm của hăng". Nhiều chuyên gia cho rằng, thử thách mà Toyota đang trải qua chính là việc người tiêu dùng đang ngày càng ưa chuộng xe điện trong khi Toyota vẫn đang tụt lại phía sau.
Theo b́nh luận của trang Bloomberg, hăng xe Nhật Bản có CEO mới và quá tŕnh chuyển giao quyền lực cũng đến vào một thời điểm "không thể then chốt hơn".
Chiến lược "một ḿnh một kiểu" với xe điện của Toyota
Mặc dù nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang dẫn đầu về số lượng ô tô sản xuất và tiêu thụ – dự kiến đạt 9,2 triệu chiếc cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023 – nhưng Toyota lại chậm chân trong quá tŕnh chuyển đổi sang điện khí hóa.
Dưới sự quản lư của Akio Toyoda, Toyota đă thực hiện một chiến lược "không giống ai" đối với mảng xe điện. Hăng tin rằng các phương tiện chạy hoàn toàn bằng pin chỉ là một con đường hướng tới tương lai giao thông sạch hơn. Từ lâu, Toyoda đă lập luận rằng xe hybrid xăng - điện và xe chạy bằng hydro cũng sẽ đóng một vai tṛ quan trọng.
Mới gần đây, Toyoda cho biết các phương tiện chạy bằng pin "sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt đến mức độ phổ cập và giúp môi trường trong sạch", không như những ǵ giới truyền thông đang muốn quảng bá. Toyota thực hiện sứ mệnh giảm lượng khí thải CO₂, nhưng không giới hạn sự tập trung của ḿnh vào xe thuần điện. "Trong thế giới đa dạng này, ở thời đại mà chúng ta không biết câu trả lời chính xác là ǵ, thật khó để mọi người hài ḷng chỉ với một lựa chọn".
Thông điệp của Toyota trái ngược với nhiều nhà sản xuất ô tô lâu đời trên thế giới, những hăng xe đă đặt tham vọng lớn là sớm loại bỏ hoàn toàn ô tô sử dụng động cơ đốt trong. BloombergNEF cho biết, Volkswagen AG đă đạt doanh số bán tích lũy 1,7 triệu xe thuần điện trong khi gă khổng lồ BYD của Trung Quốc bán đươc 2,7 triệu chiếc. Tesla của tỷ phú Elon Musk đă bán được khoảng 3,3 triệu chiếc và đang dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu.
Hằng năm, Toyota thường xuyên gặt hái được mức doanh số b́nh quân hơn 10 triệu xe. Tuy nhiên, Tesla cũng đă đặt mục tiêu dài hạn là tăng hơn gấp đôi số lượng đó. Hiện tại, Toyota vẫn đang thoải mái với doanh số đạt được hàng năm của ḿnh. Mới đây, Elon Musk cho biết Tesla có tiềm năng sản xuất 2 triệu ô tô ngay trong năm 2023.
Toyota có thể sẽ trở thành "người ngoài" trên thị trường ô tô
Chưa rơ Toyota dưới thời Sato có tạo nên những đột phá hay không. Tuy nhiên, theo Bloomberg th́ với việc Toyoda tiếp tục làm chủ tịch, chưa chắc chiến lược điện khí hóa của Toyota sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ.
Akio Toyoda là người ủng hộ mạnh mẽ các loại xe hybrid và là người ủng hộ pin nhiên liệu hydro. Sự ủng hộ của ông đối với xe điện - vào thời điểm mà hầu như mọi nhà sản xuất ô tô khác trên hành tinh đang gấp rút điện khí hóa ḍng sản phẩm của ḿnh - có thể được mô tả là "khá hờ hững".
Theo trang Cleantechnica, những chiếc ô tô điện mà Toyota đă đưa ra thị trường, chẳng hạn như mẫu xe bZ4X có cái tên rất "khấp khểnh", có thể xem là bước đột phá mạnh mẽ của Toyota vào thế giới xe điện, nhưng hầu như vẫn không thể biến chúng thành những lựa chọn thay thế hấp dẫn cho những cái tên như Tesla, Mercedes, Volvo, Volkswagen và một loạt các đối thủ Trung Quốc.Akio Toyoda đă đưa ra một số lời khuyên cho người kế nhiệm Koji Sato, trong đó có thể bao gồm gợi ư về một hướng đi mới cho hăng. CNBC dẫn lời Akio Toyoda rằng "thay v́ cố gắng giống tôi, tôi muốn anh hăy coi trọng cá tính của ḿnh". Toyoda c̣n nói thêm, việc thực hiện thay đổi và thích ứng là điều rất quan trọng đối với công ty trong tương lai, v́ không ai biết tương lai sẽ ra sao.
"Ô tô trong tương lai sẽ phát triển theo concept di động. Trong bối cảnh đó, tôi hy vọng sẽ vẫn bảo tồn giá trị thiết yếu của ô tô và đưa ra các h́nh thức di chuyển mới", đó là những ǵ Koji Sato đă nói với khán giả trước thông tin chuyển giao quyền lực, ông thêm rằng điều này thể hiện sứ mệnh của đội ngũ lănh đạo mới.
"Ví dụ như an ninh năng lượng, đó là một thách thức lớn mà cả hành tinh phải đối mặt. Và nỗ lực hướng tới trung ḥa carbon là một ví dụ về những ǵ chúng ta phải làm".
Những phát ngôn của Sato không có ǵ sai và không ai có thể phản bác. Thế nhưng, những phát ngôn đó vẫn không đưa ra được một dấu hiệu cụ thể nào về việc Toyota dưới thời Sato sẽ khác với Toyota ngày nay dưới thời Toyoda. Toyota là một tập đoàn khổng lồ đến nỗi những thay đổi sẽ mất hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm mới thực hiện được.
Thực chất, t́nh h́nh của Toyota đă trở nên tồi tệ trong thời gian dài. Từ năm 2017, Akio Toyoda đă phàn nàn về việc có quá ít trạm sạc nên cuộc cách mạng ô tô điện sẽ rất khó bùng nổ. Nói đúng hơn, ông là người ủng hộ nhiệt t́nh cho công nghệ pin nhiên liệu, mặc dù các trạm tiếp nhiên liệu hydro trên thực tế cũng hầu như… không tồn tại.
Trong khi Tesla bận rộn xây dựng hệ thống trạm sạc công suất lớn và các công ty khác thiết lập quan hệ đối tác để tạo ra mạng lưới trạm sạc cho khách hàng, Toyota lại từ chối hỗ trợ các trạm sac hoặc trạm tiếp nhiên liệu hydro. Toyota vẫn loay hoay với hệ thống hybrid.
Toyota là một trong những công ty xe hơi lớn nhất thế giới, nhưng nếu từ chối gia nhập công cuộc chuyển đổi sang xe thuần điện, hăng có thể sẽ trở thành "người ngoài" trên thị trường ô tô, khi các công ty mới hơn, nhanh nhẹn hơn, nhảy vào thế chỗ.
|
|