Điều thú vị là trong khi xe hơi động cơ xăng/dầu của châu Âu thống lĩnh thị trường Trung Quốc, th́ xe điện Trung Quốc lại đang tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường châu Âu.
Trong lịch sử đầy thú vị của ngành xe hơi thế giới hiện đại, đă chứng kiến rất nhiều những câu chuyện thú vị, trong số đó, có thể kể đến những duyên phận đặc biệt giữa ngành xe hơi Châu Âu và Trung Quốc, khi họ có mối quan hệ tương quan mật thiết, đen xen lẫn nhau.
Ít ai biết rằng, ông lớn xe hơi Volkswagen của Đức từ lâu chiếm lĩnh thị trường xe hơi Trung Quốc bởi sự yêu thích tới từ người tiêu dùng đất nước đông dân nhất thế giới này. Ngược lại, ô tô điện Trung Quốc lại đang là một đối trọng đáng gờm với ngành xe điện châu Âu, khi đang có doanh số bán hàng cực tốt ở thị trường truyền thống và cạnh tranh vô cùng gay gắt đối với các hăng bản địa.
Trong năm 2022, hăng xe điện Polestar của Trung Quốc đă có doanh số bùng nổ tới 161% tại thị trường Đức, quê nhà của Volkswagen và hàng loạt các thị trường ô tô khác, tiêu biểu như Anh quốc. Dẫu vậy, so với thị phần xe điện th́ rơ ràng xe động cơ đốt trong truyền thống hiện nay vẫn đang có các lợi thế lớn hơn rất nhiều. Do đó, dù cho nhiều chuyên gia đề nghị chính phủ các nước châu Âu cần phải hạn chế xe điện Trung Quốc và thúc đẩy ngành xe điện nội địa, song v́ những lợi ích quá to lớn tới từ thị trường xe động cơ đốt trong truyền thống từ quốc gia tỷ dân này mà có vẻ như, họ vẫn chưa sẵn sàng để đánh đổi.
Chính v́ vậy, các hăng xe hơi châu Âu đang dần phải nâng cao khả năng cạnh tranh bằng các sản phẩm xe điện mới, nhằm không để mất các thị phần.
Mới đây, Volkswagen đă công bố các định hướng mở rộng cung cấp các ḍng xe ô tô điện cao cấp và b́nh dân mới cho thị trường Trung Quốc. Sự kiện này, được Ralf Brandstatter – Giám đốc Volkswagen Trung Quốc ví như một "cuộc tập thể h́nh" của ngành xe điện Đức.
Trung Quốc đang chứng tỏ là một thị trường xe điện tiềm năng vô cùng béo bở và giàu có. Theo thống kê từ công ty môi giới CMBI của Trung Quốc, chỉ trong 1 tuần đầu tiên của năm 2023, BYD, hăng xe điện nội địa đă bán được 40.046 đơn hàng, trong khi cùng thời gian này, Volkswagen chỉ bán được 1.962 xe điện.
Ông Ralf cũng không ngần ngại bày tỏ các tham vọng của hăng xe Đức để một lần nữa trở thành nhà sản xuất ô tô nước ngoài số 1 tại Trung Quốc trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên của xe điện. Volkswagen cũng công bố thêm kế hoạch tŕnh làng mẫu ID7 EV cao cấp hơn cho thị trường Trung Quốc cũng như một mẫu xe mới cỡ nhỏ, thấp cấp hơn ID4 EV như một chiếc Sedan hoặc Crossover mini mà không phải là mẫu ID2 đă biết trước đó.
Người đứng đầu Volkswagen Trung Quốc cho hay, nguyên nhân xe điện bùng nổ mạnh tại thị trường này một phần bởi chi phí điện ở Trung Quốc đang ở mức rẻ. Ước tính, chi phí điện sạc đầy một chiếc ID4 tại Trung Quốc chỉ bằng 1/5 lần so với tại Đức.
|