Philippines khôi phục hoạt động kiểm soát không lưu sau sự cố kỹ thuật khiến giới chức nước này phải đóng không phận.Trong thông báo trên Facebook, Bộ Giao thông Vận tải Philippines cho biết Trung tâm Quản lư Không lưu (ATMC) tại Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino, thủ đô Manila đă khôi phục hoạt động b́nh thường vào 17h50 (giờ địa phương) ngày 1/1 sau sự cố mất điện trong khi công tác sửa chữa thiết bị vẫn tiếp tục được tiến hành.
Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Philippines Jaime Bautista cho biết sự cố mất điện xảy ra vào sáng 1/1 đă dẫn đến trục trặc trong hệ thống kiểm soát không lưu trung tâm, gây mất liên lạc, mất tín hiệu radio, radar và Internet tại Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino.
Trung tâm ATMC kiểm soát tất cả chuyến bay đến, đi từ Philippines và các chuyến bay qua không phận của quốc gia này. Theo thông tin từ trang web theo dơi chuyến bay Flightradar24, không có chuyến bay thương mại nào được thực hiện tại Philippines vào sáng 1/1.Tính tới 16h (giờ địa phương) ngày 1/1, hơn 280 chuyến bay đă bị hoăn, hủy hoặc chuyển hướng sang các sân bay khác trong khu vực, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của 56.000 hành khách tại Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino.
Hiện chưa có thông tin thống kê số lượng chuyến bay dự kiến bay qua không phận Philippines bị ảnh hưởng trong sự cố ngày 1/1. Hăng Bloomberg đưa tin một chuyến bay của hăng hàng không United Airlines Holdings Inc. với lịch tŕnh từ San Francisco tới Singapore đă phải chuyển hướng tới Honolulu. Một hành khách trên chuyến bay của hăng Scoot Pte Ltd. từ sân bay Narita, Nhật Bản tới Singapore cho biết máy bay đă buộc phải quay đầu giữa hành tŕnh.
Một phát ngôn viên của cơ quan quản lư sân bay Hong Kong xác nhận 8 chuyến bay dự kiến khởi hành đến Manila, Cebu và một số địa điểm khác tại Philippines đă buộc phải chuyển hướng đến sân bay Hong Kong vào 18h (giờ địa phương) ngày 1/1.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải Philippines thông báo các chuyến bay dự kiến khởi hành và đến các sân bay tại quốc gia này đă được sắp xếp lại lịch tŕnh, hành khách được khuyến nghị đợi hướng dẫn từ các hăng hàng không. Một số video, h́nh ảnh chia sẻ trên mạng xă hội cho thấy hàng dài hành khách xếp hàng tại sân bay Quốc tế Ninoy Aquino trong khi nhân viên hàng không phân phát thức ăn, nước uống cho hành khách bị mắc kẹt.
|