Mỹ phê duyệt các điều kiện đặc biệt đối với mẫu máy bay A321XLR. Mới đây, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết đă phê duyệt một số điều kiện đặc biệt đối với mẫu máy bay Airbus A321XLR, sau khi có nhiều quan ngại rằng thiết kế b́nh nhiên liệu mới của mẫu máy bay thân hẹp này tiềm ẩn nguy cơ gây cháy.
Ḍng máy bay A321XLR. Ảnh: airbus.com
Trong thông báo, FAA nêu rơ các điều kiện đặc biệt này là cần thiết v́ mẫu máy bay 2 động cơ mới của Airbus có b́nh chứa nhiên liệu nằm ở phần thân dưới và thế chỗ một phần khoang chứa hành lư, thay v́ nằm ở phần cánh như những mẫu máy bay trước.
Theo FAA, thiết kế này không đảm bảo tiêu chuẩn cách nhiệt để tăng độ ăn toàn khi xảy ra hỏa hoạn sau va chạm, cũng như không đảm bảo một hàng rào ngăn cách giữa người ngồi và đám cháy bên ngoài. Qua đánh giá, FAA cho biết sẽ yêu cầu tăng khả năng chống cháy của nửa thân dưới của máy bay A321XLR để bảo vệ hành khách. Các điều kiện đặc biệt này sẽ giúp đảm bảo mức độ an toàn tương đương các tiêu chuẩn máy bay hiện nay.
Trong tuyên bố ngày 8/12, Airbus cho biết nhà chức trách đang xem xét kỹ lưỡng các hoạt động của mẫu A321XLR và máy bay dự kiến đi vào hoạt động trong quư II/2024.
Năm ngoái, hăng chế tạo máy bay Boeing - đối thủ của Airbus - đă nói với các cơ quan quản lư châu Âu rằng thiết kế b́nh chứa nhiên liệu nhằm tăng tầm bay của mẫu A321XLR tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ở hầu hết các máy bay, nhiên liệu được chứa ở cánh và b́nh chứa trung tâm. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu bay chặng dài hơn, Airbus đă bổ sung thêm các b́nh chứa nhiên liệu bên trong khoang chứa hàng. Đối với mẫu máy bay A321XLR, hăng Airbus dự định đúc một b́nh chứa trực tiếp vào thân máy bay, có nghĩa là b́nh chứa sẽ áp theo thân máy bay và chứa được nhiều nhiên liệu hơn.
VietBF@ sưu tập
|