Ủy ban Thương mại Liên bang và 7 tiểu bang của Mỹ đã đâm đơn kiện Google và iHeartMedia.
Theo đó, các quảng cáo được phát sóng từ năm 2019 - 2020 về điện thoại Pixel 4 có sự góp mặt của những người nổi tiếng và họ đã luôn miệng ca ngợi các tính năng của điện thoại mà họ được cho là không hề sở hữu và sử dụng.
Google thậm chí còn không cung cấp thiết bị cho họ trước khi các quảng cáo được thu âm lại.
iHeartMedia và 11 kênh radio khác đã chạy quảng cáo Pixel 4 tại 10 thị trường lớn. Họ đã phát sóng khoảng 29.000 lần. Không rõ có bao nhiêu người đã nghe được những quảng cáo không đúng sự thật này.
Đơn kiện của FTC nhằm mục đích cấm Google và iHeartMedia đưa ra những tuyên bố sai lệch về quyền sở hữu trong tương lai. Cơ quan này cũng yêu cầu cả hai công ty chứng minh sự tuân thủ của họ bằng các báo cáo cụ thể. Các bang như Arizona, California, Georgia, Illinois, Massachusetts, New York và Texas của Mỹ, cũng đã đưa ra phán quyết yêu cầu các công ty trả 9,4 triệu USD tiền phạt.
Phát ngôn viên José Castañeda của Google đã nói trong một tuyên bố rằng công ty sẵn lòng giải quyết tình hình và thực hiện luật quảng cáo một cách nghiêm túc. Ngoài ra, Google không coi đây là một vụ kiện (đây là lệnh của FTC đề xuất và phán quyết của tiểu bang) và gã khổng lồ công nghệ chỉ giải quyết với 6 trong số 7 tiểu bang.
Vấn đề quảng cáo điện thoại sai sự thật không phải là mới. Huawei và Samsung trước đây đều bị bắt quả tang khi sử dụng ảnh chụp bằng máy DSLR và nói dối rằng chúng được chụp bởi camera trên điện thoại của họ.
Cũng có một câu chuyện về những người nổi tiếng quảng cáo điện thoại mà không rõ họ có thực sự sử dụng chúng hay không. Chẳng hạn nữ diễn viên Gal Gadot từng quảng cáo sản phẩm cho Huawei nhưng lại sử dụng iPhone để đăng bài lên Twitter.
Tuy nhiên, đơn kiện nhắm vào Google có vẻ nghiêm trọng hơn. FTC và các bên tham gia đang cho rằng Google đã cố tình sử dụng thông tin quảng cáo sai sự thật. Google bị cáo buộc thiếu tôn trọng một cách trắng trợn các quy tắc về sự thật trong quảng cáo.
Mặc dù án phạt này rất nhỏ so với những hình phạt chống độc quyền mà Google đã phải đối mặt cho đến nay, nhưng nó có thể ảnh hưởng lớn đến niềm tin của người tiêu dùng vào các chiến dịch tiếp thị của công ty dành cho các thiết bị ra mắt trong tương lai.