Tesla đang đối mặt với một cuộc điều tra hình sự xung quanh những cáo buộc về công nghệ hỗ trợ người lái của mình. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã bắt đầu một cuộc điều tra vào cuối năm ngoái sau hơn một chục vụ tai nạn, trong đó có một số vụ gây tử vong. Liên quan đến tính năng Autopilot (Tự hành) trên những chiếc xe của công ty này.
Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đã hứa kể từ năm 2016 rằng sẽ có những chiếc xe không người lái thực sự - một lời hứa mà Musk vẫn chưa thực hiện được. Musk còn nói thêm rằng Tesla sẽ có 1 triệu robotaxi chạy trên đường vào cuối năm nay cho đến việc có 1 triệu người tham gia chương trình FSD beta (Full Self Driving: Tự lái hoàn toàn). Nhưng đó là những chuyện rất khác nhau.
Xe Tesla ngày nay được trang bị tiêu chuẩn với tính năng hỗ trợ người lái gọi là Autopilot. Thêm 15.000 đô la, chủ xe có thể mua tùy chọn FSD, chức năng mà Musk đã nhiều lần hứa hẹn một ngày nào đó sẽ cung cấp khả năng tự lái hoàn toàn.
Nhưng cho đến nay, FSD vẫn là một hệ thống hỗ trợ lái xe “Cấp độ 2”, có nghĩa là người lái xe phải điều khiển các chức năng của xe khi xe đang chuyển động. Tesla cho biết đã có 160.000 khách hàng hiện đang sử dụng FSD và hứa sẽ phát hành rộng rãi phần mềm này trước cuối năm nay.
FSD được nhiều người yêu thích nhưng cũng nhận được nhiều chỉ trích từ những người ủng hộ chuyện an toàn. Gần đây, phần mềm này đã khiến Tesla phải hứng chịu rất nhiều phiền toái. Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc của Mỹ hiện đang điều tra 16 vụ tai nạn, trong đó chủ xe Tesla sử dụng Autopilot đã đâm vào xe khẩn cấp đang đứng yên, dẫn đến 15 người bị thương và một người tử vong.
Gần đây, cuộc điều tra này đã được chuyển cấp lên thành “Phân tích Kỹ thuật”, đây là giai đoạn thứ hai và cuối cùng của cuộc điều tra trước khi xe có thể bị thu hồi. Tesla đã bị các cơ quan quản lý buộc tội quảng cáo sai sự thật và bị khách hàng kiện vì cho rằng họ đã gây hiểu lầm về khả năng của xe.
Cuộc điều tra của Bộ Tư pháp có mức độ kiểm sát cao hơn vì Tesla hoặc các giám đốc điều hành của công ty sẽ bị buộc tội hình sự. Các công tố viên liên bang ở Washington và San Francisco đang xem xét liệu Tesla có lừa dối người tiêu dùng, nhà đầu tư, và cơ quan quản lý hay không qua việc đưa ra những tuyên bố không được xác thực về khả năng của công nghệ hỗ trợ người lái.