Xe điện đang ngày càng được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng, thế nhưng sự phổ biến của các loại xe điện cũng làm phát sinh vấn đề thiếu nơi sạc điện.
Chị Rebecca - một người thuê nhà tại thành phố Portland, từng có trải nghiệm khó quên khi sạc xe điện tại nhà. Do không có nhà để xe riêng, chị phải dùng dây sạc dài nối qua vỉa hè để sạc xe. Không may, dây đă bị cháy do ḍng điện mạnh và ngừng hoạt động. Giờ đây, chị có c̣n cách đỗ xe trên lối vào nhà - vốn là hành vi vi phạm hợp đồng thuê nhà để sạc điện cho xe.
Chị cho biết: "Chúng tôi không được phép đỗ xe như thế này đâu, nhưng cách duy nhất để chúng tôi có thể sạc điện an toàn hơn là sử dụng dây nối ngắn hơn với bản dày hơn".
Ưu đăi về thuế và giá xăng tăng cao khiến xe điện trở thành một lựa chọn giao thông hấp dẫn - tuy nhiên cơ sở hạ tầng lại không theo kịp nhu cầu.
Một người sử dụng xe điện khác là chị Stephanie Terrell, cũng gặp vấn đề tương tự. Tháng trước chị đă mua 1 chiếc xe điện cũ và rất mong đợi việc này có thể giúp chị tiết kiệm tiền xăng và giảm lượng khí thải carbon. Tuy nhiên chị sớm gặp phải một vấn đề, đó là v́ đi thuê nhà và không có nhà để xe riêng, chị không thể sạc điện qua đêm. Chị chỉ có thể sạc vào ban ngày, đến các trạm sạc công cộng gần đó và chờ đến lượt ḿnh. "Tôi rất vui v́ đă có thể sở hữu 1 chiếc xe điện, nhưng giờ tôi phải đợi sạc tầm 2 tiếng đồng hồ ở trạm sạc công cộng này th́ mới đi được".
Hiện tại, Mỹ có khoảng 1,5 triệu xe điện được đăng kư nhưng chỉ có khoảng 120.000 cổng sạc công cộng có tính năng sạc nhanh. Vào tháng trước, nhà chức trách Mỹ đă phê duyệt kế hoạch triển khai mạng lưới bộ sạc tốc độ cao dọc theo các xa lộ liên bang, với ngân sách 5 tỷ USD. Tuy nhiên, các bang cần có thêm 2,5 tỷ USD tài trợ từ địa phương để tăng mật độ các trạm sạc, bao gồm ở cả những khu vực có thu nhập thấp và trung b́nh.
VietBF©sưu tập