HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Giấc mơ xe tự lái vẫn vô vọng dù được đầu tư 100 tỷ USD

Theo như hơn một thập kỷ qua, các công ty dẫn đầu sản xuất xe tự lái như Google, GM, Ford, Tesla hay Zoox đưa ra nhiều hứa hẹn xe của họ có khả năng tự lái qua những địa hình phức tạp như đô thị, đường cao tốc, các điều kiện thời tiết cực đoan, mà không cần chỉ dẫn hay giám sát của con người.


Dù đã "đốt" hàng tỷ USD nghiên cứu phát triển, các công ty công nghệ hàng đầu vẫn chưa thể hoàn thiện xe tự lái để có thể vận hành an toàn trong điều kiện giao thông phức tạp.

2 giờ sáng, Jennifer King bị đánh thức bởi âm thanh chói tai phát ra từ chiếc xe tự lái hiệu Waymo, một công ty con của Google. Bên ngoài căn hộ của King tại San Francisco, chiếc xe đang tự quay đầu.

Người phụ nữ cho biết sẽ chẳng vấn đề gì nếu điều này chỉ xảy ra một lần. Nhưng sự cố đã xảy ra nhiều lần, gần như mỗi ngày, với hàng chục xe tự lái của Google, theo Bloomberg.

Sự cố liên tiếp

Khi những vụ quay đầu xe xảy ra trước cửa nhà, King liên hệ với Google. Nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn suốt nhiều tuần sau đó. Đôi lúc, nhiều chiếc xe tự lái đồng loạt xuất hiện, xếp hàng chờ quay đầu không khác gì một đàn xác sống.

Waymo, công ty sản xuất xe tự lái của Google, bác bỏ cáo buộc đây là một loại lỗi trong công nghệ của hãng.

"Những chiếc xe tuân thủ đúng quy định giao thông mà mọi chiếc xe trên đường phải tuân theo", Waymo cho biết trong một tuyên bố.

Trong hơn một thập kỷ qua, các công ty dẫn đầu sản xuất xe tự lái như Google, GM, Ford, Tesla hay Zoox đưa ra nhiều hứa hẹn xe của họ có khả năng tự lái qua những địa hình phức tạp như đô thị, đường cao tốc, các điều kiện thời tiết cực đoan, mà không cần chỉ dẫn hay giám sát của con người.

Các công ty này thậm chí cho rằng họ đang trên đà xóa bỏ hoàn toàn một loạt vấn đề giao thông như tai nạn giao thông, tắc đường, thiếu chỗ đỗ xe.

Một vụ tai nạn có liên quan xe tự lái của Waymo. Ảnh: ABC.

Những hứa hẹn lạc quan này rất khác với trải nghiệm khi bắt gặp một chiếc xe tự lái trên đường, điều đến nay vẫn hiếm. Đến nay, 20 năm sau khi mẫu xe tự lái đầu tiên ra mắt và 6 năm sau khi những chiếc đầu tiên bán ra thị trường, số xe tự lái tham gia giao thông vẫn rất ít.

Xe tự lái hầu như chỉ hoạt động ở các bang miền Trung và Nam của Mỹ, nơi ít xảy ra điều kiện thời tiết xấu. Chúng thường gặp khó khăn khi đối mặt công trình xây dựng, động vật, nón phân cách, người qua đường. Thậm chí xe tự lái cũng không xử lý tốt các tình huống rẽ trái tại nơi chỉ có đèn tín hiệu mà không có biển báo cho phép rẽ trái.

Đầu năm nay, Cruise LLC - do tập đoàn GM sở hữu phần lớn cổ phần - đã phải thu hồi toàn bộ xe sau khi một chiếc của hãng gây tai nạn do lỗi rẽ trái khiến 2 người bị thương tại San Francisco, theo Reuters. Tuy vậy, Cruise tuyên bố vụ việc không làm thay đổi định hướng hoạt động của công ty.

Trong một sự cố khác, nhiều xe tự lái của Cheverolet Bolts đồng loạt di chuyển tới một ngã tư tại San Francisco và dừng lại, gây tắc nghẽn giao thông, BBC đưa tin.

Trong khi đó hồi tháng 4, một xe tự lái của Tesla đã đâm thẳng vào đuôi của chiếc máy bay tư nhân ở Spokane, Washington.

Hàng tỷ USD bốc hơi

"Có vẻ sau khi đã tiêu tốn 100 tỷ USD, đây là những gì tốt nhất mà các nhà đầu tư có thể làm được với xe tự lái. Có lẽ chúng ta sẽ phải chờ thêm vài thập kỷ nữa, hay thậm chí mãi mãi", báo cáo của tập đoàn tư vấn McKinsey nhận định.

George Hotz là chủ sở hữu công ty Comma.ai sản xuất phần mềm hỗ trợ lái xe tương tự Autopilot của Tesla. Hotz nói các công ty xe tự lái đã lãng phí hàng tỷ USD.

Năm 2018, các chuyên gia định giá thị trường của Waymo là 175 tỷ USD. Nhưng trong vòng gọi vốn mới nhất, giá trị của Waymo chỉ còn 30 tỷ USD.

Trong khi đó, công ty xe công nghệ Aurora Innovation đã mất hơn 85% giá trị chỉ trong năm qua và hiện giá trị chỉ còn chưa đầy 3 tỷ USD. Tháng 9 vừa qua, báo cáo của Aurora cho thấy công ty đã vật lộn xoay vòng vốn, có thể phải bán cho một công ty lớn hơn.

Một chiếc xe tự lái của Waymo. Ảnh: Waymo.

Nhiều hãng công nghệ xe tự lái như Drive.ai, Voyage, Zoox cũng đang đối mặt tình trạng tương tự.

"Về dài hạn, tôi nghĩ xe tự lái sẽ rất phổ biến. Nhưng khi đó chúng ta đều đã già", Mike Ramsey, chuyên gia phân tích thị trường của công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ Gartner, nhận định.

Tương lai của xe tự lái đã dần xa vời đến mức khiến một số tín đồ trung thành từ bỏ niềm tin. Trong số này có Anthony Levandowski, kỹ sư tham gia thiết kế mẫu xe tự lái đầu tiên và là ngôi sao của ngành này trong hơn một thập kỷ.

"Rất ít ngành công nghiệp đã đầu tư nhiều tiền vào nghiên cứu phát triển như ngành này mà lại thu được quá ít. Hãy quên lợi nhuận đi, tổng doanh thu từ tất cả các công ty mang lại có lẽ khoảng vài triệu USD", ông Levandowski nói.

Máy tính chưa thể thay thế con người

Gần như mọi mẫu xe tự lái đều giống nhau. Người sử dụng ngồi ở hàng ghế sau, quan sát vô lăng tự vận hành, những gì họ thấy chỉ là một màn hình hiển thị những gì máy tính quan sát được.

Trên màn hình, những chấm xanh đỏ hiển thị ôtô, xe đạp, người đi bộ và mọi thứ khác mà chiếc xe tự lái đi qua. Nếu so với việc tự lái xe, người ngồi trên xe tự lái quan sát màn hình sẽ mang lại cảm giác đơn giản và an toàn hơn, và các công ty sản xuất xe tự động biết điều này.

Một trong những châm ngôn yêu thích của ngành xe tự lái là "con người là những tài xế tệ hại". Nhưng điều này không chính xác. Khi cho một phần mềm lái xe vào một điều kiện giao thông phức tạp, chỉ có phép màu mới giúp chiếc xe vượt qua một cách an toàn.

"Con người thực sự là tài xế rất giỏi, giỏi một cách không tưởng", ông Hotz nói.

Theo thống kê tại Mỹ, chỉ có 1 người chết vì tai nạn giao thông sau mỗi 250 triệu km đường lái xe. Tai nạn giao thông xảy ra chủ yếu bởi những hành vi bất cẩn như vượt tốc độ, say xỉn, sử dụng điện thoại khi lái xe, hay ngủ gật.

Hình ảnh bên trong một chiếc xe tự lái đang di chuyển ở Bắc Kinh. Ảnh: AP.

Trong khi đó, thống kê cho thấy các vụ tai nạn liên quan xe tự lái xảy ra thường xuyên hơn xe do con người điều khiển, dù các tai nạn này để lại hậu quả ít nghiêm trọng.

Các loại máy tính hiện nay có thể tính toán nhanh hơn con người rất nhiều lần, nhưng điểm yếu của chúng là chưa thể xử lý những biến số xảy ra trên đường.

Ví dụ khi có chim bồ câu đậu trên đường, cả người lái xe và người đi phía sau chiếc xe ấy đều biết đám bồ câu sẽ bay đi khi chiếc xe đến gần. Tài xế sẽ không nhấn phanh, giữ nguyên tốc độ, bởi con người hiểu việc nhấn phanh là không cần thiết, thậm chí có thể nguy hiểm.

Trong khi đó, chiếc xe tự lái thông minh nhất đơn giản nhận diện có chướng ngại vật trước mắt, nó không biết chướng ngại vật là gì và có di chuyển đi chỗ khác không, vì thế sẽ tự động phanh lại. Nếu phanh đột ngột, chiếc xe có thể gây tai nạn liên hoàn.

Máy tính có thể học thông qua lặp lại, có nghĩa nếu con người cho chúng biết về tình huống chim bồ câu, chúng có thể tìm ra cách phù hợp để xử lý tình huống. Nhưng sự cố sẽ xảy ra nếu có những loài chim với kích thước khác, bay theo tốc độ hay hướng khác.

Theo các chuyên gia trí tuệ nhân tạo, những biến số có thể xảy ra trên đường là vô hạn, như những chiếc xe đi vào ngã ba mà không có tín hiệu, tương tự với người đi xe đạp, hay những con vật hoang dã đột ngột xuất hiện trên đường.

Một tình huống lái xe đơn giản với con người sẽ trở nên rất phức tạp với máy tính khi có hàng loạt biến số do thời tiết, điều kiện đường xá, hay chính hành vi của con người.

"Người ta hay nghĩ đường giao thông chỗ nào cũng giống nhau. Nhưng thế giới này rất phức tạp. Mọi ngã tư đều có sự khác biệt riêng", Gary Marcus, chuyên gia nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Đại học New York, nhận định.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 10-16-2022
Reputation: 370386


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 149,098
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	35.4 KB
ID:	2125340  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 14,107 Times in 11,268 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 185
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List


Opera, Proton VPN, SetupVPN ... cung cấp VPN miễn phí để người trong nước vượt tường lửa Một ngày làm khách ở Sài Gòn: Taxi công nghệ đưa bạn đi từ bất ngờ này sang… bực bội khác Nhà thờ cũng phải “ra thông báo”: Để quên ví coi chừng… thành phép màu cho người khác!
Thứ trưởng Hải quân Hung Cao và lễ tốt nghiệp khiến cả khán phòng nghẹn lại Trump ra mắt “Trump Class”: Hạm đội Vàng, soái hạm Kiêu Hùng khổng lồ nhất thế giới và tham vọng áp đảo đại dương Trump “đạp phanh” điện gió ngoài khơi: hàng tỷ đô la đứng hình, giá điện có nguy cơ leo thang
Ông Trump sẽ đưa 200 vạn quân tinh nhuệ đánh Đan Mạch, chiếm Greenland? Hải quan xem phim XXX khi làm việc, thảo nào nhập cảnh-xuất cảnh ở Việt Nam chậm như rùa bò Ngày đồng hương nói “đủ rồi”: Cộng Đồng NSW tái ổn định sau nhiều năm chia rẽ
Cuộc đua gom vàng của ngân hàng trung ương và ‘khối cầu’ 47.000 tỉ USD Đằng sau nội các Trump: Những người vợ kể chuyện “đội ngũ lớn” trong Tòa Bạch Ốc Kim Jong Un ôm lính thương tật, tung hô ‘anh hùng’ Bắc Hàn trở về từ chiến trường Kursk
Con trai của nhà hoạt động cộng đồng, nữ MC Mã Tiểu Linh qua đời “Lời chúc bất hạnh” của Chánh án John Roberts: Bài học trưởng thành không ai dạy chúng ta ở trường Đừng biến ICE thành “con ngáo ộp”: Hiểu luật để bớt sợ và biết tự bảo vệ mình
Westminster dậy sóng vì con đường “Charlie Kirk Way”: Dân phản đối, hội đồng vẫn phớt lờ Thăm nước Mỹ thời Trump: Từ dĩa cơm tấm Cali đến bi kịch Melissa Trần Vua Charles III và hành trình ung thư: Khi nhà vua nói về nỗi sợ, hy vọng và “phép màu” phát hiện sớm
Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?
Thêm một sĩ quan trẻ gốc Việt qua đời, nguyên nhân không như tin đồn “tào lao, tự tử” trên Facebook Tịch thu và bắt hàng loạt lãnh đạo công ty nhà Cường “đô la” Peter Arnett qua đời: tiếng nói độc lập từ chiến trường Việt Nam đến Baghdad
Cuộc chiến giành Warner & CNN: tiền mặt, thế lực, và bóng dáng Nhà Trắng Sự thật khó nghe: Trung Quốc giàu lên nhanh nhất khi .... Ngoại trưởng Nga thú nhận: Mỹ đã hứa trao lãnh thổ Ukraine cho Moscow
Chánh Văn phòng Tòa Bạch Ốc gây cú sốc về ông Trump trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair Thuế quan thổi ngược chiều: việc làm tay chân co lại, và “nhiệt” chính trị hạ dần Một dòng “sông” trong biển lệch nhịp: vì sao mặt biển Nhật Bản đang phình lên – và nghề cá lao đao
Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra tòa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ ký giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng hòa kế của Trump New Orleans trong vòng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Võ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm gì có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Hòa bình Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn bão “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc bình xịt gây tê Hồi ký Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
Vì sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong hình ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của mình gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục mình trước thế giới Nhiều người hỏi mình: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ phình to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đình Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gõ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 22:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13018 seconds with 15 queries