Những nhà nghiên cứu đang t́m giải pháp khắc phục t́nh trạng pin bị hư hỏng và giảm tuổi thọ khi được sạc quá nhanh. Những mẫu xe điện mới ngày càng chạy được xa hơn chỉ với một lần sạc. Nhưng một trong những đặc điểm có thể khiến một số khách hàng ngần ngại với xe điện là thời gian sạc lâu hơn nhiều so với việc bơm hàng chục lít xăng vào b́nh của một chiếc ôtô động cơ đốt trong.
Thông thường, thời gian sạc được nhiều người cho là hợp lư sẽ khoảng 20-30 phút. Quăng thời gian này đủ để họ nghỉ ngơi đôi chút, ăn nhẹ thứ ǵ đó trước khi tiếp tục lái xe. Mất hàng tiếng mới sạc đủ pin cho một chiếc xe có vẻ là điều khó chấp nhận ở thời đại mà thứ ǵ cũng cần tốc độ như hiện nay.
Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng xe điện thế hệ tiếp theo có thể sạc đầy tới 90% chỉ trong khoảng 10 phút.
Lúc này, một thực tế vẫn tồn tại là pin lithium-ion trên các mẫu xe điện hiện nay nếu được sạc quá nhanh có thể bị hư hỏng, giảm tuổi thọ và làm tăng chi phí thay thế. Nhưng một nhóm nghiên cứu đă sử dụng các công nghệ học máy để xem xét cách pin bị tác động tới tuổi thọ khi sạc nhanh và lấy thông tin này giúp giảm thời gian sạc một cách an toàn.
Nhóm này đă tạo ra một bộ sạc có thể sạc siêu nhanh mà không ảnh hưởng xấu tới pin. Nhưng công nghệ này phải mất khoảng 5 năm nữa mới có thể đưa vào thực tế, theo Washington Post.
"Sạc nhanh là ch́a khóa để tăng sự tự tin của người tiêu dùng và mức độ tiếp nhận xe điện nói chung. Nó có thể cho phép xe điện được sạc với thời gian tương đương đổ đầy một b́nh nhiên liệu tại trạm xăng", Eric Dufek, đại diện của nhóm nghiên cứu phát biểu tại buổi gặp mặt của American Chemical Society.
Sản xuất pin có thể sạc nhanh hơn không chỉ giúp giảm thời gian thực hiện hành tŕnh của những người đi du lịch, mà c̣n mang đến những mẫu xe điện rẻ hơn và hiệu quả hơn. Rẻ hơn, v́ các hăng ôtô có thể bán ra các mẫu xe với gói pin nhỏ hơn bởi khi pin được sạc nhanh hơn, th́ hành tŕnh mỗi lần sạc đầy không c̣n quá quan trọng.