Hăng bay thiếu nhân sự và số khách mùa hè bùng nổ khiến tỷ lệ chậm, huỷ chuyến tăng vọt ở châu Âu, Mỹ.
Gần đây, Sân bay Gatwick (London, Anh) yêu cầu các hăng hàng không cắt giảm số chuyến bay đến v́ thiếu nhân viên. Trong bốn ngày quanh Đại lễ Bạch kim của Nữ hoàng Anh đầu tháng này, ḍng người xếp hàng chờ làm thủ tục kéo dài ra khỏi nhà ga.
Tại Hà Lan, Sân bay Schiphol (Amsterdam) cũng đang giới hạn số người được phép vào bên trong, yêu cầu hành khách không đến sớm quá bốn giờ trước chuyến bay. Họ cũng lưu ư hành khách nên đi giày thoải mái v́ sẽ phải chờ đợi hàng giờ khi làm thủ tục.
Hai sân bay này đều là cửa ngơ cho các kỳ nghỉ ở châu Âu mùa hè. Không chỉ họ, ngành hàng không nhiều nước cũng đang gặp khó v́ thiếu người. Các hăng đang cố gắng tuyển lại người sau hai năm đóng băng hoạt động v́ Covid-19. Sân bay Sydney tuần trước c̣n tổ chức một hội chợ việc làm t́m kiếm 5.000 nhân viên mới.
Tại Sân bay Quốc tế Pearson (Toronto) - cảng hàng không bận rộn nhất Canada - t́nh trạng thiếu nhân sự an ninh và hải quan đă gây ra trễ chuyến. Lănh đạo sân bay này dự báo t́nh trạng trên sẽ kéo dài đến mùa thu, v́ nhu cầu đi lại sẽ vẫn cao do bị dồn nén bấy lâu.
"Mùa thu năm nay có thể bất thường. Các thị trường đang mở cửa nên nhu cầu đi lại có thể sẽ không giảm xuống sau mùa hè như thường lệ", Deborah Flint, Giám đốc Cơ quan quản lư sân bay Toronto, nhận định.
Trong tháng này, 25% chuyến bay tại châu Âu (trừ Nga) cất cánh muộn, với độ trễ trung b́nh là 34 phút, theo nền tảng theo dơi chuyến bay FlightAware. Các con số này cao hơn cùng kỳ năm 2019 là 21% và 28 phút. Tại Sân bay Schiphol (Amsterdam), 36% chuyến bay đă bị hoăn trong tháng này, so với chỉ 28% vào cùng kỳ 2019.
Theo công ty tư vấn dữ liệu hàng không Cirium, số vụ hủy chuyến bay đă tăng trong tháng 6. Tổng số chuyến bị hủy tăng 16%, lên 13.581 chuyến so với cùng kỳ năm trước.
Tại Mỹ, riêng tháng này, khoảng 3% chuyến bay đă bị hủy, gấp rưỡi so với năm 2019. Ở châu Âu (trừ Nga), tỷ lệ này là khoảng 2%.
Một loạt vấn đề kỹ thuật càng làm trầm trọng sự gián đoạn trên khắp châu Âu. Thụy Sĩ tạm thời đóng cửa không phận sau một trục trặc công nghệ tuần trước. Đầu tháng này, các chuyến bay đến Sân bay Luton của London cũng bị hủy bỏ do mất điện. Sân bay Praha giảm công suất sau sự cố trong hệ thống kiểm soát không lưu tuần trước.
Trong khi đó, nhu cầu đi lại của người dân lại bùng nổ. Mỹ gần đây đă dỡ bỏ một trong những hạn chế cuối cùng trong thời đại đại dịch, là kết xét nghiệm âm tính Covid-19 trước khi lên các chuyến bay đến Mỹ. Đặt chỗ cho các điểm đến châu Âu từ Mỹ gần như đă tăng trở lại mức năm 2019.
Các CEO trong ngành nói rằng họ ngạc nhiên về nhu cầu trong hè này. "Ngành này ban đầu được dự đoán nhu cầu phục hồi dần, chậm hơn nhiều so với những ǵ thực tế đang diễn ra", József Váradi, CEO Wizz Air - một trong những hăng giá rẻ lớn nhất Châu Âu, cho biết.
Nhân viên thiếu thốn ở hầu hết các khâu từ kiểm soát không lưu, an ninh sân bay, xử lư hành lư, phục vụ ăn uống, làm thủ tục lên máy bay... Tuy nhiên, việc bổ sung người ngay lập tức là không thể. Quá tŕnh tuyển dụng có thể mất khoảng 16 tuần.
"Đưa nhân viên trở lại sân bay không giống như tuyển dụng vào nhà hàng hoặc siêu thị", Olivier Jankovec, Tổng giám đốc tập đoàn sân bay ACI Europe, nói. Ông cho biết để cung cấp đầy đủ nguồn lực cho hôm nay, họ cần phải bắt đầu tuyển dụng khoảng sáu tháng trước. Tuy nhiên, đó là thời điểm biến thể Omicron bùng phát.
Các hăng hàng không đang thực hiện một số giải pháp t́nh thế. EasyJet đă tháo một hàng ghế khỏi 58 chiếc máy bay Airbus A319 để bay với ít thành viên phi hành đoàn hơn, nhằm tuân thủ đúng tỷ lệ phi hành đoàn bắt buộc trên số ghế.
Qantas th́ yêu cầu nhân viên văn pḥng tại trụ sở chính đến hỗ trợ dịch vụ mặt đất các sân bay ở Sydney, Melbourne và Brisbane. Nhóm thời vụ này đang nhận nhiệm vụ như giao nước cho khách hàng hoặc đưa những người đến muộn qua cổng an ninh.