Truyền thông Đài Loan đồng loạt đưa tin Apple đă lựa chọn đối tác lớn nhất và cũng là quen thuộc là Foxconn để làm nhà sản xuất xe điện của ḿnh.
Truyền thông Đài Loan đưa tin rầm rộ Foxconn đă giành được quyền sản xuất chiếc xe điện được mong chờ nhất thế giới Apple Car. Dự kiến năm 2025 sẽ ra mắt và định vị ở phân khúc xe cao cấp với giá bán không thấp hơn 100.000 USD, trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm Tesla Model S.
Chiếc xe điện Apple Car luôn hấp dẫn với tín đồ của táo khuyết
Mặc dù thông tin về xe điện đă được Apple công bố từ năm 2020, tuy nhiên với việc hàng loạt hăng xe đ́nh đám như Hyundai, Toyota, BMW, KIA... bị cho là “trượt thầu” th́ việc chạy đua sản xuất Apple Car đă không c̣n có sức nóng trong hơn 1 năm qua.
Mặc dù vậy, chiếc xe điện được mong chờ nhất thế giới này chưa bao giờ giảm hấp dẫn với người dùng nhất là các tín đồ của táo khuyết.
Chủ tịch Tập đoàn Foxconn ông Young Liu trong cuộc gặp gỡ báo chí mới nhất khi được hỏi về khả năng sản xuất Apple Car, như truyền thông đưa tin, đă cho biết, Foxconn không bao giờ đánh giá về kế hoạch của khách hàng, tuy nhiên Foxconn hiện nay có liên hệ và hợp tác với gần như tất cả các hăng xe điện.
“Năng lực của Foxconn hiện nay đủ đảm bảo để hợp tác cùng lúc với nhiều hăng xe điện”, ông Young Liu đă nói như vậy.
Về phía Foxconn, tập đoàn này cũng không hề giấu diếm tham vọng trở thành nhà sản xuất (OEM) lớn nhất trong lĩnh vực xe điện, giống như sản phẩm điện thoại thông minh hiện nay đang sản xuất. Để thực hiện cho kế hoạch này, trong 2 năm qua, Foxconn đă không ngừng mở rộng đầu tư mới cũng như M&A nhiều dự án trong lĩnh vực xe điện trên khắp thế giới.
Khu vực châu Âu, Foxconn đă hợp tác với Stellantis để thành lập liên doanh Mobile Driver, trong đó mỗi bên đóng góp 50%.
Theo Foxconn, Mobile Driver sẽ tập trung sản xuất phần công nghệ thông tin, giải trí trong xe điện thông qua các thiết bị và giải pháp điện toán đám mây, ứng dụng cộng nghệ AI và 5G. Stellantis được biết đến là chủ sở hữu của các thương hiệu xe Fiat, Chrysler, Peugot và Citroroen, sản lượng xe hàng năm đứng thứ 4 thế giới.
Tại khu vực châu Á, từ năm 2021, Foxconn đă kư kết hợp tác với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Thái Lan (PTT) để thành lập liên doanh sản xuất xe điện có tổng vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD cũng như dự án tại Indonesia và Ả rập Xê út.
Tại Việt Nam, Foxconn được cho là có quan hệ hợp tác với Vinfast từ năm 2020.
Ngoài châu Á, nhà máy ở Mỹ của Foxconn (thông qua việc mua lại hăng xe Fisker) dường như đă chuẩn bị “để dành” cho một sản phẩm xe điện được mong chờ nhất là Apple Car, hơn nữa lại đáp ứng được yêu cầu của Apple là sản phẩm phải được sản xuất tại Mỹ.
Ngoài phân khúc xe con, trên cơ sở nền tảng MIH (liên minh sản xuất xe điện toàn cầu do Foxconn sáng lập, phát triển), tháng 10 năm 2021, Foxconn đă ra mắt chiếc xe buưt điện đầu tiên và vừa được trang bị để sử dụng cho một cơ sở sản xuất phía Nam.
Dự kiến trong năm nay, Foxconn sẽ hợp tác để triển khai tại xe buưt điện này tại một số thành phố ở Đài Loan.
Theo truyền thông Đài Loan, một số đặc điểm nổi bật của Apple Car là sử dụng nhiều hợp kim Titan khiến cho thân xe nhẹ hơn nhưng không mất đi độ vững chắc, người sử dụng xe có thể thông qua Iphone mà không cần dùng ch́a khóa (tính năng này hiện đă được Apple tích hợp để sử dụng cho một số ḍng xe đời mới của BMW, Hyundai, Kia...).
Tuy vậy, theo nhiều chuyên gia xe điện đánh giá, để kịp tiến độ ra mắt xe vào năm 2025, nhóm phát triển dự án xe điện của Apple Car phải được tổ chức lại chậm nhất trong 3 đến 6 tháng tới (hiện được cho là dừng hoạt động từ năm ngoái).
Theo kế hoạch đă công bố trước đó, Foxconn phấn đấu tới năm 2025 đạt 5% thị phần sản xuất xe điện toàn cầu với giá trị khoảng 33 tỷ USD, ước tính công suất sẽ đạt 500.000-750.000 xe/năm