Tham vọng hồi sinh vận tải cơ lớn nhất thế giới của Ukraine đối mặt thách thức - VietBF
 
 
 

HOME

24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Tham vọng hồi sinh vận tải cơ lớn nhất thế giới của Ukraine đối mặt thách thức
Vận tải cơ Antonov AN-225 là niềm tự hào của Ukraine, song hồi sinh chiếc máy bay đă bị phá hủy này không phải một nhiệm vụ dễ dàng.

Những h́nh ảnh về chiếc Antonov AN-225 bị phá hủy giờ đây đă trở thành kư ức không thể phai mờ đối với những người đam mê hàng không trên toàn thế giới.

Được chế tạo vào những năm 1980 để chở tàu con thoi của Liên Xô, chiếc máy bay này được tái sinh sau Chiến tranh Lạnh với tư cách là vận tải cơ lớn nhất thế giới, xác lập nhiều kỷ lục về thông số kỹ thuật, trước khi bị hư hỏng nặng do trúng đ̣n không kích của Nga hồi cuối tháng hai ở sân bay quê nhà Antonov thuộc thị trấn Hostomel, gần thủ đô Kiev.


Siêu vận tải cơ Antonov AN-225 bị hư hại nặng sau khi trúng không kích của Nga hồi cuối tháng hai ở sân bay Antonov, thị trấn Hostomel, gần thủ đô Kiev. Ảnh: AFP.

"Giấc mơ sẽ không bao giờ chết", công ty Antonov tweet, nhắc tới biệt danh "Mriya" của chiếc máy bay, có nghĩa là giấc mơ trong tiếng Ukraine.

Nhưng liệu AN-225 có thể trở lại bầu trời thêm một lần nữa?

Để trả lời cho câu hỏi trên, trước hết cần đánh giá mức độ thiệt hại của máy bay. Nhà báo kỳ cựu Vasco Cotovio từ CNN đă có cơ hội tiếp cận gần những ǵ c̣n lại của AN-225 ở Hostomel hồi đầu tháng 4 cùng với các nhà báo khác từ hăng tin Mỹ và lực lượng cảnh sát quốc gia Ukraine.

Theo ông, t́nh trạng của chiếc vận tải cơ khá tệ và cơ hội sửa chữa nó là rất nhỏ.

"Phần mũi máy bay đă bị phá hủy hoàn toàn, cho thấy nó dường như bị trúng đạn pháo trực tiếp", Cotovio mô tả. "Ngoài ra, phần cánh và một số động cơ cũng bị hư hại nghiêm trọng. Phần đuôi không bị ảnh hưởng lớn nhưng có một số lỗ thủng, có lẽ do mảnh đạn".

"Nếu không bị trúng đạn trực diện vào mũi, AN-225 vẫn có thể sửa được", ông nói, thêm rằng xung quanh máy bay ngập tràn vỏ đạn cùng xe tăng, xe tải, xe bọc thép bị phá hủy.

Andrii Sovenko, kỹ sư kiêm chuyên gia hàng không ở Kiev đă làm việc cho công ty Antonov từ năm 1987 và từng bay trên vận tải cơ AN-225, lập một danh sách chi tiết về thiệt hại, sau khi xem lượng lớn video và h́nh ảnh về chiếc máy bay.

Ông xác nhận rằng phần trung tâm của thân và phần mũi máy bay, trong đó có buồng lái và khoang nghỉ ngơi của phi hành đoàn, đă bị phá hủy, trong khi các hệ thống vận hành và thiết bị trên phi cơ cũng chịu thiệt hại nghiêm trọng.

"Khôi phục chúng là khó khăn hơn cả, bởi hầu hết các hệ thống điện, máy bơm và bộ lọc được sử dụng trên AN-225 đều từ những năm 1980", ông nói. "Đơn giản là người ta không c̣n chế tạo chúng nữa. V́ vậy, không chắc máy bay có thể được khôi phục lại chính xác như cũ hay không".

Các bộ phận trên cánh máy bay dường như chỉ bị hư hại nhẹ và vẫn có thể cứu được. Bên cạnh đó, có vẻ như toàn bộ 6 động cơ vẫn c̣n nguyên vẹn và phần đuôi, dù bị găm nhiều mảnh đạn, vẫn trong t́nh trạng chấp nhận được.

Sovenko, người đă viết một cuốn sách về lịch sử hăng hàng không vận tải Antonov, cho rằng AN-225 không thể sửa chữa được.

"Sửa chữa hay phục hồi chiếc máy bay đó là bất khả thi. Chúng ta chỉ có thể nói về việc chế tạo một chiếc Mriya khác, sử dụng các bộ phận riêng lẻ có thể lấy từ đống đổ nát của chiếc vận tải cơ cũ và kết hợp chúng với phụ tùng c̣n sót lại từ những năm 1980 để chế tạo chiếc máy bay thứ hai", ông cho hay.

Sovenko đề cập đến phần khung thân máy bay AN-225 mà Antonov đang bảo quản tại một xưởng ở Kiev. Nó vốn nằm trong kế hoạch của công ty nhằm chế tạo chiếc AN-225 thứ hai, song chưa bao giờ trở thành hiện thực.

"Đó là phần thân máy bay đă được hoàn thiện với bộ phận xử lư trung tâm mới đă được lắp đặt, cánh và bộ phận đuôi có cấu trúc chịu tải. Nói cách khác, đây gần như là một phần khung máy bay hoàn chỉnh", Antonov cho hay.

Tuy nhiên, ư tưởng trên tồn tại một vấn đề lớn: Vẫn không đủ 100% bộ phận cần thiết để chế tạo chiếc "Giấc mơ" thứ hai.

"Sẽ không thể chế tạo một chiếc máy bay có thiết kế và thiết bị giống hệt chiếc cũ", ông nói. "Nếu điều đó xảy ra, Antonov phải đối mặt với hai trở ngại: Làm cho các bộ phận mới và cũ hoạt động ăn khớp với nhau và họ có thể phải xin lại chứng nhận máy bay để xác nhận khả năng bay của nó và tuân thủ các quy định hiện hành".

Công ty có kinh nghiệm với vấn đề đầu tiên. Họ đă cập nhật hệ thống của AN-225 trong nhiều năm qua và thay thế công nghệ cũ của Liên Xô bằng các thiết bị tương đương của Ukraine. Tuy nhiên, việc cấp chứng nhận đ̣i hỏi nhiều thời gian cũng như chi phí hơn.

Chế tạo một chiếc AN-225 thứ hai chắc chắn không rẻ, nhưng rất khó để xác định chi phí chính xác. Ukrinform, hăng thông tấn quốc gia Ukraine, đă gây xôn xao khi đưa tin chi phí chế tạo AN-225 có thể lên đến 3 tỷ USD. Năm 2018, Antonov ước tính hoàn thành khung máy bay thứ hai sẽ tiêu tốn 350 triệu USD, mặc dù con số đó hiện có thể phải điều chỉnh lại.

"Không có ǵ chắc chắn vào lúc này", Sovenko nói. "Chi phí sẽ phụ thuộc vào mức độ hư hỏng của các bộ phận c̣n sót lại trên máy bay, cũng như cần sửa đổi bao nhiêu và bổ sung những thiết bị mới nào. Một phần lớn chi phí sẽ phụ thuộc vào số thử nghiệm chứng nhận đối với máy bay. Nhưng trong mọi trường hợp, chúng tôi ước đoán rằng số tiền cuối cùng sẽ là hàng trăm triệu USD chứ không phải hàng tỷ".

Richard Aboulafia, nhà phân tích hàng không tại Aerodynamic Advisory, đồng t́nh. "Nó phụ thuộc vào việc liệu chiếc máy bay sẽ chỉ là một nguyên mẫu, hay họ muốn nó đi vào phục vụ thương mại, với đầy đủ chứng nhận. Con số khoảng 500 triệu USD là hợp lư hơn so với mức 3 tỷ USD", ông nói.

Câu hỏi thực sự là ai sẽ trả tiền cho nó, Aboulafia lưu ư. "Thực sự, chiếc máy bay này không có nhiều ứng dụng thương mại. Trong hoàn cảnh đó, tiền sẽ đến từ đâu?", ông nói.

"Tôi là một người lạc quan. Tôi chân thành và sâu sắc mong muốn vận tải cơ Antonov sẽ tiếp tục bay trên bầu trời trong tương lai", Sovenko chia sẻ. "Nhưng tôi cũng là một người theo chủ nghĩa thực tế. Và tôi hoàn toàn hiểu rằng chi phí cần thiết để chế tạo chiếc Mriya thứ hai sẽ phải tương đồng với khả năng tài chính của Antonov sau chiến tranh, cũng như với nguồn thu dự kiến từ hoạt động của chiếc máy bay này".
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 04-21-2022
Reputation: 17405


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 66,820
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	17.jpg
Views:	0
Size:	99.2 KB
ID:	2041659
june04_is_offline
Thanks: 2
Thanked 3,257 Times in 2,865 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 77 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC2

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04614 seconds with 14 queries