Theo nhiều chuyên gia đánh giá việc giảm nạn ép người dùng mua thêm phụ kiện "bia kèm lạc" chỉ thực hiện được khi các doanh nghiệp thật sự mạnh tay.Như Tạp chí điện tử Doanh Nhân Việt Nam đă đưa, hiện tại hầu hết những mẫu ô tô bán ra tại Việt Nam đều 'gợi ư' khách hàng mua thêm phụ kiện để có thể nhận xe sớm.
Thực trạng đáng lo này không c̣n là riêng vấn đề của một hăng xe nào, mà có thể xảy ra ở bất cứ đại lư nào, miễn là mẫu xe đó được khách hàng quan tâm. Nhiều đại lư Hyundai bán Santa Fe, Tucson hay Creta kèm thêm phụ kiện từ 20 - 100 triệu đồng. Đại lư Ford cũng không ngoại lệ khi ḍng bán tải Ranger hiện cũng 'kênh' thêm 20 - 60 triệu đồng tiền phụ kiện.
Trong những năm qua, phần lớn khách hàng than phiền về t́nh trạng chèn ép này chỉ dừng lại ở những lời nói. Sau đó, họ vẫn chấp nhận bỏ thêm tiền để mang xe về. Đó là lư do mà t́nh trạng này vẫn tồn tại trong thời gian dài tại các đại lư.Trao đổi thêm về vấn đề này anh Nguyễn Mạnh Thắng, chuyên gia có nhiều năm theo dơi lĩnh vực ô tô và là người sáng lập kênh WhatCar.vn chia sẻ: "Vấn đề này phần lớn v́ sự điều tiết cung - cầu của thị trường. Những mẫu xe phải mua nhiều phụ kiện hiện nay hầu hết là những mẫu xe có nguồn cung hạn chế hơn nhiều so với nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn có cách giải quyết và nó nằm nhiều ở mong muốn của Hăng có muốn điều tiết hoặc giảm thiểu việc này hay không".
Các hăng vẫn thường đưa ra luận điểm là giữ họ (hăng) và đại lư là 2 thực thể độc lập nên rất khó can thiệp vào những hoạt động của nhau. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Giữa 2 bên vẫn có nhiều điều khoản ràng buộc như nguồn cung hàng, chế độ và chính sách... những điều này có thể giúp hăng "xử đẹp" những đại lư ép khách hàng một cách quá đáng, anh Thắng nhấn mạnh.Một quan điểm khá tương đồng với anh Thắng, Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch công ty Luật SB Law cho biết: "Các đại lư như những dân buôn, cố gắng gia tăng lợi nhuận bằng nhiều cách. Về phía hăng, họ khẳng định chiêu tṛ này không phải là chủ trương của nhà sản xuất và hứa hẹn yêu cầu tất cả các đại lư thuộc hăng phải tuân thủ chính sách để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, ai đến trước phục vụ trước, nếu không sẽ bị phạt. Tuy nhiên, trên thực tế tại Việt Nam chưa thấy trường hợp đại lư nào bị 'xử lư' v́ phương thức bán hàng này. Đây là một điểm khá khó hiểu khi hiện tượng này không hề khó phát hiện đặc biệt là thời gian vừa qua".
Các đại lư bán xe ô tô cần xem xét lại về đạo đức kinh doanh, đạo đức bán hàng để tạo nên uy tín cho hăng cũng như cho doanh nghiệp ḿnh. Các đại lư không nên thấy lợi nhuận trước mắt mà có thể mất đi rất nhiều khách hàng trong tương lai. Kể cả các hăng xe lớn cũng vậy, họ đă mất công để gây dựng thương hiệu và h́nh ảnh không nên chỉ v́ lợi nhuận tức thời mà bỏ đi nhiều giá trị khác, luật sư Hà nhấn mạnh.Theo t́m hiểu của PV Doanhnhanvn.vn, trước đây mẫu MPV của Mitsubishi Việt Nam (MMV) là Xpander cũng vị rơi vào t́nh trạng khan hàng và gặp các vấn đề tương tự. Tuy nhiên, cách xử lư của hăng xe Nhật Bản được đánh giá rất cao ở thời điểm đó.
Trao đổi với PV, đại diện MMV chia sẻ: "Sau khi nhận được nhiều phản hồi của khách hàng chúng tôi đă đưa ra giải pháp ngay ở thời điểm đó. Hăng yêu cầu các đại lư cung cấp danh sách khách hàng đă đặt xe và cập nhật danh sách này ngay trên trang chủ của MMV. Điều này giúp khách hàng dễ dàng theo dơi thứ tự và lộ tŕnh nhận xe cũng ḿnh. Danh sách này đều được cập nhật và công khai hàng ngày". Việc này không thể loại bỏ hoàn toàn các hành vi "tiêu cực" nhưng đă giảm thiểu tối đa thiệt hại cũng như những phiền nhiễu đối với khách hàng vào thời điểm đó, vị này cho biết.
Làm ǵ để hạn chế phải chi thêm "lạc"
Khi được hỏi về việc người tiêu dùng cần làm ǵ để hạn chế phải mua thêm phụ kiện anh Thắng nhận định: "Việc chọn mua xe này hay xe khác là do nhu cầu của người tiêu dùng. Nắm bắt được tâm lư này nên nhiều đại lư mới có thể ép mua thêm phụ kiện. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn là người nắm quyền lựa chọn nên hăy cân nhắc thật kỹ nhu cầu của cá nhân và đưa ra quyết định sáng suốt nhất. Những mẫu xe nhiều người mua chưa chắc đă phù hợp với nhu cầu của bạn và ngược lại. Việc giảm thiểu nhu cầu đổ dồn, khu biệt vào một vài mẫu xe cũng sẽ khiến những mẫu xe này giảm bớt sức nóng. Qua đó sẽ kéo giảm lượng phụ kiện hoặc các yêu cầu phụ kiện của đại lư".
Cảm xúc khi mới chọn mua bất cứ mẫu xe nào là cảm xúc khá nhất thời. Đặc biệt hiện nay cảm xúc này bị chi phối bởi quá nhiều thông tin trong đó có cả những thông tin thiếu khách quan hoặc theo số đông. Do đó người tiêu dùng cần b́nh tĩnh để nhận định chính xác nhu cầu của ḿnh và giá trị "cốt lơi" của chiếc xe ḿnh định mua, anh Thắng chia sẻ.
C̣n theo Luật sư Hà, các phương tiện truyền thông cần đưa tin rộng răi lên án hành vi bán ô tô “bia kèm lạc” hơn nữa, để từ đó tác động đến đạo đức của người bán, phổ biến rộng răi về chế tài pháp luật đối với các hành vi trên, làm bàn đạp để các đại lư thay đổi hành vi của ḿnh mà không dám tái phạm hay đưa ra các chính sách tương tự nhằm xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.
Một quan điểm có phần thú vị hơn so với anh Thắng và luật sư Hà, anh Mạnh Hùng (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Tôi có nhu cầu nhưng không thực sự quá gấp gáp nên vẫn đặt chiếc Hyundai Tucson tại đại lư Hyundai Đông Đô (Hà Nội) và không chấp nhận mua thêm phụ kiện. Thời hạn giao xe của hăng trong biên bản đặt cọc tận tháng 10/2022. Tuy nhiên, cá nhân tôi đánh giá việc khan hàng này sẽ không quá lâu việc chi hơn 100 triệu mua phụ kiện thực sự là rất lăng phí. Với kinh phí đó thà tôi đi thuê xe sang để chạy trong nửa năm cũng không hết chỗ tiền đó".
|