T́m thấy mảnh vỡ của MU5735 cách hiện trường gần 10km làm dấy lên nghi vấn mới về tai nạn thảm khốc. Từ mảnh vỡ máy bay gặp nạn được t́m thấy ở vị trí bất thường đă làm cuộc điều tra nguyên nhân MU5735 rơi xuống núi càng thêm khó hiểu.
Ngày 21/3 vừa qua, một chiếc máy bay Boeing 737 mang số hiệu MU5735 đă rơi xuống núi tại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), cướp đi sinh mạng của 132 người. Đây là thảm họa hàng không tồi tệ nhất trong 10 năm qua tại nước này.
Suốt 5 ngày qua, công tác cứu hộ và t́m kiếm vẫn đang được triển khai nhanh chóng. Ngày 23/3, chiếc hộp đen đầu tiên đă được t́m thấy. Đây được xác định là thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) và đă được chuyển tới Bắc Kinh để phân tích dữ liệu.
Phạm vi t́m kiếm và cứu nạn hiện đă được mở rộng trên diện tích gần 200.000m2 và lực lượng cứu hộ gồm hơn 2.200 người. Trong những ngày qua, rất nhiều các mảnh vỡ máy bay, đồ dùng cá nhân và mô cơ thể người đă được t́m thấy

H́nh ảnh cho thấy máy bay đă tạo ra cả một vùng lơm lớn trên núi
Ngày 24/3, một quan chức Trung Quốc cho biết một mảnh vỡ máy bay bất thường đă được t́m thấy ở cách hiện trường tới gần 10km. Mảnh vỡ được cho là của máy bay dài khoảng 1,3 mét và rộng 10cm, nằm trên đất canh tác của người dân.
Theo Bloomberg, nhiều chuyên gia cho rằng nếu có thể xác nhận đây đúng là mảnh vỡ của máy bay MU5735 th́ nó sẽ tiết lộ một thông tin mới rất quan trọng về vụ tai nạn. Việc mảnh vỡ có thể bay xa đến như vậy cho thấy máy bay nhiều khả năng đă vỡ, hỏng hóc trước khi đâm vào núi.
Có mảnh vỡ máy bay văng xa tới 10km đang gây khó hiểu và làm dấy lên nghi vấn mới
Ông Jeff Guzzetti, cựu giám đốc cơ quan điều tra thuộc Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nhận định: "Tôi nghĩ rằng mảnh vỡ là phần bị rơi ra khi máy bay đang lao xuống. Câu hỏi bây giờ là đó là mảnh vỡ ở phần nào của máy bay và nó rơi ra khi nào?".
Trước đó, các dữ liệu cho thấy MU5735 đă giảm độ cao một cách đột ngột từ hơn 9.000 mét xuống hơn 2.700 mét chỉ trong khoảng thời gian 2 phút 15 giây. Trong 20 giây tiếp theo, độ cao cuối cùng được ghi nhận là gần 1.000 mét. Máy bay đă lao đầu thẳng đứng xuống núi với tốc độ gần bằng tốc độ âm thanh (1.235 km/giờ).
Biểu đồ hành tŕnh giảm độ cao của MU5735
Trong khi đó, các máy bay thương mại như Boeing 737-800 không được thiết kế để giảm độ cao đột ngột như vậy v́ phần đuôi và cánh có trọng lượng nhẹ. Có thể máy bay đă gặp trục trặc, hỏng hóc trước khi lao xuống hoặc có can thiệp từ phi công. Máy bay không vỡ tan hoàn toàn trên bầu trời mà vẫn tiếp tục gửi tín hiệu cho đến khi ở độ cao 982 mét. Các dữ liệu cho thấy cấu trúc khung thân của máy bay c̣n nguyên vẹn đến cuối cùng.
Nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay Trung Quốc thương tâm đến nay vẫn là một câu hỏi gây thắc mắc lớn. Nhiều khả năng cho đến khi chiếc hộp đen thứ hai được t́m thấy và phân tích, các nhà điều tra mới có thể công bố chính xác lư do MU5735 gặp nạn. Việc phân tích hộp đen cũng tùy thuộc vào nhiều yếu tố, có thể kéo dài đến vài tháng.
VietBF@sưu tầm.