Rất đau ḷng, nhiều người thân khóc nấc trước sự việc xảy ra với chuyến bay rớt thẳng đứng. Không thể tin được một máy bay lại rớt thẳng đứng như vậy, và người c̣n sống xót chắc là một kỳ tích. Trong khi thân nhân hành khách tập trung tại sân bay đợi tin tức, đội cứu hộ ở hiện trường vụ tai nạn máy bay MU5735 t́m được chứng minh thư, điện thoại di động và ví tiền nhưng chưa thấy người sống sót.

Sau khi máy bay MU5735 của China Eastern gặp nạn chiều 21/3, hăng hàng không liên lạc với gia đ́nh của 132 người trên chuyến bay và tập hợp một nhóm chuyên gia để hỗ trợ họ. Các gia đ́nh hành khách và phi hành đoàn đă tập trung ở sân bay Quảng Châu, điểm đến của chuyến bay và văn pḥng của hăng hàng không ở Vân Nam để đợi tin. Chiều 22/3, danh tính của một số hành khách mất tích và nhiều khả năng đă chết, được tiết lộ.
Dinglong Culture - một công ty khai thác tài nguyên ở tỉnh Vân Nam, nơi khởi hành chuyến bay - xác nhận Giám đốc tài chính Fang Fang có mặt trên chiếc máy bay gặp nạn. Tuy nhiên, họ bác bỏ tin đồn 6 người quản lư khác của công ty cũng đi chuyến bay này.
Một người phụ nữ họ Chen có mặt tại sân bay Quảng Đông nói với Jiemian News 6 người bao gồm em gái và bạn của cô có mặt trên chuyến bay gặp nạn. Cô cũng đặt lịch tŕnh chuyến bay này nhưng thay đổi vào phút chót và may mắn thoát khỏi vụ tai nạn.

Thân nhân của các hành khách trên chuyến bay ngồi tại khu vực chờ của Sân bay Quốc tế Bạch Vân, Quảng Châu hôm 21/3. Ảnh: AFP
Một người đàn ông họ Yan cho Reuters biết một đồng nghiệp của anh có mặt trên máy bay. Anh đă thông báo tin dữ này tới mẹ của bạn. "Khi nhấc máy, bác ấy chết lặng. Tôi cảm thấy quặn ḷng", người này kể.
Mạng xă hội Trung Quốc cũng lan truyền h́nh ảnh một người đàn ông lớn tuổi khóc nấc tại sân bay Quảng Châu khi được nhân viên hăng bay hỗ trợ cung cấp thông tin người thân trên chuyến bay. Anh trai một cô gái có mặt trên chuyến bay cho biết: "Chúng tôi không liên lạc được với em ấy. Vị hôn phu của em ấy đợi ở sân bay Quảng Châu, nhưng không thể t́m thấy hay liên lạc được với nó".
Trong khi đó, đội cứu hộ với hàng trăm lính cứu hỏa, cảnh sát và quân nhân lùng sục khắp các sườn đồi suốt 24 giờ tại điểm rơi máy bay Boeing 737 ở huyện Đằng, Quảng Tây. Tối 22/3, đội vẫn sử dụng đèn pin để t́m tại hiện trường nhưng chỉ phát hiện các mảnh vỡ máy bay, đồ dùng cá nhân. Theo các chuyên gia, cơ hội sống sót của 132 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MU5735 của Hăng hàng không China Eastern Airlines là rất thấp khi máy bay lao thẳng đứng từ độ cao khoảng 9.000 m xuống khu rừng.
"Những người sống sót sẽ là một phép màu giữa thảm kịch", Wang Ya'nan, biên tập viên của tạp chí Kiến thức Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, nói. Sau khi máy bay lao vào sườn đồi ở tốc độ cao và bốc cháy, "cơ hội sống sót của bất kỳ ai trên máy bay là rất nhỏ".
Mảnh vỡ máy bay phát hiện tại hiện trường vụ tai nạn ở huyện Đằng, Quảng Tây. Ảnh:AP.
Mảnh vỡ máy bay phát hiện tại hiện trường vụ tai nạn ở huyện Đằng, Quảng Tây. Ảnh:AP.
Truyền thông Trung Quốc hôm 22/3 cho biết dù cơ hội mong manh nhưng tất cả đều không bỏ cuộc. Các bác sĩ phẫu thuật chỉnh h́nh và bác sĩ chuyên khoa bỏng đă được huy động tại những bệnh viện gần đó đến hiện trường đợi sẵn. Các sinh viên xếp hàng dài để được hiến máu. Dân làng cũng dùng xe máy chở nhân viên cứu hộ và vật tư lên đường ṃn trên núi tới hiện trường.
Hôm 21/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh cho biết ông rất sốc và ban hành lệnh không ngừng nỗ lực trong hoạt động t́m kiếm cứu nạn lẫn điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đă cùng các quan chức cấp cao đến hiện trường vụ tai nạn để giám sát nỗ lực cứu hộ và điều tra nguyên nhân của thảm kịch này.
Máy bay MU5735 cất cánh từ sân bay Côn Minh ở tỉnh Vân Nam lúc 13h15 và dự kiến đến Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, lúc 15h07, hôm 21/3. Máy bay có 132 người trên khoang, bao gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Chiếc máy bay gặp nạn hoạt động được 6 năm rưỡi, thuộc ḍng Boeing 737-800, một trong những máy bay chở khách phổ biến nhất thế giới. Hiện giới chức vẫn chưa đưa ra con số thương vong và đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Vụ tai nạn này là thảm kịch hàng không tồi tệ nhất, kết thúc 4.227 ngày bay an toàn của lịch sử hàng Trung Quốc hơn một thập kỷ qua. Sau khi chứng kiến nhiều sự cố vào những năm 1980-1990, Trung Quốc đă cải thiện và giám sát an toàn hàng không một cách chặt chẽ, đạt được độ an toàn hàng đầu thế giới nhờ đầu tư lớn về an toàn, các quy tŕnh nghiêm ngặt nhất và máy bay mới nhất.
Sơn Nam (Theo NYT, Reuters)