Các phi công trong vụ rơi máy bay của hăng China Eastern Airlines đă không phản hồi cuộc gọi từ kiểm soát viên không lưu sau khi máy bay lao xuống đất theo phương gần như thẳng đứng.Theo hăng tin Bloomberg, trong cuộc họp báo vào cuối ngày 22/3, ông Zhu Tao, quan chức tại Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, cho biết các nhân viên kiểm soát không lưu đă nhiều lần cố liên lạc với phi công của chuyến bay MU5735 sau khi chiếc máy bay lao xuống, nhưng họ không nhận được phản hồi.
Theo đánh giá của Bloomberg News về dữ liệu theo dơi chuyến bay, chiếc máy bay Boeing 737-800 đă rơi với tốc độ gần bằng tốc độ âm thanh ngay trước khi lao xuống sườn đồi. Dữ liệu từ Flightradar24, một trang web chuyên theo dơi máy bay, cho biết chiếc phi cơ đă bay với vận tốc hơn 966 km/h và có lúc đă vượt quá 1.125 km/h.
Ông Zhu cho biết máy bay biến mất khỏi màn h́nh radar vào lúc 14h23 phút (theo giờ địa phương), 3 phút sau khi bắt đầu hạ độ cao.
Trong khi đó, Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn nguồn dữ liệu mới nhất từ Flightradar24 cho biết phi công trên chuyến bay MU5735 có thể đă điều khiển máy bay thoát khỏi đà rơi và lấy lại độ cao trong phút chốc, trước khi tiếp tục đâm xuống đất.
Theo đó, chiếc máy bay đang bay ở độ cao khoảng 8.800 m th́ bắt đầu lao xuống với vận tốc lớn. Máy bay giảm độ cao ở mức tối đa 560 km/h. Khoảng 20 giây sau, đà rơi giảm dần. Trong 45 giây tiếp theo, phi công có thể đă làm chậm quá tŕnh cho tới khi máy bay bay thẳng ở độ cao 2.200 m. Sau đó, máy bay bắt đầu tăng độ cao trở lại.
Tuy nhiên, khoảng thời gian ấy dường như chỉ diễn ra trong chốc lát. Dữ liệu cho thấy khoảng 15 giây sau, ở độ cao 2.600 m, máy bay một lần nữa lao xuống. Máy bay đă rơi xuống tại khu vực đồi núi ở huyện Đằng, gần thành phố Ngô Châu. Video được chia rẻ rộng răi trên mạng xă hội Trung Quốc cho thấy máy bay lao xuống theo phương gần như thẳng đứng. Tất cả 123 hành khách và 9 phi hành đoàn đều đă thiệt mạng.Dựa trên thông tin hiện tại, các nhà điều tra chưa thể đưa ra nhận định rơ ràng về nguyên nhân khiến chiếc máy bay Boeing 737-800 gặp nạn. Họ cho biết c̣n quá sớm để đưa ra kết luận rơ ràng về nguyên nhân. Ông Zhu cho biết cuộc điều tra đang diễn ra sẽ rất khó khăn do địa h́nh đồi núi trong khu vực t́m kiếm. Hơn nữa, t́nh trạng chiếc máy bay lao xuống từ độ cao khoảng 8.800 mét đă khiến công tác t́m kiếm gặp nhiều khó khăn.
Hăng Tân Hoa xă đưa tin vẫn chưa t́m thấy hộp đen của chiếc máy bay xấu số. Trong khi đó, các nhóm cứu hộ đang nỗ lực thu thập bằng chứng để t́m hiểu rơ nguyên nhân.Tuy nhiên, theo xác nhận ban đầu của cơ quan chức năng, chiếc máy bay này đă đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về khả năng bay trước khi cất cánh và các điều kiện kỹ thuật ổn định. Ngoài ra, 9 thành viên phi hành đoàn đều có kinh nghiệm và sức khỏe tốt.
Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đă ra lệnh rà soát an toàn toàn diện trong 2 tuần, đối với trạm kiểm soát không lưu, hăng hàng không, sân bay và các tổ chức huấn luyện bay.
Vào chiều ngày 21/3, chuyến bay mang số hiệu MU5735 từ Côn Minh tới Quảng Châu chở 132 người, bao gồm 9 thành viên phi hành đoàn, gặp nạn khi bay qua khu vực Quảng Tây, Trung Quốc. Sau vụ tai nạn, vào hôm 22/3, hăng hàng không China Eastern đă ngừng hoạt động tất cả máy bay Boeing 737-800 và hàng ngh́n chuyến bay nội địa đă bị hủy trên toàn quốc.
|