580.000 chiếc Tesla gồm cả 4 ḍng sản phẩm được bán từ 2017 sẽ bị điều tra khả năng "khiến tài xế phân tâm và tăng nguy cơ tai nạn".
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) sẽ đánh giá sơ bộ các ḍng Tesla Model 3, S, X và Y các đời 2017-2022. Nguyên nhân bắt nguồn từ quyết định của hăng xe Mỹ khi cho phép người đi xe chơi game trên màn h́nh cảm ứng ở trung tâm bảng điều khiển. Tính năng này, với tên gọi "Passenger Play", thậm chí cho phép tài xế chơi game cả khi đang lái xe.
NHTSA nói đă "khẳng định rằng khả năng này đă có từ tháng 12/2020 trên xe Tesla trang bị tính năng Passenger Play". Trước đó, các tṛ chơi "chỉ được kích hoạt khi xe ở chế độ đỗ", tức ở P.
Một tài xế xe Tesla có thể chơi game dù đang lái xe. Ảnh: AP
Cũng trong thông báo hôm 22/12, NHTSA cho biết họ "cam kết để đảm bảo những tiêu chuẩn an toàn cao nhất trên những con đường của đất nước".
Quyết định mở cuộc điều tra dựa trên các báo cáo về việc tính năng chơi game của Tesla có thể nh́n rơ từ chỗ tài xế và có thể chơi trong khi đang lái xe.
Cùng ngày, Hiệp hội an toàn cao tốc (GHSA) nói muốn nhắc nhở mọi tài xế nên tỉnh táo và tập trung lái xe khi ngồi sau vô-lăng.
Đầu tháng 12, tờ New York Times từng nhấn mạnh tính năng chơi game, nhắc đến NHTSA và nói rằng từng thảo luận với Tesla về những lo ngại liên quan. Một phân tích của NHTSA cũng cho thấy, việc lái xe bị phân tâm liên quan tới hơn 3.000 người chết do tai nạn giao thông chỉ riêng trong 2019.
Lần nâng cấp mới đây, Tesla đă thêm 3 tṛ chơi vào hệ thống trên xe, và màn h́nh hiện cảnh báo "Chơi trong khi xe đang di chuyển chỉ dành cho các hành khách". Tṛ chơi cũng yêu cầu khẳng định rằng người chơi là một hành khách, nhưng tài xế hoàn toàn có thể tham gia chỉ bằng một nút bấm.
Năm 2013, NHTSA đưa ra những hướng dẫn nhằm khuyến khích các hăng ôtô đề cao yếu tố an toàn và ngăn ngừa sự phân tâm của tài xế vào các thiết kế, cũng như cân nhắc khi chọn các thiết bị thông tin giải trí cho xe. Hướng dẫn khuyến cáo rằng các thiết bị trên xe được thiết kế sao cho không thể được sử dụng bởi tài xế nhằm tránh dẫn tới sự phân tâm bởi việc khác ngoài lái xe.
Hồi tháng 8, NHTSA cũng đă mở cuộc điều tra an toàn đối với 765.000 chiếc Tesla về hệ thống hỗ trợ tài xế Autopilot sau một loạt tai nạn. Đánh giá ban đầu là bước đầu tiên trước khi cơ quan này quyết định có thực hiện những đánh giá sâu hơn hay không - thứ có thể đưa đến một lệnh triệu hồi.
Điều tra lần này đối với 580.000 xe Tesla về tính năng chơi game xuất phát từ một khiếu nại mà NHTSA nhận được trong tháng 11, từ một chủ xe Tesla Model 3 ở Oregon.
Hôm 29/11, hăng Mercedes đă cho triệu hồi 227 xe tại Mỹ, gồm các mẫu S580 đời 2021, EQS450, EQS580 và S500 đời 2022, do hệ thống thông tin giải trí trên xe có thể cho phép kích hoạt kênh truyền h́nh và màn h́nh kết nối với internet khi đang chạy, dẫn tới sự phân tâm của tài xế.