“Chúng tôi có kế hoạch ra quy định yêu cầu các ngôi nhà và ṭa nhà xây mới phải có điểm sạc EV, với 145.000 điểm sạc khác sẽ được lắp đặt nhờ các quy định này”, Thủ tướng Boris Johnson cho biết trong bài phát biểu tại hội nghị thường niên của Liên đoàn Công nghiệp Anh.
Bên cạnh những ngôi nhà và ṭa nhà mới như nơi làm việc và siêu thị được yêu cầu lắp đặt các điểm sạc EV từ năm 2022, các quy định cũng sẽ áp dụng cho các ṭa nhà đang tiến hành cải tạo lớn.
Kế hoạch mở rộng các điểm thu phí được đưa ra khi Vương quốc Anh nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết để đối phó với mục tiêu ngừng bán ô tô và xe tải động cơ diesel và xăng mới từ năm 2030. Từ năm 2035, tất cả ô tô và xe tải mới phải không xả thải.
Việc được sạc đầy đủ sẽ rất quan trọng khi nói đến thách thức về phạm vi di chuyển. Trong bài phát biểu của ḿnh, Thủ tướng Boris Johnson đă đề cập đến kinh nghiệm lái xe điện của chính ḿnh. “Tôi đă thử chiếc Tesla đầu tiên được bán tại Anh, nhưng rất buồn khi phải nói rằng nó đă hết pin ở làn đường nhanh của M40.”
Ông Mike Childs, người đứng đầu chính sách của Friends of the Earth nói: “Những ngôi nhà và ṭa nhà của Anh nên được thiết kế để giúp đối phó với những thách thức của khủng hoảng khí hậu, bao gồm cả các điểm sạc v́ xe điện có vai tṛ quan trọng trong việc xây dựng một tương lai không carbon. Các bộ trưởng cũng phải đưa ra các biện pháp khuyến khích tài chính, chẳng hạn như chương tŕnh phế liệu, để giúp khuyến khích mọi người chuyển sang các phương tiện sạch hơn."
Ông cho biết thêm: “Nhà ở mới cũng nên bao gồm chỗ để xe đạp an toàn và tiếp cận các tuyến đường đạp xe an toàn và phương tiện giao thông công cộng chất lượng cao để cung cấp các giải pháp thay thế thực sự cho việc lái xe.
Khi những lo ngại về ảnh hưởng môi trường của giao thông ngày càng gia tăng, các nền kinh tế và công ty lớn đang t́m cách phát triển và tung ra các phương tiện phát thải thấp và bằng không trên quy mô lớn.
Đầu tháng này, các bên tuyên bố kư kết tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26 cho biết họ sẽ “nỗ lực hướng tới tất cả doanh số bán ô tô và xe tải mới không phát thải trên toàn cầu vào năm 2040 và muộn nhất là vào năm 2035 tại các thị trường hàng đầu”.
Các bên kư kết đă bao gồm chính phủ Vương quốc Anh, Ấn Độ và Canada và các công ty ô tô lớn như Ford, General Motors và Volvo Cars. Trong khi đó, Hoa Kỳ, Trung Quốc và các nhà sản xuất ô tô Volkswagen và Toyota đă không có tên trong tuyên bố này.
|