Nissan Leaf từng là mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới trong suốt một thập kỷ, nhưng sau đó đă bị Tesla Model 3 truất ngôi vào đầu năm 2020.
Nissan Leaf phiên bản 2021 hiện tại thuộc thế hệ thứ hai (Ảnh: Nissan).
Bước sang thế hệ thứ ba, Nissan Leaf sẽ không c̣n là xe cỡ nhỏ mà sẽ trở thành SUV. Điều này đă được giám đốc Nissan châu Âu - ông Guillaume Cartier xác nhận.
Dự kiến ra mắt vào khoảng năm 2025, mẫu xe gầm cao chạy điện hoàn toàn mới này sẽ sử dụng cơ sở gầm bệ CMF-EV dạng mô-đun của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi.
Khi đó, danh mục sản phẩm của Nissan tại châu Âu chủ yếu sẽ là crossover chạy điện, gồm: Juke, Qashqai, Ariya, X-Trail, và Leaf thế hệ mới. Nissan cũng đă tiết lộ rằng hăng sẽ không đầu tư vào động cơ đốt trong nữa để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 7, v́ chi phí sẽ chiếm mất một nửa lợi nhuận của mỗi xe bán ra. Điều đó có nghĩa là giá xe sẽ đắt thêm 2.000 euro/xe. "Do đó, chúng tôi đặt cược vào xe điện, v́ như vậy sẽ giúp cắt giảm chi phí," ông Cartier cho biết.
H́nh ảnh teaser của mẫu Nissan Leaf thế hệ mới (Ảnh: Nissan).
Nissan sẽ không làm thêm các loại xe truyền thống như sedan, hatchback hay estate nữa, mà sẽ sử dụng cơ sở gầm bệ, động cơ của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi để làm các loại xe khác thời thượng hơn, như mẫu xe thay thế Micra.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản kỳ vọng đến năm 2030, 80% của hăng sẽ đến từ xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Nói về các loại nhiên liệu thay thế, CEO Makoto Uchida của Nissan cho biết, công ty sẽ không đầu tư vào công nghệ pin nhiên liệu, mà chọn xe điện sử dụng pin. "Các đối thủ cạnh tranh có nhiều giải pháp công nghệ. Nhưng chúng tôi chọn xe điện".
Ông Uchida cũng cho biết, công ty chưa có quyết định cuối cùng đối với việc làm xe thể thao, v́ muốn điện khí hóa toàn bộ danh mục sản phẩm. Tuy nhiên, Nissan sẽ vẫn tham gia giải đua xe điện Formula E.
Biến Leaf thành xe gầm cao có thể là một quyết định đúng đắn của Nissan, trong bối cảnh phân khúc này đang nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng (Ảnh: Nissan).