Bill Gates là người rất 'mê' các dòng xe của Porsche.
Chiếc Porsche 930 Turbo được cho là từng thuộc sở hữu của Bill Gates trước khi ông bán đi hồi 2012. Ảnh: dorotheum
Tỷ phú đô la Bill Gates có lẽ không phải là một cái tên xa lạ với nhiều người, nhưng ít ai biết rằng ông cũng là một người có chút niềm đam mê với xe cộ. Điển hình là ông cũng có một bộ sưu tập xe nho nhỏ với rất nhiều mẫu Porsche.
Có thể kể tới nhiều cái tên như chiếc Porsche 959 màu bạc đã từng nằm tại hải quan 10 năm chờ Bill Gates 'lách luật' hay mẫu xe điện Porsche Taycan đối đầu với Tesla Model S.
Mới đây, tại TP.HCM đã xuất hiện mẫu Porsche 930 Turbo với màu sắc rất lạ mắt. Trùng hợp, Bill Gates cũng đã từng sở hữu một chiếc Porsche 930 Turbo.
Chiếc Porsche 930 Turbo mang biển Hà Nội vừa mới xuất hiện tại TP.HCM. Ảnh: Hải Phạm
Porsche 930 Turbo được sản xuất trong 12 năm, từ 1975 đến 1989 với tổng cộng gần 19 nghìn chiếc được ra đời. Chiếc Porsche 930 Turbo trong bài được cho là 1 trong 5 chiếc đang có mặt tại Việt Nam. Trong cả 5 chiếc, chỉ duy nhất chiếc xuất hiện trong ảnh trên mang màu đồng đẹp mắt này. Bên cạnh màu đồng, chiếc Porsche 930 Turbo này cũng có bộ vành với viền sáng màu cùng nan màu đen lạ mắt, gợi chút hoài cổ.
Chiếc Porsche 930 Turbo màu đồng được chụp tại Hà Nội hồi tháng 5/2021. Ảnh: Hồ Viết Dũng
Một đặc điểm nổi trội khác của dòng xe này thường được chú ý tới chính là cánh gió to bản phía sau. Nhiều người thậm chí còn ví von cánh gió này như 'cái bàn uống trà'.
Công dụng của cánh gió này tùy chủ sở hữu, nhưng với chiếc Porsche 930 Turbo có khả năng tăng tốc trong 4,6 giây và tốc độ tối đa tới 278km/h thì cánh gió này đóng góp rất lớn vào cảm giác lái và khả năng kiểm soát của chiếc xe.
Một thông tin đáng ngạc nhiên khác khi so với các mẫu xe đối thủ, Porsche 930 Turbo có khối động cơ khá 'mi nhon' - 6 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 3.0L hoặc 3.3L đi cùng bộ tăng áp đơn.
So với các mẫu siêu xe hiện đại, xe cổ có thể không bằng khi so về mặt công suất hay các công nghệ đi kèm, nhưng có một điều khiến nhiều người săn lùng xe cổ, đó chính là câu chuyện của chính chiếc xe.
Porsche 930 Turbo cũng vậy.
Bộ tăng áp áp dụng phổ biến trên xe hơi ngày nay thực tế là phát minh từ thế kỷ thứ 12 của kỹ sư người Thụy Sỹ là Alfred Buchi. Nhưng suốt quãng thời gian dài đó, chỉ có mẫu Porsche 930 Turbo này được đánh giá là mẫu xe đại trà sử dụng tăng áp bán chạy thành công đầu tiên trên thế giới.
Chính những câu chuyện này khiến chiếc xe cổ trở nên có giá trị, tiêu biểu là mẫu 1962 Ferrari 250 GTO có giá hơn 1,1 nghìn tỷ đồng.