Tập đoàn Volkswagen đang phải đối mặt với những vụ khiếu nại từ châu Âu, liên quan đến "cửa sổ nhiệt" - phần mềm có thể điều chỉnh giảm lượng khí thải NOx từ động cơ.
Một người tiêu dùng Áo vừa gửi đơn khiếu nại Volkswagen v́ cho rằng một số mẫu xe của hăng vẫn đang sử dụng phần mềm "cửa sổ nhiệt" để điều khiển một van tuần hoàn khí thải (EGR) từ cửa xả động cơ.
Trong một số điều kiện nhất định, khi nhiệt độ môi trường nằm ngoài phạm vi 15-33 độ C và ở độ cao trên 1.000 mét, van EGR sẽ bị vô hiệu hóa bởi phần mềm "cửa sổ nhiệt". Nó đồng nghĩa với việc xe sẽ phát thải nhiều khí NOx, vượt giá trị quy định về khí thải của Châu Âu.Trên lư thuyết, phần mềm này được thiết kế có tác dụng để ngăn động cơ bị lăo hóa hoặc tắc nghẽn. Tuy nhiên, ṭa án châu Âu đă phán quyết hệ thống này là bất hợp pháp và gọi nó là một "thiết bị thất bại". Năm 2015, phần mềm của Volkswagen EA 189 cũng được sử dụng để gian lận giảm lượng khí thải động cơ.
Athanasios Rantos, Tổng biện hộ Ṭa án Công lư Liên minh Châu Âu, cho rằng phần mềm "cửa sổ nhiệt" không đại diện cho các điều kiện lái xe thực tế ở Áo hoặc Đức. Nói phần mềm để bảo vệ động cơ là một sự biện minh.
Ngược lại, tập đoàn Volkswagen đă nhanh chóng đưa ra phản hồi và cho rằng: "Theo các tiêu chí được luật sư đưa ra trong kết luận của ḿnh, cửa sổ nhiệt được sử dụng trên các mẫu xe của tập đoàn Volkswagen vẫn đủ điều kiện nếu mục đích của chúng là ngăn ngừa các nguy cơ hư hỏng động cơ đột ngột".
Trước đó vào năm 2015, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đă phanh phui vụ gian lận khí thải khét tiếng "Diesel-gate" của tập đoàn Volkswagen, dẫn đến những thay đổi sâu sắc trong ngành công nghiệp ô tô.
Theo đó, Volkswagen mất khoảng 33 tỷ USD tiền đền bù và phải thu hồi hơn một nửa triệu động cơ Diesel được lắp đặt trên các mẫu ô tô v́ vi phạm tiêu chuẩn an toàn khí thải. Ủy ban châu Âu gần đây đă yêu cầu nhà sản xuất bồi thường nhanh chóng cho tất cả khách hàng bị tổn hại bởi bê bối này.
|