Cụ thể, theo đề xuất này các hăng ô tô do công đoàn sản xuất ở Mỹ sẽ được ưu đăi thuế lên đến 12.500 USD. Hay nói cách khác, 3 ông lớn xe hơi của Mỹ là Ford, General Motors và Stellantis sẽ là những người hưởng lợi lớn nhất từ chính sách này.
Các ưu đăi bao gồm khoản tín dụng thuế 7.500 USD hiện tại để mua một chiếc xe điện plug-in cũng như 500 USD nếu pin của xe được sản xuất tại Mỹ. Người mua xe điện do công nhân đoàn thể ở Mỹ sản xuất sẽ đủ điều kiện nhận thêm 4.500 USD tín dụng thuế, nâng tổng số ưu đăi lên 12.500 USD.
Mặc dù dự luật này có thêm điều khoản loại bỏ “hạn mức” 200.000 chiếc xe, tức là các hăng đă xuất xưởng 200.000 chiếc xe vẫn sẽ được tiếp tục hưởng thuế ưu đăi, điều mà có lợi cho Tesla nhưng CEO công ty này vẫn lên tiếng chỉ trích.
“Không rơ dự luật này phục vụ những người đóng thuế Mỹ như thế nào.”, ông Elon Musk, CEO Tesla đăng trên Twitter của ḿnh hồi tuần trước.
Tesla sản xuất nhiều pin và ô tô điện nhất ở Mỹ, nhưng lực lượng lao động của họ, giống như Toyota, Hyundai, Kia, Honda không được đại diện bởi một công đoàn.
Về phía ḿnh, Toyota mô tả dự luật này là “không công bằng” và “sai lầm”, với lư do đề xuất này phân biệt đối xử với lực lượng lao động Hoa Kỳ không phải là công đoàn.
Honda cũng đưa ra b́nh luận tương tự trong một tuyên bố trên website của ḿnh nhưng có phần mềm mỏng hơn: “Nếu Quốc hội nghiêm túc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu, cũng như mục tiêu nh́n thấy những chiếc xe này được chế tạo ở Mỹ, th́ họ nên đối xử công bằng và b́nh đẳng với tất cả những chiếc xe điện do công nhân ô tô Mỹ sản xuất. ”
Autos Drive America, một tổ chức vận động hành lang đại diện cho các nhà sản xuất ô tô quốc tế ở Mỹ, đă gọi gói khuyến khích xe điện là “không phải người Mỹ” bằng cách tạo ra một “sân chơi không công bằng sẽ hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng và trừng phạt những người lao động Mỹ không có liên minh, gia đ́nh và cộng đồng của họ . ”
Đáp trả lại sự phản ứng của các đối thủ, ông Kumar Galhotra, Chủ tịch Ford Châu Mỹ và các thị trường quốc tế, nói với CNBC rằng, “Đạo luật này sẽ giúp nhiều người Mỹ tham gia vào xe điện hơn, đồng thời hỗ trợ các công việc sản xuất và công đoàn của Mỹ”.
Theo Joint Committee on Taxation (tạm dịch là Ủy ban Hỗn hợp về Thuế), gói khuyến khích xe điện mới dự kiến trị giá khoảng 15,6 tỉ USD. Con số này thấp hơn so với ước tính ban đầu từ 33 đến 34 tỉ USD của Hạ nghị sĩ Dan Kildee, một đảng viên Đảng Dân chủ Michigan, người đă đề xuất luật.
|