Sân bay Lư Sơn dự kiến có năng lực khai thác từ 3 - 3,5 triệu hành khách/năm, nếu đề xuất được chấp thuận, tỉnh Quảng Ngăi sẽ t́m nhà đầu tư xây sân bay này theo h́nh thức BOT.
UBND tỉnh Quảng Ngăi vừa có văn bản tŕnh Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam xin được chấp thuận chủ trương bổ sung, cập nhật Cảng Hàng không Lư Sơn (CHK) vào Quy hoạch tổng thể hệ thống Cảng hàng không - sân bay toàn quốc, giai đoạn 2021-2030 tầm nh́n đến 2050.
Theo UBND tỉnh Quảng, dự kiến đây sẽ là sân bay cấp 4C với năng lực khai thác từ 3 - 3,5 triệu hành khách/năm. Nếu được chấp thuận bổ sung vào quy hoạch, Quảng Ngăi sẽ t́m nhà đầu tư xây sân bay này theo h́nh thức BOT mà không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Huyện đảo Lư Sơn nằm tách biệt với đất liền tỉnh Quảng Ngăi (ảnh: Quốc Triều).
Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngăi - cho biết: Đề xuất với định hướng quy hoạch CHK Lư Sơn như vậy, nhưng UBND tỉnh Quảng Ngăi sẽ căn cứ trên t́nh h́nh phát triển của từng giai đoạn để phân kỳ đầu tư cũng như kêu gọi đầu tư phù hợp.
Tỉnh Quảng Ngăi kỳ vọng sân bay Lư Sơn sẽ trở thành động lực để huyện đảo Lư Sơn khẳng định vai tṛ hạt nhân ở cả 3 trụ cột kinh tế, du lịch và an ninh quốc pḥng.
"Chúng tôi hướng tới t́m kiếm các nhà đầu tư xứng tầm. Nếu không t́m được nhà đầu tư đủ tâm huyết, đủ tiềm lực th́ chúng tôi sẽ không làm" - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngăi thông tin.
Đảo Lư Sơn đang sở hữu nhiều tiềm năng dồi dào về du lịch nhưng lưu lượng khách tới đây c̣n khiêm tốn, doanh thu vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ. Năm 2016, đảo đón 165.000 du khách. Năm 2017, số lượng du khách tại đây tăng lên hơn 206.000 lượt.
Đến năm 2018, Lư Sơn đón 230.000 lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt 276 tỷ đồng. Năm 2019, khách đến Lư Sơn đạt 265.000 lượt, doanh thu 317 tỷ đồng. So với Côn Đảo, lượng du khách đến Lư Sơn năm 2019 chỉ bằng khoảng 66%, doanh thu du lịch chỉ bằng 1/5.
Một trong những điểm nghẽn khiến du lịch Lư Sơn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng là do bất tiện về phương tiện đi lại, hạ tầng giao thông, c̣n thiếu vắng sân bay để du khách có thể di chuyển tới Lư Sơn bằng đường hàng không… Hạ tầng hạn chế cũng khiến Lư Sơn nói riêng, Quảng Ngăi nói chung khó thu hút được các nhà đầu tư lớn.
Liên quan đến việc quy hoạch sân bay Lư Sơn là sân bay cấp 4C với năng lực khai thác từ 3 - 3,5 triệu hành khách/năm, đă có một số ư kiến e ngại v́ quy hoạch tỉnh này đưa ra chưa thực sự phù hợp với quy mô diện tích của đảo này.
Về việc này, ông Minh giải thích rằng trước khi đề xuất đă nghiên cứu và phân tích kĩ tính khả thi, hiệu quả cũng như tác động của sân bay quốc tế đối với Lư Sơn nói riêng, tỉnh Quảng Ngăi nói chung. Trên thế giới, có rất nhiều sân bay quốc tế được xây dựng trên các ḥn đảo diện tích nhỏ và đă sớm trở thành cây cầu nối cho các đảo này vươn ra thế giới, đem lại lợi ích kinh tế cho cả khu vực.
Ngoài ra, đề cập tới hiệu quả của sân bay Lư Sơn khi khá gần với sân bay Chu Lai, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngăi cho biết dù không quá xa sân bay Chu Lai, nhưng đảo Lư Sơn lại nằm hoàn toàn tách biệt ngoài biển, v́ thế rất khó để phát triển kinh tế, phát huy lợi thế du lịch của Lư Sơn.
VietBF@sưu tập