Theo thống kê của Counterpoint Ressearch. Oppo đă vượt qua Huawei trở thành hăng điện thoại bán chạy nhất thị trường nội địa. Lần đầu tiên trở thành thương hiệu số 1 tại Trung Quốc.
Đó là kết quả từ hai yếu tố: sự trỗi dậy của Oppo và sự suy giảm của Huawei. Cụ thể, vào tháng 1.2021, Oppo chiếm 21% thị trường Trung Quốc và dẫn đầu thị phần. Thương hiệu Vivo cùng Huawei đứng sau với 20%. Các vị trí tiếp theo thuộc về Apple và Xiaomi khi đều ở mức 16%. So với tháng 12.2020, thị phần Oppo đă tăng 33%, trong khi tăng 25% so với tháng 1.2020.
Theo các chuyên gia, đây chính là nguyên nhân khiến hăng điện thoại từng đứng đầu thị trường, trở nên giảm sút. Thống kê cho thấy trên 65% điện thoại bán tại Trung Quốc trong quư IV/2020 là các sản phẩm hỗ trợ 5G. Ngoài ra, việc tách Honor khỏi Huawei cũng khiến thị phần của hăng bị ảnh hưởng.
Sự suy giảm của Huawei cũng có lợi cho Xiaomi. Điều thú vị là Xiaomi và các thương hiệu con của BBK đang tiến đến các mặt trận khác nhau, với Xiaomi tiến sâu vào mảng kinh doanh trực tuyến của Huawei, c̣n Oppo và Vivo đang làm tốt ở mặt trận bán hàng truyền thống.