Các cảng biển khắp thế giới đang nỗ lực t́m kiếm và loại bỏ hóa chất tiềm ẩn nguy hiểm sau vụ nổ ở Beirut hồi đầu tháng này khiến ít nhất 180 người chết.
Theo Washington Post, các quan chức ở Dakar, thủ đô của Senegal, hôm 19/8 đă yêu cầu di dời 3.000 tấn ammonium nitrate từ cảng - con số c̣n lớn hơn 2.750 tấn chất tương tự gây ra vụ nổ ở Beirut.
Tuần trước, giới chức Romania cũng phát hiện một nhà kho ở cảng Agigea trên Biển Đen lưu giữ trái phép tới 5.000 tấn ammonium nitrate. Thêm vào đó, 3.800 tấn chất hóa học này cũng được t́m thấy trong chiến dịch đột kích diễn ra trên khắp đất nước, theo thông báo của cảnh sát.
2.750 tấn ammonium nitrate đă phá hủy gần như một góc của thành phố Beirut, khiến hàng trăm ngh́n người mất nhà cửa. Ảnh: AP.
Vụ nổ Beirut ban đầu tưởng chừng là một vụ tấn công, nhưng sau đó người ta phát hiện ra nguyên nhân dẫn đến thảm họa đến từ những lư do rất đời thường: chính phủ tắc trách, tŕ trệ và tham nhũng.
2.750 tấn ammonium nitrate đă được lưu trữ trong điều kiện không đảm bảo ở cảng Beirut từ năm 2013, bất chấp nhiều lời cảnh báo rằng chất hóa học phổ biến được sử dụng làm phân bón này có thể trở thành quả bom có sức công phá ghê gớm nếu không được bảo quản đúng cách.
Đối với nhiều quốc gia, những ǵ diễn ra ở Beirut là một lời cảnh tỉnh.
"Những ǵ xảy ra ở Beirut khiến chúng ta phải xem xét lại t́nh h́nh, và thực sự đă loại bỏ một lượng lớn vật liệu bị bỏ nguy hiểm tại các cảng", ông Mohamed Mait, Bộ trưởng Tài chính Ai Cập, phát biểu trước quốc hội nước này vào tuần trước.
Ammonium nitrate thường được coi là an toàn để sử dụng làm phân bón nông nghiệp, nhưng nó cũng có thể gây ra nguy hiểm nếu không được bảo quản đúng cách. Chất này chính là thủ phạm gây ra nhiều vụ nổ lớn chết người trên khắp thế giới, trong đó có vụ nổ năm 1947 tại bang Texas khiến hàng trăm người thiệt mạng.
Ngành sản xuất và buôn bán ammonium nitrate toàn cầu có trị giá hàng tỷ USD, với một chuỗi cung ứng quốc tế phức tạp. Chỉ một số ít quốc gia có thể sản xuất chất này với quy mô công nghiệp, đứng đầu là Nga, nhưng hầu như nước nào cũng có nhu cầu sử dụng nó.
Ammonium nitrate thường được vận chuyển bằng đường biển, có nghĩa là nó dễ dàng bị bỏ lại ở các thành phố cảng đông dân cư, chẳng hạn như Beirut và Dakar. Nhiều quốc gia có quy định và hạn chế trong việc lưu trữ chất hóa học này, nhưng trong bối cảnh hoạt động bận rộn của thương mại toàn cầu, việc theo dơi là rất khó khăn.
Sau khi phát hiện gần 9.000 tấn ammonium nitrate được lưu giữ trái phép trên khắp đất nước, Romania cũng cho biết có khoảng 28.000 tấn chất này đang được lưu giữ hợp pháp ở cảng Costanta lớn nhất đất nước.
Các cảng khác cũng gặp vấn đề tương tự. Tại Chennai, Ấn Độ, giới chức thừa nhận có 800 tấn ammonium nitrate đang được lưu giữ tại đây kể từ khi bị tịch thu vào năm 2015.
VietBF @ Sưu tầm