Sau đại dịch virus Vũ Hán khiến các hăng hàng không thiệt hại nặng nề. Người dân đă bắt đầu đi du lịch trở lại. Các hăng hàng không cũng dần dần hoạt động trở lại.
AFP dẫn lời CEO của Lufthansa - Carsten Spohr, rằng “sự linh động” là ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn tái khởi động và hăng hàng không này đă “phát triển quy tŕnh hoàn toàn mới trong việc hoạch định chuyến bay cũng như hành tŕnh”.
Không c̣n lịch bay cố định
Khi các biên giới đóng cửa để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, khoảng 90% đường bay của Lufthansa bị gián đoạn, tạo nên lịch bay “khẩn cấp” ví như thập niên 1950. Số hành khách mỗi ngày từ mức thường lệ 350.000 rơi tự do chỉ c̣n 3.000.
Đỉnh điểm khủng hoảng v́ dịch Covid-19 đă qua ở châu Âu, nay hăng lên chương tŕnh tái khởi động và toàn bộ vận hành bắt buộc phải ứng biến nhanh nhạy để đối phó với những thay đổi. Đối với các đội bay, việc “từng bước” quay lại với bầu trời đồng nghĩa “họ hầu như không có lịch bay cố định nữa, chỉ sẵn sàng đợi lệnh”. “Họ biết phải nhanh chóng đến sân bay như thế nào, rằng họ nên ở gần sân bay và chỉ được thông báo trước vài giờ về điểm bay”, ông Spohr nói.
Một số chuyến bay, như chuyến đầu tiên đến Ấn Độ, đă bị hủy vào phút cuối v́ không được cấp phép hạ cánh. Trong những trường hợp khác, “phải ngay lập tức sắp xếp thêm 1 chuyến bay song song” để đáp ứng nhu cầu cao như dịp nghỉ lễ cuối tuần tháng 5 khi ngay cả vị CEO của hăng và gia đ́nh ông có tên trong danh sách chờ.
“Những số liệu mà chúng tôi đă thu thập được trong vài thập niên giờ trở nên vô dụng đối với việc hoạch định bay trong tương lai gần. Với t́nh h́nh hiện nay, con người chúng ta nhanh hơn và linh động hơn”, Giám đốc Tài chính Thorsten Dirks lư giải.
Trong khi chờ được bay, một số phi công phải tập dợt với thiết bị mô phỏng bay. Có những hăng hàng không như Transair của Senegal đă thực hiện những chuyến bay không hành khách để duy tŕ giấy phép của phi công.
Nôn nóng bay nhưng vẫn phải thận trọng
Khoảng 700 trong số 763 máy bay của Lufthansa phải nằm băi tại sân bay Frankfurt lúc đỉnh điểm phong tỏa chống dịch Covid-19. Hăng nóng ḷng muốn đưa chúng trở lại bầu trời v́ thời gian không hoạt động càng lâu th́ sẽ càng cần nhiều hỗ trợ kỹ thuật để chúng có thể bay lại.
Sau khoảng 3 tháng không hoạt động, máy bay “cần 1-2 ngày để tái kích hoạt”. Thời gian nằm băi lâu hơn th́ sẽ cần thêm các bước như xử lư kháng khuẩn cho khoang nhiên liệu của máy bay. “Có khi mất đến 4 tuần để tái kích hoạt máy bay v́ có thể cần thêm các hoạt động bảo dưỡng”, bà Lara Matuschek - người phát ngôn của Lufhansa giải thích.
Từ đầu tháng 6, hăng hàng không lớn của Đức đă mở thêm nhiều đường bay, đặt mục tiêu đến tháng 9 phục vụ được 90% chặng bay ngắn và 70% chặng bay dài. Nhưng hăng sẽ chỉ hoạt động khoảng 40% năng suất thường lệ và đă nhờ đến gói giải cứu trị giá 9 tỉ euro của chính phủ Đức.
Singapore Airlines th́ hy vọng chỉ mất “2 ngày cho đến 1 tuần” để tái kích hoạt máy bay. Hăng hàng không này mở thêm 12 điểm đến trong tháng 6 và 7 nhưng mạng lưới vẫn thu hẹp c̣n 32 trong số 135 tuyến thông thường và chỉ hoạt động khoảng 6% năng suất trước đại dịch.
Tại Nhật, hành tŕnh dần trở lại b́nh thường đă bắt đầu với các hăng hàng không JAL và ANA tuy số chuyến bay triển khai mới ở mức 30% trong tháng 6.
Lufthansa cũng vừa thông báo hôm nay, 11.6, rằng sẽ cắt giảm 22.000 nhân viên, tương đương 16% tổng nhân lực, do dự báo nhu cầu đi lại sẽ hồi phục yếu sau đại dịch Covid-19. “Nếu không cắt giảm đáng kể chi phí nhân sự, chúng tôi sẽ bỏ lỡ cơ hội tái khởi động tốt hơn sau cuộc khủng hoảng này” Michael Niggemann – Giám đốc Nhân sự và pháp lư của hăng hàng không này lư giải.