Sân bay Nội Bài vẫn tấp nập khách đối lập hẳn với sự vắng vẻ ở sân bay Tân Sơn Nhất. Nhiều sân bay phía Nam giảm 20-50% lượng khách, c̣n Nội Bài lại tăng trưởng tuyến nội địa.
Những ngày giữa tháng 2, sân bay Nội Bài, Hà Nội, ghi nhận số lượt máy bay cất, hạ cánh ổn định, thậm chí tăng. Phó giám đốc cảng hàng không quốc tế Nội Bài Nguyễn Huy Dương cho biết, mỗi ngày sân bay đón hơn 600 chuyến cất hạ cánh, vận chuyển gần 100.000 khách, tăng nhẹ so với mức trung b́nh trước đó là 550 chuyến và 80.000 khách mỗi ngày.
Tại nhà ga quốc tế T2, khách phần đông là các đoàn xuất khẩu lao động trở lại những quốc gia Đông Bắc Á làm việc sau kỳ nghỉ. Là một trong số ít khách Việt du lịch, chị Trần Thị Lưu Ly (Hà Nội) chờ check-in chuyến bay sang Thái Lan. "Tôi đặt vé rồi nên vẫn quyết định đi. Chỉ hơi lo một chút về dịch bệnh nên tôi mang theo nước rửa tay khô, khẩu trang, hạn chế chạm vào đồ vật nơi công cộng. Tôi thấy đa số khách không quá lo lắng, nhiều người c̣n không đeo khẩu trang", chị Ly nói.
Quầy làm thủ tục tại nhà ga T1 sân bay Nội Bài chật kín khách ngày 10/2. Phần lớn hành khách đều mang theo khẩu trang để đề pḥng dịch bệnh. Sau khi các hăng tạm dừng các đường bay với Trung Quốc - thị trường chiếm khoảng 1/3 lượng khách quốc tế tới Việt Nam, hiện đa số hành khách tại sân bay Nội Bài đến từ châu Âu, Mỹ. Ảnh: Kiều Dương.
Tại nhà ga quốc nội T1, nhiều khách nước ngoài làm thủ tục với tâm lư thoải mái, trong đó có Elly, người Anh, 25 tuổi. Cô đón chuyến bay đến Đà Nẵng, sau khi đă tham quan Hà Nội, Hạ Long, Sa Pa, Ninh B́nh.
"Theo tôi t́m hiểu, số người chết v́ virus corona đa phần ở Trung Quốc, không có tử vong ở Việt Nam và Anh. Nó chỉ như bệnh cúm thông thường. Tôi đă tiêm vaccine cúm ở Anh rồi", Elly nói.
Trong khi đó, Justin, người Mỹ, 24 tuổi không muốn mạo hiểm. Anh kéo chiếc khẩu trang vải che miệng khi nói chuyện. Đến Việt Nam từ 10/1, Justin thăm thú nhiều thành phố khắp ba miền, dự định đi du thuyền Hạ Long trước khi về nước. "Vài hôm trước nhiều du thuyền dừng hoạt động để kiểm tra và khử trùng. Tôi quyết định không đi du thuyền nữa dù nhiều người tiếp tục chờ. Chúng tôi chỉ ở lại Hà Nội, nằm trong khách sạn mấy ngày cuối", Justin cho hay.
Trái ngược với vẻ nhộn nhịp tại Nội Bài, chiều 10/2 sự tĩnh lặng bao trùm sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM. Bảng điện tử liên tục báo "hủy chuyến" với các hành tŕnh đến, đi từ Trung Quốc. Đường vào khu vực taxi trước nhà ga quốc tế và quốc nội của sân bay đông khách nhất cả nước thỉnh thoảng mới có xe, không c̣n cảnh ùn ứ thường ngày. Những tuyến đường từ trung tâm thành phố cũng thông thoáng, khách chỉ tốn 15 phút là đến sân bay, thay v́ 30-45 phút như trước.
Các quầy check-in thưa khách tại sảnh nội địa, sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Tâm Linh.
Khu vực sảnh đón vắng vẻ. Nhân viên các hăng taxi ngồi tán gẫu, không màng săn đón khách. Anh Nam, tài xế một đơn vị lữ hành chuyên đón khách Nga, Hàn Quốc đi tour Sài G̣n - Mũi Né than thở: "Đợt này ga quốc tế vắng quá. Khách công ty tôi giảm đến 60%".
Chị Phương, một doanh nhân từ Hà Nội vào TP HCM công tác ngày 10/2, cho hay b́nh thường mất tới 10-15 phút đợi xe nhưng nay, chưa đầy 5 phút chị đă thấy tài xế ở băi đón.
Ông Nguyễn Đức Tiến, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, hàng chục năm qua sau Tết luôn là cao điểm đi lại của người dân, có lúc sân bay đón đến 144.300 hành khách một ngày. Tuy nhiên, dịch viêm phổi đă khiến lượng khách giảm nhiều. Chỉ riêng tại Trung Quốc, 40 chuyến tới 18 điểm bay mỗi ngày phải ngừng khai thác.
Theo cơ quan chức năng, hiện Tân Sơn Nhất phục vụ trung b́nh hơn 100.000 lượt khách mỗi ngày. Năm 2019, sân bay phục vụ 38,4 triệu lượt khách (vượt công suất thiết kế 10,4 triệu lượt). Đến cuối 2019, mỗi ngày có hơn 700 lượt chuyến bay cất hạ cánh tại cảng hàng không này.
Bảng thông báo tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 10/2. Ảnh: Tâm Linh.
Có đường bay Trung Quốc chiếm 10% thị phần bay, Tổng giám đốc Hăng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) Dương Trí Thành cho biết giai đoạn này toàn bộ hơn 30 chuyến bay thẳng đến Trung Quốc đă dừng.
"Virus corona làm ảnh hưởng trực tiếp đến 70.000 du khách đi chuyển giữa hai quốc gia mỗi ngày, chưa kể khách nối chuyến qua Trung Quốc. Nếu thị trường phục hồi vào tháng 7/2020, tổng thiệt hại của hăng có thể tới 196 triệu USD", ông Thành dự đoán.
Các sân bay quốc tế lớn như Đà Nẵng, Cam Ranh... cùng chung cảnh ngộ với Tân Sơn Nhất.
Tại sân bay Cam Ranh, Khánh Ḥa, số chuyến đến và đi từ ngày 7-9/2 thấp hơn một nửa so với cùng kỳ tháng trước và đang trong đà giảm. Từ hơn 200 chuyến mỗi ngày, nay Cam Ranh c̣n khoảng 100 chuyến, số chuyến bị hủy cũng nhiều hơn.
Từ 28/1, tỉnh Khánh Ḥa đă dừng các hoạt động đưa khách Trung Quốc đến địa phương để pḥng virus corona. Năm 2019, Khánh Ḥa đón 3,6 triệu lượt khách quốc tế, trong đó khách Trung Quốc chiếm đến 70% (2,5 triệu lượt). Dịch bệnh khiến 5.000 lao động trực tiếp trong ngành du lịch và những người dân phụ thuộc vào hoạt động này thất nghiệp, các doanh nghiệp cũng cầm cự và chưa t́m ra giải pháp.
Đại diện sân bay Cần Thơ cho biết, so với cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lượng khách tuần qua giảm 20%, dù các hăng hàng không duy tŕ tần suất khai thác các đường bay thường lệ. Trong đó, giảm rơ rệt là lượng khách Cần Thơ đi Hà Nội, Đà Nẵng và ngược lại. Khách bay quốc tế đang duy tŕ ở mức khá, với hiệu suất ghế khai thác khoảng 60-80%.
VietBF © sưu tầm