V́ sao bạn không nên treo biển 'Đừng làm phiền' trong khách sạn? Dù bạn treo biển "Xin đừng làm phiền", nhân viên khách sạn vẫn được phép mở cửa vào pḥng.
Tấm biển "Please, Do Not Disturb" (Xin đừng làm phiền) treo trên tay nắm cửa pḥng khách sạn nhằm báo hiệu cho nhân viên phục vụ rằng họ không cần dọn dẹp và cũng không được bước vào. Khách thuê pḥng thường dùng nó với hai mục đích: muốn sự riêng tư hoặc không muốn người lạ vào pḥng trong lúc đi vắng, tránh t́nh trạng mất đồ.
"Please, Do not Disturb" (Xin đừng làm phiền) và "Please, Clean the Room" (Vui ḷng dọn pḥng giúp) là hai tấm biển được người thuê sử dụng thường xuyên tại các khách sạn. Ảnh: Casaemiliosiena.
Trên thực tế, các khách sạn đều tôn trọng yêu cầu từ khách hàng. Nhưng theo Trip Savvy, việc treo tấm bảng này không cần thiết, v́ không có nhiều tác dụng. Nhiều khách sạn có chính sách dọn pḥng hàng ngày. Do đó, dù bạn có treo tấm biển đó hay không, nhân viên vẫn vào pḥng để làm vệ sinh như b́nh thường. Ngoài giữ pḥng ốc sạch sẽ, đây cũng là một chiêu bài để một số khách sạn đảm bảo không có hoạt động phạm pháp, gây nguy hiểm nào lén lút diễn ra trong pḥng hoặc khách vẫn an toàn trong suốt thời gian lưu trú.
Khách sạn của Disney từng bổ sung một điều khoản vào hợp đồng với khách thuê, rằng nhân viên có quyền vào pḥng, ngay cả khi tấm biển báo được treo để đảm bảo an ninh, an toàn và thực hiện các hoạt động bảo tŕ. Dù vậy, điều đó không có nghĩa là ban quản lư có thể vào pḥng của khách bất cứ lúc nào với lư do "t́nh huống khẩn cấp", khi ngoài cửa treo thẻ không làm phiền. Họ chỉ được phép mở cửa trong một số trường hợp nhất định. Ví dụ như họ nhận được khiếu nại từ những người thuê pḥng khác về một cuộc căi vă, ồn ào kéo dài trong nhiều giờ trong pḥng bạn, hoặc nhân viên trực tổng đài thấy một cuộc gọi khẩn cấp từ pḥng bạn. Những lúc đó, nhân viên khách sạn có thể can thiệp, hoặc cho phép cơ quan thực thi pháp luật bước vào pḥng của khách để kiểm soát t́nh h́nh.
Theo Express, việc sử dụng tấm biển "Xin đừng làm phiền" nhiều lần trong suốt thời gian ở khách sạn có thể khiến bạn được chú ư hơn mà không nhận ra, phần lớn v́ lư do an ninh. Nếu cửa pḥng treo bảng "Xin đừng làm phiền" trong 3 ngày, nhân viên sẽ không làm phiền khách theo nguyên tắc "72 giờ". Nhưng nếu vượt quá thời gian quy định trên, nhân viên cùng bảo vệ sẽ tự mở cửa pḥng của khách.
Quy tắc 72 giờ này đang được xem xét lại. Nhiều chuyên gia cho rằng thời gian treo biển không làm phiền nên được rút ngắn c̣n 24 - 48 giờ liên tiếp. Điều này được các nhà điều hành khách sạn cân nhắc sau vụ thảm sát của Stephen Paddock. Stephen Paddock là kẻ xả súng vào đám đông hơn 22.000 người đang tham dự một lễ hội âm nhạc hồi đầu tháng 10/2017. 59 người chết và 527 người bị thương trong vụ xả súng nghiêm trọng nhất lịch sử nước Mỹ. Trước khi thực hiện tội ác này, Paddock đă có gần 3 ngày ở trong khách sạn Mandalay Bay (Las Vegas, Mỹ) để chuẩn bị.