Du khách người Việt đă bị bắt v́ trộm đồ ở khách sạn Mỹ. Khách Việt kéo vali qua cửa, chuông reo lên c̣n cô lễ tân Kim Chi lặng người khi biết rằng họ đă lấy khăn tắm của khách sạn.
Kim Chi, 22 tuổi, là du học sinh Việt Nam tại Mỹ, làm lễ tân bán thời gian trong một khách sạn 4 sao ở New York. Trong suốt 5 năm làm việc trong ngành dịch vụ, Chi gặp nhiều điều vui, buồn. Tuy nhiên, kỷ niệm khiến cô cảm thấy buồn và xấu hổ nhất là về hai vợ chồng du khách người Việt.
Sự cố xảy ra vào đầu tháng 7 vừa qua. Khi đó, Chi đang trong ca trực th́ quản lư khách sạn đến nói chuyện với cô bằng giọng thân thiện: "Lát nữa có hai du khách Việt Nam đến New York chơi và ở lại ba ngày. Đồng hương với cháu đấy, hăy chăm sóc họ chu đáo nhé".
Áo choàng, khăn tắm là những món đồ thường bị khách lấy trộm, nên nhiều khách sạn trên thế giới gắn chíp theo dơi bên trong. Ảnh: Express.
Sống xa nhà từ khi mới 17 tuổi, và khách sạn Chi làm việc ít khi đón người Việt, nên biết tin cô rất vui và hào hứng. Mọi việc diễn ra suôn sẻ cho đến khi đôi vợ chồng trả pḥng, kết thúc kỳ nghỉ. Các khách sạn ở Mỹ thường không lên kiểm tra pḥng khi khách check-out, mà để khách tự giác báo t́nh trạng pḥng, ví dụ đă làm hư hỏng thứ ǵ hoặc uống bao nhiêu chai bia trong minibar.
Tuy nhiên, hai khách Việt đă tự ư mang theo toàn bộ khăn tắm trong pḥng khách sạn, hai viên đá cẩm thạch cùng vài đồ dùng để trang trí. Đây là những món đồ không được phép lấy. Ngoài ra, khách cũng làm hỏng đồ của khách sạn nhưng không thông báo dù lễ tân đă hỏi.
Mọi việc chỉ vỡ lở khi khách kéo vali qua cửa khách sạn để ra taxi. Lúc này, chuông kêu lên và nhân viên khách sạn giữ họ lại. Sau khi bị phát hiện trộm và làm hỏng đồ khách sạn, nữ du khách mới kéo Chi lại gần và nói: "Em giúp chị với. Tại chị thấy mấy món đó đẹp quá".
Nhiều khách sạn ở châu Âu và Mỹ không cần nhân viên lên kiểm pḥng khi khách rời đi, mà tin tưởng vào sự trung thực của khách. Ảnh: Phương Anh.
"Lúc đó, tôi quá thất vọng v́ cách hành xử của họ nên quyết định lập biên bản theo đúng quy định của khách sạn. Khách phải trả số tiền làm hỏng đồ, tiền phạt v́ trộm đồ. Tôi đă phục vụ tận t́nh, chu đáo nhưng họ tặng tôi một kỷ niệm đau ḷng nhất trong suốt 5 năm làm nghề", Chi nói.
Sau hôm đó, Chi ngại ngùng và xấu hổ khi gặp quản lư, dù cô không làm ǵ sai. Vài nhân viên buồng pḥng thỉnh thoảng kể lại sự việc và nhắc đến cụm từ "khách Việt Nam" cũng khiến Chi bối rối.
Theo Wochit, khách thuê pḥng khách sạn được phép mang xà bông, dao cạo râu, bàn chải và kem đánh răng, chai dầu gội, sữa tắm nhỏ sau khi trả pḥng. Tại một số khách sạn, bạn cũng có thể mang theo dép đi trong pḥng về nhà, v́ đó là vật dụng dùng một lần.
Tuy nhiên, bạn không được lấy ga, gối, chăn, đệm hay áo choàng, khăn tắm. Đó là những thứ bạn phải trả tiền nếu lấy đi. Một số khách sạn sẽ phạt tới 20 USD nếu khách mang theo túi vải để sẵn trong tủ khách sạn về nhà. Túi này đựng đồ bẩn và gửi xuống bộ phận giặt, là của khách sạn.