Đoàn du khách 26 người đặt tour du lịch Châu Âu của Vietravel. Công ty này đưa ra mức giá là 1,7 tỷ đồng cho chuyến du lịch Châu Âu 10 ngày. Sau chuyến du lịch, đoàn du khách vô cùng bức xúc với nhiều vấn đề, hướng dẫn viên th́ "lừa bịp".
Ông Hoàng Văn Thiềng (b́a trái) và các thành viên khác của đoàn du lịch châu Âu trong cuộc làm việc với đại diện Vietravel tại Hải Pḥng hôm 20/8. Ảnh: Giang Chinh.
Ông Hoàng Văn Thiềng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần du lịch quốc tế Ḥn Dấu cho biết, ông là người kư hợp đồng với Cổ phần du lịch và tiếp thị Giao thông vận tải (Vietravel) chi nhánh Hải Pḥng, đặt tour tham quan châu Âu cuối tháng 6, đầu tháng 7 cho đoàn 26 người.
Theo ông Thiềng, trước chuyến đi một thành viên đoàn có người thân ốm nặng nên đă hủy chuyến. Việc hủy này được báo trước gần 20 ngày nhưng công ty vẫn bắt nộp phạt 30 triệu đồng.
Đoàn c̣n lại 25 người và mức giá cho tour tham quan được Vietravel đưa ra là 1,7 tỷ đồng (tức 68 triệu đồng/người), cao hơn các hăng lữ hành khác chào giá cùng thời điểm 20-25 triệu đồng/người.
Đoàn khách đi tàu chợ mất gần 17 giờ từ Munich (Đức) đến Milan (Italy), 6 người trong một khoang 4m2 chật hẹp nên nhiều người phải ra hành lang tàu gần nhà vệ sinh nằm ngủ.
Trước khi kư hợp đồng, 4 trong số 25 thành viên đă đăng kư không về cùng đoàn v́ c̣n thăm người nhà ở nước ngoài. Dù phương án này được đại sứ quán ở các nước đồng ư và Vietravel nhất trí, 4 khách này vẫn phải trả tiền vé máy bay cho cả hai chiều.
Theo hợp đồng, đoàn sẽ tham quan 4 nước Đức - Pháp - Bỉ - Italy trong thời gian 10 ngày, từ 24/6 đến 3/7. Ông Thiềng kể, ngày 25/6, khi vừa đặt chân xuống Paris (Pháp), hướng dẫn viên Bùi Thị Hồng Huệ xin tiền bo (tiền típ) mỗi người 7 USD/ngày và thu luôn 10 ngày. "Mặc dù thấy hành động khá kỳ cục nhưng v́ không muốn mọi người phải suy nghĩ nên cả đoàn đă thống nhất đưa cho Huệ 1.750 USD", ông Thiềng nói.
Ngày 29/6, cả đoàn di chuyển từ thành phố Munich (Đức) sang thành phố Milan (Italy) với quăng đường dài 490 km. Theo hợp đồng, trên hành tŕnh này đoàn sẽ nghỉ đêm trên tàu với 3 người mỗi khoang giường nằm. Nhưng thực tế đoàn phải ngồi ghế với 6 khách mỗi khoang 4 m2. Thay v́ đi tàu cao tốc hết khoảng 2 giờ, đoàn phải đi "tàu chợ" kéo dài tới gần 17 giờ.
"Suốt chặng đường đó, chúng tôi không được ăn uống ǵ, ngồi không được, nằm cũng không xong. Do quá chật hẹp, chúng tôi phải nằm vạ vật ngoài hành lang của khoang tàu và nằm trên lối ra nhà vệ sinh. Những người xấp xỉ 70 tuổi như chúng tôi đều thức trắng cả đêm", ông Thiềng cho hay.
Phó Chủ tịch Hội văn hóa doanh nhân Hải Pḥng, ông Nguyễn Công Thành, cũng có mặt trong chuyến đi. Ông cho biết việc ăn, nghỉ cũng gặp nhiều phiền toái. Pḥng nghỉ của vợ chồng ông Thành nước nhỏ giọt ướt nhép nền nhà. Khi đến nhà hàng Trung Quốc, khách vừa ngồi được hơn 10 phút th́ bị chủ xua đuổi v́ Vietravel đưa đoàn đến muộn 2 giờ so với lịch hẹn nhưng không báo trước.
Theo ông Thành, trong hợp đồng có ghi việc dẫn tour du lịch có sự tham gia của hướng dẫn viên người nước ngoài. Tuy nhiên, những người này chỉ xuất hiện trước khi đoàn bay về nước để chào tạm biệt. Trong khi đó, hướng dẫn viên Hồng Huệ và lái xe không thông thạo đường đi lối lại nên đoàn đă phải đi bộ nhiều chặng, bị lạc đường, chậm lịch hơn 2 giờ so với dự kiến, không c̣n thời gian để tham quan. Trên hành tŕnh, đoàn phải chuyển xe với lư do ôtô hiện tại đă hết hạn đăng kiểm.
Ngoài ra, hướng dẫn viên Hồng Huệ c̣n cùng lái xe viện lư do trung tâm mua sắm ở xa, khách muốn đến th́ để lái xe đưa đi sau bữa ăn với mức tiền bo 100 Euro. Thực tế, trung tâm mua sắm nằm ngay dưới tầng trệt của nhà ăn.
Về Việt Nam, đoàn khách đă đến văn pḥng công ty lữ hành ở quận Hồng Bàng, Hải Pḥng để phản ánh. Đến đây, họ tiếp tục bức xúc v́ bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Chi nhánh Vietravel Hải Pḥng có lời lẽ thách thức. Bà Hà đă xin lỗi và đề nghị “đền bù” bằng chuyến đi du lịch Hạ Long 2 ngày nhưng không được chấp nhận.
Giải thích từ phía Vietravel
Đại diện Vietravel (ngồi bên phải ảnh) xem các h́nh ảnh mà đoàn khách cung cấp về chuyến du lịch chất lượng thấp. Ảnh: Giang Chinh.
Vietravel cho biết công ty đă cử đại diện lănh đạo ra xin lỗi đoàn khách. Chiều 21/8, công ty xác nhận sơ suất khi đặt vé tàu giường nằm 3 khách mỗi khoang, thành vé tàu ghế ngồi 6 khách mỗi khoang.
Theo đó, công ty đề nghị hoàn 100% chi phí vận chuyển đường tàu cho khách do thay đổi điều kiện dịch vụ. Đối với sự cố đổi xe giữa đường, công ty hoàn 100% chi phí sử dụng xe một ngày và 100% phí hai đêm cho một pḥng của khách tại Paris do sự cố ṛ nước. Ngoài ra, Vietravel c̣n bồi thường mỗi khách 5 triệu đồng để bày tỏ thiện chí.
Sau quá tŕnh trao đổi, thống nhất với người đại diện được ủy quyền và các thành viên trong đoàn, Vietravel đă nhận được sự đồng t́nh của 11 khách.
Công ty phủ nhận việc hướng dẫn viên thu tiền "tip" ngay khi khách vừa đặt chân đến Paris, khách bị đuổi v́ đến muộn giờ và không có hướng dẫn viên bản địa.
"Việc thu tiền tip do trưởng đoàn thực hiện sau vài ngày tour. C̣n việc nhà hàng từ chối phục vụ do người trong đoàn tự ư mang đồ ăn bên ngoài vào, hướng dẫn viên phải kư giấy cam kết không khiếu nại nếu bị ngộ độc. Đoàn không có hướng dẫn viên suốt tuyến nhưng có hướng dẫn viên tại điểm và không có t́nh trạng chỉ chào tạm biệt đoàn", đại diện công ty nói.
Hiện công ty đă đ́nh chỉ công việc hướng dẫn viên Bùi Thị Hồng Huệ và đang xem xét trách nhiệm của người điều hành chi nhánh tại Hải Pḥng.
Tuy nhiên, phía đoàn khách đề nghị công ty xử lư giám đốc chi nhánh tại Hải Pḥng và hướng dẫn viên Hồng Huệ th́ mới tiếp tục làm việc với lănh đạo Vietravel.