Những h́nh ảnh xấu của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế được vietbf chia sẻ dưới đây. V́ những lư do này du khách nước ngoài một đi không trở lại Việt Nam. Đúng là một vài con sâu đă làm rầu cả nồi canh v́ đồng tiền che mắt và ư thức tồi.
Việt Nam là điểm đến du lịch được nhiều du khách quốc tế ưa chuộng. Theo thống kê của Tổng cục du lịch năm 2017, gần 13 triệu lượt khách quốc tế đă đến với Việt Nam. Năm 2018 cũng đón những tín hiệu khởi sắc từ ngành du lịch nước nhà khi lượng khách quốc tế trong tháng 4/2018 ước đạt hơn 1,3 triệu lượt khách. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công bước đầu, vẫn c̣n không ít h́nh ảnh xấu của một số “con sâu” trong ngành du lịch đă khiến những con số ấn tượng trong các năm vừa qua trở nên thiếu ư nghĩa.
Gần đây nhất là “Chuyến đi kinh dị” tới vịnh Hạ Long của nhóm du khách Australia. Lynne Ryan cùng nhóm bạn của cô đă quyết định du ngoạn vịnh Hạ Long, thông qua một đại lư du lịch. Chi phí cho chuyến đi 2 ngày của họ là 75 USD/người. Khác xa với quảng cáo, những ǵ nhóm du khách này nhận được là dịch vụ tồi tệ và chỗ ở xuống cấp: trên tàu du lịch có chuột, gián; nhà vệ sinh bẩn thỉu; máy lạnh hỏng. Ảnh: Facebook/Lynne Ryan.
Ngày 12/5, Jenny Kershaw, một nữ du khách đến từ Manchester, Anh, cũng đă than phiền trên Twitter của ḿnh về sự thất vọng khi h́nh ảnh thực tế của khách sạn nơi cô tới ở, khác xa với những ǵ quảng cáo trên website trước đó.
Vấn đề càng trở nên nổi cộm hơn khi dân mạng soi kỹ vào ḍng chữ “Welcome” thiếu chữ “E” trên bậc cầu thang của bể bơi. Nhiều người cho rằng điều này thể hiện sự cẩu thả “không thể chấp nhận” của các đơn vị làm du lịch. Được biết, vị khách này đă đặt khách sạn qua một trang trực tuyến.
Đầu tháng 4 năm nay, trong một tập của chương tŕnh truyền h́nh thực tế Made in EXID mang tên Chợ Bến Thành, các thành viên của nhóm nhạc này đă tham gia trải nghiệm mua sắm và ăn uống. Công cuộc thưởng thức đồ ăn vặt tại Việt Nam lẽ ra đă rất thành công cho đến khi những cô gái tính tiền cho bữa ăn của ḿnh. Chỉ với các món như bánh xèo, bún ḅ, nem nướng, rau muống xào và sinh tố xoài, hai thành viên LE và Hye Rin phải trả 430.000 đồng ở chợ Bến Thành. Phản ứng bất ngờ của 2 cô gái đă tạo nên những ư kiến trái chiều.
Trước đó, đă có nhiều sự việc khiến h́nh ảnh du lịch Việt Nam hiện lên phản cảm trong mắt của du khách quốc tế. Chỉ cách đây mới hơn nửa năm, ngày 15/9/2017 vợ chồng ông Robert, khách du lịch người Hà Lan cũng đă có những kỷ niệm tồi tệ với Hà Nội. Với chuyến taxi từ phố Hàng Quạt đến bảo tàng Dân tộc học Việt Nam trên đường Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy), khoảng cách chừng 7 km, tài xế taxi đă yêu cầu vợ chồng du khách trả số tiền lên đến 870.000 đồng.
Cũng trong khoảng thời gian kể trên, du lịch ở thành phố biển Nha Trang đă có những ấn tượng xấu. Cụ thể, ngày 25/07/2017 nhân viên nhà xe mà hai nữ du khách sử dụng dịch vụ vận tải đă hành xử to tiếng và đuổi họ xuống xe. Sự việc trên đă thực sự khiến không chỉ người làm du lịch chân chính bức xúc mà cả người dân thường cũng phản đối thái độ hành xử của người phụ xe.
Đêm 6/8/2017, một quán ăn tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng khiến 2 du khách người nước ngoài (1 người Thái Lan, 1 người Anh) bức xúc khi buộc thanh toán 460.000 đồng sau khi ăn 2 tô bún, 1 đĩa gỏi gà và 1 đĩa ḷng gà. Bất b́nh v́ phải trả số tiền quá cao so với các món ăn, hai du khách trên đă đến trụ sở Công an Phường 1 để khiếu nại. Ngay sau đó, lực lượng Công an Phường 1 đă đến chợ đêm để làm rơ vụ việc.
Câu chuyện buồn của du lịch Việt Nam những năm gần đây dường như vẫn chưa có hồi kết. Bên cạnh những sự việc nổi cộm, vẫn tồn tại vô số sự việc dù nhỏ khiến ngành du lịch vẫn chưa thể tạo bước phát triển vượt bậc. Nếu gơ từ khóa “Cần biết ǵ trước khi tới Việt Nam”, sẽ không thiếu những trang web, blog du lịch đem đến cho bạn hàng loạt lời khuyên bổ ích. Phần lớn trong số đó là lời khen dành cho thiên nhiên, con người và đất nước Việt Nam. Tuy nhiên 1/3 là tips để du khách “sống sót” ở Việt Nam.
Sẽ vẫn là những lời khuyên thông thường như không nên để đồ có giá trị ở khách sạn hay hostel; đừng nghe lời chèo kéo của người bán hàng rong hay đừng để bị “chặt chém”… Những tip du lịch tưởng như đă quá nhàm chán và trở nên b́nh thường nhưng lại nói lên một vấn đề: Du lịch Việt Nam vẫn chưa thực sự lột xác. Vậy khi nào h́nh ảnh Việt Nam mới thật sự trở nên đẹp đúng nghĩa trong mắt bạn bè quốc tế?