Tàu hạng sang này tại Nhật Bản khiến người nh́n phải choáng ngợp. Nội thất và cách bày trí bên trong pḥng khiến khách phải tṛn mắt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể được ngồi trên chiếc tàu này, bởi giá của có khá cao.
Bước lên chuyến tàu sang trọng bậc nhất này tại ga Hakata, thành phố Fukuoka, hành khách cảm thấy ḿnh như đang lạc sang một thế giới khác. Toàn bộ nội thất của tàu được làm bằng gỗ và phong cách bài trí cổ điển gợi nhắc người ta về một khoảng thời gian đă xa.
Tàu thượng hạng 7 sao có tất cả 14 pḥng dành cho tối đa 30 hành khách và giá vé từ khoảng 3.000 USD - 7.000 USD tùy hành tŕnh kéo 2 - 4 ngày. Ông Eiji Mitooka, nhà thiết kế 70 tuổi, cho biết, các thiết kế và nội thất độc đáo này là sự kết hợp ảnh hưởng văn hóa phương Đông và phương Tây. Nguồn: Kyushu Railway Compan.
Ông Mitooka thiết kế mỗi khung cửa sổ trong pḥng như một bức tranh lớn, bao trọn toàn cảnh bên ngoài. Nguồn: Kyushu Railway Compan.
Một góc pḥng chờ Blue Moon trên chuyến tàu khách sạn 7 sao. Nguồn: Kyushu Railway Compan.
Nội thất bên trong được lót bằng các loại gỗ như gỗ phong, gỗ tếch và gỗ cây óc chó. Nguồn: Kyushu Railway Compan.
Trong suốt hành tŕnh, hành khách sẽ được phục vụ các món ăn cao cấp đạt tiêu chuẩn. Nguồn: Kyushu Railway Compan.
Mỗi bữa ăn đều sử dụng nguyên liệu theo mùa hiện có. Nguồn: Kyushu Railway Compan.
Mitooka cho biết thêm một trong những khía cạnh quan trọng nhất khiến ông để tâm khi thiết kế con tàu đó là chỗ ngồi. “Nếu chúng tôi có thể mang đến cho bạn chỗ ngồi thoải mái và chất lượng tốt, bạn sẽ càng hài ḷng hơn bao giờ hết".
Nguồn: Kyushu Railway Compan.
Các tấm gỗ chạm khắc lưới kumiko ở sảnh khách. Nguồn: Kyushu Railway Compan.
Đoàn tàu đi qua một số cảnh quan được cho là đẹp nhất Nhật Bản. Nguồn: Kyushu Railway Compan.
Theo ông Mitookam, tất cả mọi thứ ở đây đều được đặt làm riêng để chọn ra thiết kế phù hợp nhất với con tàu.
Ông cũng nói thêm: “Từ chỗ ngồi, ánh sáng... đến nội thất, tất cả đều lấy cảm hứng từ bố cục “lấy một điểm làm trung tâm” như trong Mandalas (h́nh tṛn mô phỏng vũ trụ) của phương Đông kết hợp với một số yếu tố phương Tây để cùng tạo ra thứ độc đáo và mới lạ nhất từ trước đến nay”.
Từ những bồn sứ thủ công tinh xảo đến những bức tranh do chính tay Mitookia vẽ, đóng khung và được treo dọc hành lang, có thể nói không một chi tiết nhỏ nào bị bỏ sót. Các vân lưới tinh tế được chạm khắc tỉ mỉ trên tấm ngăn kumiko đặt tại pḥng khách sẽ được đèn nền chiếu sáng từ phía sau để làm nổi bật vẻ đẹp vốn có.
Thêm vào đó, họa tiết chủ đạo được sử dụng xuyên suốt thiết kế chính là các biểu tượng bằng vàng trên đèn bàn, trong những tấm kính nhiều màu sắc và đặc biệt tô điểm cho phần gạch trần.
Mỗi hành tŕnh thường kéo dài từ 2 đến 4 ngày. Ảnh: Kyushu Railway Compan.
Khi Mitooka lần đầu tiếp cận với việc thiết kế con tàu, ông đă lấy cảm hứng từ con tàu tốc hành phương Tây. Tuy nhiên ông không muốn sao chép y nguyên ư tưởng mà muốn thêm vào đó yếu tố đặc trưng trong phong cách đi lại của người Nhật cổ nhằm tạo cảm giác hoài niệm.
“Tôi cho rằng lâu nay người Nhật luôn nghĩ du lịch đến những nước châu Âu hay châu Mỹ mới là thú vị. Chúng ta có cơ hội trải nghiệm những nền văn hóa khác nhau và tận hưởng những món ăn ngon nhất ở đó”, Mitooka nói.
“Nhưng với những người ở thế hệ trước, những người trong độ tuổi 50, 60 và 70 như chúng tôi, việc du lịch trong nước thoải mái và thư giăn hơn rất nhiều. Chúng ta có thể thưởng thức ẩm thực Nhật Bản và được phục vụ bằng một phong cách rất Nhật. Điều này có nghĩa là ta đang khám phá chính quê hương ḿnh theo cách rất mới”, ông cho biết thêm.
VietBF © Sưu Tầm