Cuộc sống bây giờ với vật chất tương đối đủ đầy, tại sao mọi người vẫn than khổ? Nhiều người vẫn không thấy thỏa măn với cuộc đời. Nguyên nhân hết thảy mọi phiền năo trong đời là bởi tâm phàm quá nặng.
Hăy đọc câu chuyện ư nghĩa này:
"Xưa có một lăo ḥa thượng sống trong ngôi chùa cổ trên núi cao. Một ngày kia có vị hành giả ghé thăm chùa. Hành giả biết lăo ḥa thượng đă tu hành đắc Đạo, bèn hỏi ông rằng: “Trước khi đắc Đạo, ngài đă làm những ǵ?”
Lăo ḥa thượng trả lời: “Ta chẻ củi, gánh nước, nấu cơm.”
Hành giả hỏi: “Vậy sau khi đắc Đạo th́ sao?”
Lăo ḥa thượng nói: “Ta vẫn chẻ củi, gánh nước, nấu cơm.”
Hành giả lại hỏi: “Vậy cái ǵ gọi là đắc Đạo?”
Lăo ḥa thượng ôn tồn trả lời: “Trước khi đắc Đạo, lúc chẻ củi th́ nghĩ về gánh nước, lúc gánh nước lại nghĩ về nấu cơm, nấu cơm rồi lại lo ngày mai đi chẻ củi gánh nước. Sau khi đắc Đạo, chẻ củi th́ là chẻ củi, gánh nước th́ là gánh nước, nấu cơm th́ là nấu cơm.”
Kỳ thực, đắc Đạo hay chưa chỉ khác nhau ở một chữ “Tâm” này mà thôi. Trước khi đắc Đạo, lăo ḥa thượng cũng giống như những người phàm phu khác, tâm không thể tĩnh tại, làm chuyện ǵ cũng nghĩ tưởng về quá khứ và tương lai.
Chỉ khi đă khắc chế cái tâm này, th́ ḷng người mới có thể ung dung tự tại, tinh thần mới có thể thảnh thơi…"
Làm người, hơn thua nhau mỗi chữ TÂM. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Hết thảy mọi phiền năo trong đời là bởi tâm phàm quá nặng. Chỉ khi buông bỏ mọi dính mắc trong tâm, chúng ta mới có thể giải thoát chính ḿnh.
Theo giáo lư nhà Phật th́ Tâm (tấm ḷng) và miệng (lời nói) phải là một (“Tâm khẩu nhất như”), nghĩa là trong ḷng nghĩ thế nào, miệng nói phải như vậy. Miệng nói tốt th́ trong ḷng cũng phải nghĩ tốt.
Có người làm trái lời Phật dạy, lại “Khẩu Phật, tâm xà” hoặc “Miệng nam mô, bụng một bồ dao găm”. V́ thế người xưa mới có câu “Tri nhân tri diện bất tri tâm”, nghĩa là “Biết người chỉ biết mặt, không biết được tâm địa họ.
Nếu trên đời này mọi người đều có Tâm lành, Tâm thiện, Tâm Bồ Tát (v́ “Phật ở chính tâm ta”). Và ai ai cũng có ư thức nói điều hay, làm việc tốt và luôn tâm niệm là hôm nay ḿnh phải làm được điều ǵ đó tốt đẹp cho gia đ́nh và cộng đồng th́ xă hội sẽ bớt đi hoặc không c̣n những hành vi phạm pháp, bạo lực, bất nhân nữa!
Tâm thiện, tâm tu nếu gặp người có tâm bất thiện, tâm không tu th́ dễ xa nhau. Tâm lêch lạc th́ cuộc sống nghiêng ngă, đảo điên. Phật dạy người tu phải giữ tâm vững chải.
Tất cả những áp lực đó nếu chúng ta định tâm theo đúng đường thầy cô, ba mẹ dạy th́ cuộc sống ḿnh vững chải.
Tâm gian dối th́ cuộc sống bất an. Ai có tâm gian dối khi đi đến đám đông thường hồi hộp, nghe điện thoại reo giựt ḿnh, đêm ngủ nghe chó sủa cũng hơi sợ sợ.
Nỗi đau của hôm nay bắt nguồn từ sự phóng túng của hôm qua; nỗi khổ của đời này đều do nghiệp chướng từ kiếp trước. Bởi vậy, biết đối diện với hoàn cảnh, chấp nhận thực tại, sống thuận theo tự nhiên, th́ tất cả mọi buồn phiền hay oán trách mới có thể tan ḥa vào trong sự cảm ân…